F0 khỏi bệnh hỗ trợ F0: Giúp cả sức lẫn tinh thần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tính từ ngày 1-8 đến 1-9, TP.HCM có 87.000 trường hợp F0 đã hoàn thành thời gian cách ly, trong đó có hơn 54.000 người trong độ tuổi lao động. Nhiều F0 sau khi khỏi bệnh đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch của TP, chăm sóc, động viên tinh thần cho bệnh nhân COVID-19.

Pháp Luật TP.HCM đã trò chuyện và ghi nhận một số trường hợp F0 sau khi khỏi bệnh hiện làm tình nguyện viên (TNV) ở các bệnh viện (BV) điều trị F0 hoặc nhóm thiện nguyện hỗ trợ F0.

Anh Hà Ngọc Trường thường gội đầu, đút cháo… cho bệnh nhân COVID-19
ở bệnh viện. Ảnh: NVCC

Chưa khỏi bệnh đã nghĩ đến chuyện trả ơn

Những ngày nằm mê man ở khu ICU, tôi chứng kiến sự tận tâm, vất vả của đội ngũ y tế. Thời điểm bệnh tình của tôi chuyển nặng, sốt 10 ngày không khỏi, ho ra máu, ôxy trong máu cứ giảm dần… các y bác sĩ đã ở bên cạnh động viên tôi rất nhiều.

Tôi nhớ mãi lời động viên dí dỏm, chân tình của một nữ điều dưỡng: “Sau này còn có vợ có con, làm trụ cột gia đình thì phải cố gắng vượt qua, đánh bại COVID-19 đi chứ”. Sự quan tâm, động viên kịp thời của các y bác sĩ đã vực dậy tinh thần của tôi.

Nhân viên y tế tại BV điều trị COVID-19 Củ Chi rất vất vả. Mỗi ngày họ phải mặc đồ bảo hộ kín mít, nhịn ăn, nhịn uống, nhịn cả việc đi vệ sinh. Cho nên tôi tự nhủ khi khỏe hơn sẽ hỗ trợ đội ngũ y tế chăm sóc các F0 khác, giúp họ có thời gian nghỉ ngơi. Đó cũng như một lời tri ân, một sự trả ơn mà tôi dành cho tuyến đầu.

Sau ba lần xét nghiệm âm tính, tôi được cho xuất viện. Sau đó tôi đã tình nguyện ở lại. Hiện tôi tham gia hỗ trợ chăm sóc các F0 tại Khoa nhiễm 1 BV điều trị COVID-19 Củ Chi.

Anh HÀ NGỌC TRƯỜNG (sinh năm 1993, ngụ quận 1)

Anh Dương Quốc Hùng tình nguyện tham gia đội xe trung chuyển F0
ngay khi hoàn thành thời gian cách ly. Ảnh: NVCC

Liều thuốc “tinh thần” trên mỗi chuyến xe trung chuyển F0

Tôi nhiễm bệnh trong những ngày đi phát quà từ thiện ở khu phong tỏa, cách ly. Người thân của tôi cũng lần lượt nhiễm COVID-19. Sau thời gian điều trị tại nhà, mẹ tôi có dấu hiệu trở nặng, cho nên tôi quyết định cùng mẹ nhập viện điều trị tại BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 (quận 12).

Trong thời gian điều trị tại BV, tôi nhận thấy những bệnh nhân có người thân bên cạnh, được nhân viên y tế quan tâm… thì thường họ an tâm điều trị. Do đó, việc có thêm TNV hỗ trợ, trò chuyện, động viên thì chắc chắn các F0 sẽ vững tâm lý, tinh thần cũng lạc quan hơn.

Với những bệnh nhân bị mất vị giác, chán ăn, nếu có người thường xuyên nhắc nhở, khuyên nhủ thì họ sẽ cố gắng ăn uống.

Chỉ vài ngày vào BV, tôi đã khỏe hơn và có kết quả âm tính với COVID-19. Vì vậy, tôi đủ sức khỏe để chăm sóc mẹ và một số F0 khác. Ngay khi được xuất viện, tôi đã tham gia làm TNV cho đội xe trung chuyển F0 của phường 3, quận Gò Vấp.

Trên mỗi chuyến xe trung chuyển F0, tôi thường an ủi, chia sẻ các kinh nghiệm điều trị bệnh mà bản thân từng trải qua. Mình từng nhiễm bệnh và đã khỏi nên nói người ta sẽ tin. Từ đó, họ không thấy hoang mang, sợ hãi mà dũng cảm đương đầu, vực dậy ý chí.

Anh DƯƠNG QUỐC HÙNG (sinh năm 1994, ngụ phường 3, quận Gò Vấp)

Anh Huỳnh Khang tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ công tác
phòng chống dịch. Ảnh: NVCC

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không hề dễ dàng

Từ tháng 7-2021, tôi đã tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch. Sau thời gian nhiễm bệnh và điều trị, tôi tình nguyện đến BV dã chiến điều trị COVID-19 đa tầng quận Tân Bình. Tại đây, tôi làm việc ở phòng hồi sức tích cực, chăm sóc các F0 nặng. Hầu hết bệnh nhân đều không có khả năng tự sinh hoạt, cho nên mọi thứ đều do y bác sĩ và TNV chăm lo.

Đối với tôi, việc chăm sóc F0 không hề dễ dàng, đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh nền. Thế nhưng với kinh nghiệm từ việc điều trị của bản thân và sự hướng dẫn tận tình của các nhân viên y tế, tôi dần tự tin và làm được nhiều việc hơn.

Bên cạnh việc chăm sóc các F0, tôi cũng chú ý bảo vệ sức khỏe của mình. Sức khỏe của mình tốt thì mới lo được cho người khác.

Từ thực tế, tôi nghĩ F0 khỏi bệnh là nguồn lực rất lớn đối với công tác phòng chống dịch của TP. Những F0 khỏi bệnh như tôi vốn đã được miễn nhiễm tạm thời, sẽ an toàn hơn những TNV khác. Từng là F0 nên tôi cũng hiểu được tâm lý người bị nhiễm bệnh. Từ đó, việc động viên bệnh nhân cũng thiết thực và hợp lý hơn, không còn là những lời nói suông.

Anh HUỲNH KHANG (sinh năm 1999, ngụ phường Tân Phú, TP Thủ Đức)

BS Đỗ Triều Hưng. Ảnh: NVCC

F0 khỏi bệnh vẫn phải tuân thủ phòng chống dịch

Tôi thấy việc vận động F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch cũng rất hợp lý. Tuy nhiên, người tình nguyện tham gia phải đảm bảo sức khỏe. Họ vừa khỏi bệnh nên không phải ai cũng có thể mạnh khỏe lên ngay, cần phải có thời gian tịnh dưỡng nhất định.

Ngoài ra, F0 khỏi bệnh vẫn có khả năng nhiễm bệnh nhưng ít hơn người bình thường. Đặc biệt, khả năng truyền virus cho người khác nếu bị phơi nhiễm thì cũng giống người bình thường. Vì vậy, F0 khỏi bệnh khi tham gia hỗ trợ không nên chủ quan, vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

BS ĐỖ TRIỀU HƯNG, Tổng thư ký Liên chi hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM

 

Điều kiện để F0 khỏi bệnh tham gia
hỗ trợ phòng chống dịch

Các F0 đã khỏi bệnh muốn đăng ký làm TNV phải đáp ứng một số điều kiện như: Hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, tự nguyện tham gia công tác phòng chống dịch. Đủ sức khỏe lao động, không trong thời gian mang thai hoặc nghỉ hậu sản; trong độ tuổi lao động; có kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 đối với người F0 khỏi bệnh trong vòng sáu tháng hoặc đã tiêm đủ hai mũi vaccine đối với người F0 khỏi bệnh hơn sáu tháng.

TNV sẽ hỗ trợ thực hiện một số công việc giúp các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị trong các khu thu dung, BV dã chiến, hoạt động tại tổ tiếp nhận và phân phối hàng hóa, trạm y tế lưu động trên địa bàn TP.

TNV được tập huấn kỹ năng theo nhiệm vụ được phân công, trang bị dụng cụ, bảo hộ phòng chống dịch, được hưởng kinh phí theo đúng quy định.

Cách đăng ký làm tình nguyện viên

Để đăng ký, TNV quét mã QR chứa mẫu đăng ký tại đường link https://danvankheo-ketnoithongtin.vn/dang-ky-tham-gia-chuong-trinh-f0-khoi-benh-ho-tro-benh-nhan-f0/ hoặc đường link https://bom.to/bAD4vS.

Ngoài ra, TNV có thể đăng ký tại Phòng tổ chức cán bộ, Sở Y tế TP.HCM, số điện thoại: 0907.574.269 hoặc 028.39309967.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm