Doanh nghiệp ‘tố khổ’ với Sở TN&MT

“Hơn 130 doanh nghiệp (DN) ở khu tiểu thủ công nghiệp Lê Minh Xuân thuê đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI, đơn vị kinh doanh hạ tầng) đã hơn 10 năm nay nhưng chưa được cấp giấy đỏ”. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Nguyễn Quốc, phản ánh tại buổi đối thoại với DN do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức ngày 28-10.

Trì hoãn việc ra giấy và tăng giá sáu lần

Theo ông Tuấn, BCCI được giao đất để kinh doanh hạ tầng năm 2005. Sau đó các DN thứ cấp thuê lại đất của BCCI và trả tiền một lần. Lúc này mới có chủ trương giao đất nên các DN chỉ được thuê tạm trong vòng 10 năm. Sau đó BCCI được cấp giấy đỏ cho thuê đất trong vòng 50 năm, nghĩa là đủ cơ sở ra giấy cho các DN thuê lại. “Tuy nhiên, BCCI không làm các thủ tục để ra giấy cho các DN thứ cấp. Đến năm 2015, khi hết hợp đồng thuê, BCCI đòi tăng giá thuê từ 300.000 đồng/m2 lên 2 triệu đồng/m2. Họ nói nếu không ký lại hợp đồng với đơn giá mới thì sẽ thu lại mặt bằng” - ông Tuấn bức xúc.

Tương tự, ông Phùng Trung Thủy, Giám đốc điều hành một DN trong Khu công nghiệp (KCN) Cát Lái (quận 2), tố Công ty Dịch vụ Công ích quận 2 cố tình không làm thủ tục ra giấy cho DN của ông. “Năm 2008, chúng tôi ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư thuê 8.000 m2. Đến nay họ vẫn chưa chịu ký hợp đồng chính thức dù chúng tôi hối thúc rất nhiều lần. Vì vậy, công ty chúng tôi vẫn chưa được cấp giấy đỏ, làm quyền lợi bị ảnh hưởng do không thể vay vốn, góp vốn kinh doanh…” - ông Thủy nói.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn trình bày bức xúc vì thuê đất 10 năm chưa được cấp giấy. Ảnh: VIỆT HOA

Sẽ tháo gỡ cho DN

Bà Vũ Thị Thanh Tâm, Phó phòng Quản lý sử dụng đất, Sở TN&MT, cho biết có không ít chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng trong các KCN trì hoãn làm thủ tục để cấp giấy đỏ cho DN thứ cấp, nhất là các chủ đầu tư thuê đất trả tiền một lần. “Sở TN&MT đã nhắc nhở các chủ đầu tư và Ban Quản lý các khu chế xuất và KCN (Hepza) thống kê để phân loại xử lý” - bà Tâm thông tin.

Ngoài ra, hiện cũng có vướng mắc là nếu các DN thuê đất của chủ đầu tư trả tiền một lần từ ngày 1-1-2006 đến ngày 1-7-2014 thì Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn cách thu cụ thể. Tuy nhiên, Sở TN&MT vẫn cấp giấy cho các DN thứ cấp đã nộp hết tiền cho chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc. “Nếu các DN đã đóng tiền một lần cho chủ đầu tư trước ngày 1-1-2006 thì thông báo để Sở TN&MT chuyển sang tính thuế làm cơ sở cấp giấy” - bà Tâm nói.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, đề nghị khi chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng trì hoãn việc cấp giấy thì các DN thông tin để Sở phân loại giải quyết. “Những vấn đề còn tồn tại, xin nhận trách nhiệm để cùng các đơn vị có liên quan cùng tháo gỡ” - ông Thắng nói và cho biết trong tuần sau Sở sẽ mời các chủ đầu tư cùng các DN nêu trên làm việc trực tiếp để tìm cách giải quyết.

Nhiều DN thực hiện dự án phát triển nhà ở than phiền vì thủ tục xác định giá đất kéo dài nhiều thời gian khiến họ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết Sở TN&MT đã trình TP cho phép khi đơn vị tư vấn đưa ra giá đất nhưng chưa được duyệt thì dựa trên đơn giá này cho DN tạm nộp. Từ đó có cơ sở cấp giấy đỏ và DN được thực hiện các bước tiếp theo. Bằng cách này, Sở TN&MT đã giải quyết được cho hơn 10 DN với số tiền tạm thu, tạm nộp là hơn 400 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm