Diễn đàn:

Sex 18+: Bạn nghĩ gì về '5 giây và 3 lần' ?

cảnh nóng, phân loại phim, sex, 5 giây, 3 lầnCảnh nóng trong phim 16+ 'Đập cánh giữa không trung' 

Sex trong phim Việt thời gian gần đây không còn là điều lạ lẫm với khán giả, thậm chí ngày càng được khai thác nhiều hơn. Trước cảnh nóng trong dòng phim thị trường có thể nói là đang lạm phát nên Cục Điện ảnh đã xây dựng Dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ở Việt Nam". 

Trong bảng phân loại phim theo lứa tuổi mới, phim 18+ yêu cầu số cảnh khỏa thân, cảnh tình dục trong mỗi phim không quá ba lần và mỗi cảnh "nóng" chỉ được kéo dài dưới năm giây.

Dự thảo này ngay lập tức gây tranh cãi trong giới chuyên môn.

Dưới đây là ý kiến của các nhà chuyên môn, nhà quản lý phát biểu trên báo chí những ngày qua về chủ đề nhạy cảm này.

Sao lại chỉ 5s? 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, tác giả của Những người viết huyền thoại và Đường thư nhận xét quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ là quy định máy móc và ngớ ngẩn (theo VietNamnet).

8van-3405-1442813692.jpg

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân.

Trên Vnexpress, hai đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn và Nguyễn Thanh Vân chỉ ra thời lượng năm giây là quá ít cho cảnh tình dục có thẩm mỹ cao nhưng lại quá nhiều cho cảnh tình dục phản cảm.

“Cảnh sex trong Người tình (The Lover) kéo dài hơn cả một phút nhưng rất đẹp. Còn cảnh hai vợ chồng nhân vật chính làm tình trên giường rất lâu trong phim Bi, đừng sợ rất quan trọng với câu chuyện, nếu cắt đi sẽ hỏng”, đạo diễn Vinh Sơn nói.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cũng phát biểu: “Là một nhà sản xuất phim, tôi thấy rằng ngay cả một giây mà cảnh đó phản cảm thì cũng không ai chịu nổi. Nhưng nếu cảnh đó truyền tải ngôn ngữ nghệ thuật lớn, có tính thẩm mỹ cao thì năm giây không thể đủ được. Điện ảnh là nghệ thuật, không thể định lượng thẩm mỹ bằng con số cụ thể như vậy”.

Phan-Dang-Di-1-6683-1442813692.jpg

Đạo diễn Phan Đăng Di.

Đã 18+ thì không nên hạn chế?

Là nhà làm phim thường xuyên khai thác về đề tài tình dục, Phan Đăng Di nhấn mạnh, theo Vnexpress: "Nếu quy định này được thông qua, các nhà quản lý sẽ đóng vai người xem thay công chúng. Vì thế, nên đặt ra quy định theo hướng đã 18 tuổi thì không hạn chế cái gì".

Phan Đăng Di kể ở Thụy Sĩ, Bi, đừng sợ được chọn chiếu cho học sinh 14 - 16 tuổi. Giáo viên ở đây nói rằng họ chọn vì đó là phim về gia đình, các em có quyền biết sớm và để học sinh thảo luận thoải mái, tự do.

"Nếu có những thảo luận công khai, chiếu chính thức do nhà trường tổ chức như vậy thì sự tiếp nhận của học sinh sẽ văn minh, đàng hoàng hơn. Như thế, khi 18 tuổi, họ sẽ biết mình cần cái gì”.

36526-20140924113755-4233-1442813693.jpg

Cảnh trong phim "Bước khẽ đến hạnh phúc" (2014).

Trước những băn khoăn này, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia cho rằng việc quy định thời gian và định lượng cảnh khỏa thân cũng như tình dục trong phim là rất khó bởi điện ảnh là cảm nhận và cảm xúc. Tuy nhiên, ông cho biết đây là công việc xây dựng luật nên cần con số cụ thể để lấy đó làm căn cứ áp dụng. 

Phát biểu trên báo chí, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng đang phân vân có nên đưa định lượng cụ thể về thời lượng và tần suất cảnh khỏa thân hay cảnh tình dục vào phim hay không. Việc này sẽ được ủy thác cho hội đồng xây dựng dự thảo cuối cùng trước khi trình lên bộ trưởng Bộ Văn hóa”.

Cảnh “nóng” trong phim Ngôi nhà trong hẻm - Ảnh: đoàn phim cung cấpCảnh “nóng” trong phim Ngôi nhà trong hẻm. Ảnh: đoàn phim cung cấp

Nên đi theo chuẩn mực quốc tế

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân kể rằng: “Thập niên 1940, trong điện ảnh Mỹ có quy định mỗi cảnh hôn không được quá ba giây nhưng các nhà làm phim đã lách luật là cho diễn viên hôn nhau 2 giây 59 rồi tách nhau ra, nhìn nhau, rồi lại hôn tiếp. Về sau, các nhà kiểm duyệt Mỹ phải bỏ quy định phản nghệ thuật này. Chúng ta nên đi theo chuẩn mực của quốc tế”.

Theo đạo diễn đã đạt giải Cánh diều Vàng Phạm Nhuệ Giang thì thời lượng 5 giây là quá ít, chỉ bằng một cái chớp mắt: “Thông thường một cảnh đặc tả đồ vật như bông hoa, một gạt tàn có khói bay, một bàn tay đã mất 4-5 giây rồi. Còn tình dục là một hành vi hoạt động nên 5 giây thì quá ít, chớp một cái là hết.” Ông nghĩ với khoảng thời gian đó không đủ để tạo ra một cảnh nóng nghệ thuật.

Đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Vinh Sơn cũng cho rằng 5 giây mà kém thẩm mỹ cũng là quá dài. Quy định này không khác gì so với nền điện ảnh Mỹ những năm 1940 quy định một nụ hôn không dài quá 3 giây, kết quả là khiến các đạo diễn phải chơi trò lách luật.

“Việc giới hạn thời gian chỉ là biện pháp mang tính kỹ thuật, hơi lý tính, có thể gây ảnh hưởng đến phong cách, thẩm mỹ của nhà làm phim. Đơn cử cảnh sex trong Người tình kéo dài rất lâu, hơn cả phút nhưng vẫn rất đẹp. Trong phim Bi, đừng sợ!, cảnh làm tình của cặp vợ chồng trên giường rất đẹp, nếu cắt đi sẽ hỏng”, đạo diễn đã giành giải Mai Vàng nói.

Sex 18+: Bạn nghĩ gì về '5 giây và 3 lần' ? ảnh 6

Đã gắn mác 18+ thì có cần quy định nghiêm ngặt về cảnh nóng đến như trong dự thảo (Ảnh: Phim "Bẫy rồng")

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đưa ví dụ: “Có thời gian người Mỹ từng không cho cảnh hôn kéo dài quá 3 giây trên màn ảnh. Các nhà làm phim đã tìm cách lách luật. Như được 2 giây 59 thì hai diễn viên lại tách nhau, nhìn nhau, rồi lại hôn tiếp. Về sau, điện ảnh Mỹ đã phải bỏ quy định “phản nghệ thuật” này”.

Câu chuyện của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân khiến người ta nghi ngại nếu quy định đặt ra, liệu các nhà làm phim có phải tìm cách lách luật? “Chúng ta nên đi theo chuẩn mực của quốc tế”, ông Vân kết luận (Theo Thanh Niên).

Sắp tới phim 18+ chỉ được phép có cảnh nóng không quá 5 giây? (Ảnh: Phim "Đập cánh giữa không trung")

***

Cảnh nóng trong phim luôn là vấn đề nhạy cảm, gây tranh cãi và thu hút sự chú ý của người xem cũng như sự quan tâm của các nhà quản lý. Bạn có ý kiến gì về đề xuất "5s và 3 lần" của Cục điện ảnh? Quy định như vậy có hợp lý? 

Theo bạn, dựng "barie" như vậy có làm trong sạch được nội dung phim hay trở thành rào cản cho những sáng tạo nghệ thuật? PLO mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung này, vui lòng gửi ý kiến bằng cách comment vào ngay dưới bài. 

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim có tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi.

Trong dự thảo, Cục Điện ảnh đưa ra 4 cấp độ phân loại như sau:

Đó là P (Phim dành cho mọi lứa tuổi), C13 (Phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi), C16 (Phim không dành cho người dưới 16 tuổi), C18 (Phim cấm khán giả dưới 18 tuổi). 

Tuy nhiên, ngay cả khi những bộ phim đã cấm khán giả dưới 18 tuổi (các phim có nội dung quá bạo lực hay nhiều cảnh nóng) thì chúng vẫn bị ràng buộc bởi quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim.

(Nguồn Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm