Đối với khán giả, "cảnh nóng" là thứ gia vị đậm đà khơi dậy sự tò mò thì với những diễn viên tham gia, đó là cả một sự hy sinh vì nghệ thuật.
Để công chúng có cái nhìn công bằng hơn với diễn viên, những nhà làm phim đã chủ động chia sẻ những cảnh quay hậu trường trong quá trình thực hiện.
Tuy nhiên, những câu chuyện về số phận và cuộc đời của những diễn viên đặc biệt ấy không phải ai cũng tỏ tường.
Nam diễn viên đóng cảnh nóng đầu tiên
Trò chuyện với NSƯT Trần Nhượng, nhiều người được ông kể cho nghe về cảnh nóng đầu tay trong Vệt sáng ngược, đó cũng là bộ phim Việt Nam đầu tiên đề cập đến các cảnh quay nhạy cảm một cách táo bạo và phá cách.
Cậu thanh niên Trần Nhượng ngày ấy vào cảnh quay bối rối lắm, nhất là khi có hàng trăm cặp mắt đang dõi theo ông từ bên ngoài khe cửa. Chật vật là thế nhưng khi phim được đem đi duyệt, những cảnh quay nhạy cảm lại bị lược đi ít nhiều.
Tuy vậy, đó không phải là lý do khiến người trong cuộc cảm thấy bận lòng bởi để được theo nghề, ông đã chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ, trong đó có cả việc phải lấy vợ để gia đình cảm thấy an lòng.
21 tuổi, NSƯT Trần Nhượng lên xe hoa theo ý bố mẹ. Sống với vợ đầu 22 năm, ông và bà đã có với nhau ba đứa con chung. Song, cả hai không đi cùng nhau được hết cả cuộc đời.
Không ầm ĩ cũng không hề dằn vặt, nghệ sĩ Trần Nhượng xem đó là số phận bởi khi chia tay, cả hai không còn cảm thấy phù hợp với nửa kia.
Sau mối lương duyên ấy, ông dành 10 năm tiếp theo để đi về một mình và cảm thấy hài lòng với cuộc sống tự do tự tại. Mãi cho đến khi gặp được người vợ thứ hai, ông mới quyết định lên xe hoa lần nữa.
NSƯT Trần Nhượng và người vợ hiện tại.
NSƯT Trần Nhượng chia sẻ, khoảng cách tuổi tác (ông hơn vợ 23 tuổi) dù đôi khi cũng vạch ra giữa họ những ranh giới nhất định nhưng vì yêu vợ, ông học cách trung hòa mọi thứ.
Gặp nhau muộn màng nên tình yêu của họ không còn bay bổng hay nghịch ngợm như các cặp đôi trẻ tuổi nhưng bù lại, cả hai luôn cố gắng xây dựng một mối quan hệ chính chắn và soi xét.
Điều đáng mừng là ở bên người phụ nữ ấy, ông cảm nhận được sự chăm sóc, nâng niu và hiểu được giá trị của tình yêu khi đã ở bên kia con dốc.
Diễn viên nữ đầu tiên đóng cảnh nóng
Minh "Digan" từng là niềm mơ ước của bao chàng trai đất Hà thành những năm 80. Bà đẹp đến nỗi mỗi lần đi ra đường, bao nhiêu người lại đâm xe vào nhau vì mải dõi theo.
Nghệ sĩ Hồng Minh cũng là nữ diễn viên đóng chung "cảnh nóng" với Trần Nhượng trong phim Vệt sáng ngược. Nếu trong cảnh quay ấy, bạn diễn nam lúng túng bao nhiêu thì bà lại tự nhiên bấy nhiêu bởi từ khi sinh ra, Hồng Minh đã rất cá tính.
Đó là điểm khác biệt khiến cô gái Hồng Minh ngày ấy mang một sức hút khó cưỡng, khiến chàng trai nào cũng muốn lại gần.
Nhưng cũng chính sự không giống ai ấy lại vô tình trở thành một rào cản khiến nghệ thuật trở thành nỗi ám ảnh suốt cuộc đời của người nghệ sĩ tài hoa.
Bà không có nhiều cơ hội đóng phim vì mang vẻ đẹp quá hiện đại, khác hẳn với số đông phụ nữ thời bấy giờ. Thêm vào đó, chiều cao khủng, 1m65, khiến việc tìm được diễn viên nam đóng chung với bà rất khó.
Nói như đạo diễn Phi Tiến Sơn thì: "Hồng Minh là một cô gái đẹp, hấp dẫn nhưng sinh ra nhầm thời điểm, cho nên không thể nào có vai phù hợp với cô ấy".
Thế nên, dù rất nhiệt tình và hết mình với nghệ thuật nhưng số phim bà đóng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.
Sự nghiệp dang dở là thế nhưng trong cuộc sống riêng, nghệ sĩ Hồng Minh lại có rất nhiều giai thoại đáng nhớ.
Năm 19 tuổi, để cưới được người đàn ông mình yêu, Hồng Minh đã giả vờ có thai để buộc gia đình phải gật đầu. Nửa kia của bà không ai khác chính là họa sĩ Bùi Huy Hiếu, người hơn bà 14 tuổi.
Điều đáng nói là sau khi lấy chồng, sức hút của nhan sắc đất Hà thành không hề bị ảnh hưởng. Hồng Minh vẫn khiến bao kẻ say nàng như điếu đổ, họ cũng chẳng ngại đến nhà dù biết người đẹp đã có cuộc sống riêng.
Vốn cá tính nên Minh "Digan" không hề an phận. Con ngựa bất kham ấy vẫn khiến bao gã đàn ông phải vì nàng mà điêu đứng.
Nhưng may mắn, dù Hồng Minh có nhiều lần làm chồng buồn phiên đi chăng nữa, ông cũng chưa bao giờ nặng lời. Thay vào đó, họa sĩ Bùi Huy Hiếu đã biến tất cả những cảm xúc thành các tác phẩm để đời.
Giờ đây, khi đã ngoài 50, nghệ sĩ Hồng Minh không còn thiết tha với nghệ thuật. Bà sống vui vầy với con cháu và ôm một khoảng trống không thể nào bù đắp vì sự ra đi mãi mãi của người đàn ông đã gắn bó suốt cuộc đời.
Nữ diễn viên chuyên "cảnh nóng"
Dữ dội và hết mình là những gì công chúng có thể cảm nhận được ở nữ diễn viên Kiều Trinh trong từng vai diễn.
Trong Mùa len trâu hay Bi ơi, đừng sợ, những cảnh quay nhạy cảm của chị đã để lại ấn tượng mạnh trong trí nhớ của người xem.
Ấy nhưng, những câu chuyện buồn đằng sau gương mặt đầy cá tính và cam chịu ấy thì chỉ có chị mới thấu hết.
Không may mắn như những người phụ nữ khác, Kiều Trinh đã trải qua hai cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Nỗi đau ấy dù bao năm vẫn còn quá lớn để chị có thể tự tin đi thêm bước nửa, tìm lấy cho mình một chỗ dựa lúc về già.
Lên xe hoa lần đầu tiên năm 18 tuổi, Kiều Trinh mang theo ước mơ và niềm khao khát về một mái ấm hạnh phúc. Thế nhưng, số phận không cho chị được toại nguyện.
Dù Kiều Trinh đã cố gắng vun đắp nhưng một bàn tay không giữa nổi một gia đình. Chị chấp nhận ly hôn và giành lấy quyền nuôi dưỡng cô con gái đầu lòng.
Khi nỗi đau dần qua đi, chị gặp gỡ và dọn về sống chung với một người đàn ông khác. Thế nhưng, đòn roi và sự ghen tuông khiến chị cảm thấy sợ hãi. Không còn cách nào khác, người phụ nữ ấy lại phải dứt áo ra đi, bế theo đứa con trai 5 tuổi.
Từ đó đến nay, một mình chị lèo lái, nuôi dưỡng hai con trưởng thành. Có những lúc cuộc sống quá khó khăn, ba mẹ con phải chia nhau từng gói mì để bước tiếp qua ngày.
Có lần chị bị tai nạn, chấn thương ở đầu làm trí nhớ giảm sút đáng kể. Thương mẹ, cô con gái đầu lòng quyết định nhận lời đóng phim để kiếm đồng ra đồng vào, kiếm tiền cho mẹ chữa bệnh và trang trải cuộc sống gia đình.
Cứ dựa vào nhau như thế, ba mẹ con Kiều Trinh dần bước qua được khoảng thời gian vất vả nhất.
Hiện tại, dù vẫn phải đi ở thuê và chắt bóp từng đồng một để trả những khoản nợ người khác gán vào mình, nữ diễn viên đang cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại.
Theo Trí Thức Trẻ