Mối nguy từ thú nuôi cưng là động vật hoang dã

Mới đây, bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận bé gái NPNK (14 tháng tuổi, Bình Chánh) bị thương nặng ở vùng đầu. Vết thương là do con khỉ nhà hàng xóm xổng chuồng, tấn công bé.

Hiện nay, khi đời sống ngày một nâng cao, nhu cầu nuôi thú cảnh cũng ngày càng gia tăng. Do thiếu hiểu biết và chủ quan, nhiều người đã mua cả động vật hoang dã (ĐVHD), trong đó có khỉ, tê tê… về làm cảnh. Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) điều nguy hại hiện nay là có nhiều người Việt Nam không nhận thức được rằng khỉ không phải là thú cảnh.

Nuôi ĐVHD luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đầu tiên là nguy hiểm cho chính người nuôi vì ĐVHD trong hoàn cảnh bị nuôi nhốt sẽ trở nên hung dữ bất thường. Từng xảy ra nhiều trường hợp khỉ do bị nuôi nhốt lâu ngày đã trở nên kích động nên tấn công con người. Việc bị khỉ cắn cũng giống như bị chó cắn, thậm chí còn nguy hiểm hơn vì ít chủ nuôi chịu tiêm ngừa cho khỉ.

Em bé bị khỉ cắn lún sọ đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: VNE

Xét về mặt quy định, hành vi nuôi nhốt ĐVHD nói chung và khỉ nói riêng đã vi phạm quy định về bảo tồn ĐVHD, trong đó có Luật Đa dạng sinh học có hiệu lực từ nắm 2008. Để có thể nuôi ĐVHD thì các tổ chức, cá nhân phải được cơ quan chức năng cấp phép với những điều kiện rất cụ thể về chuồng, trại, hệ thống bảo đảm an toàn…

Một người nuôi nhốt ĐVHD không phép sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Khoản 4 Điều 20 Nghị định 159/2007/NĐ-CP. Cụ thể là phạt tiền gấp từ 1 lần đến 2 lần giá trị của động vật đang được nuôi trái phép. Mức phạt tối đa không quá 30 triệu đồng.

Sự việc đau lòng trên như một hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng. Không thể xem nhẹ việc lựa chọn loại thú thích hợp để nuôi trong nhà vì sự an toàn của chính mình, người xung quanh và tránh rơi vào thế vi phạm pháp luật mà không hay biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm