Thông tin cá nhân bị người khác sử dụng, xử lý sao?

Đa số người dùng hiện nay đều chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề bảo mật, do đó việc bị rò rỉ thông tin cá nhân cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, nhiều người còn tự cung cấp số điện thoại, số CMND, địa chỉ nhà... cho kẻ lừa đảo thông qua các bài đăng tặng quà, tặng xe hoặc tặng thẻ cào điện thoại miễn phí trên Facebook.
Phổ biến nhất hiện nay là việc bị chiếm dụng số CMND để đi đăng ký số điện thoại hoặc lấy số điện thoại của người khác đăng ký các ứng dụng di động…

Thông tin cá nhân bị người khác sử dụng, xử lý sao? ảnh 1

Một kiểu fanpage mạo danh người nổi tiếng nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết khi bị người khác dùng số CMND hoặc thẻ căn cước để đăng ký thông tin thuê bao điện thoại, bạn chỉ cần cầm CMND bản gốc đến các cửa hàng hoặc điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để yêu cầu xóa bỏ số thông tin về số điện thoại lạ.

Thông tin cá nhân bị người khác sử dụng, xử lý sao? ảnh 2
Kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng ký theo số CMND thông qua tin nhắn. Ảnh: MINH HOÀNG

Để kiểm tra thông tin về số điện thoại đang sử dụng, người dùng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414. Ngược lại, nếu muốn kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng ký theo số CMND, người dùng hãy soạn tin CMT <số CMND> và gửi đến 195. Ví dụ, CMT 024323xxx gửi 195. Lúc này, nhà mạng sẽ trả về danh sách các số điện thoại đã đăng ký bằng số CMND trên.

Đối với nhà mạng MobiFone, bạn phải gọi trực tiếp lên tổng đài 9090 (nhấn phím 1), sau đó đọc số CMND để điện thoại viên kiểm tra số lượng thuê bao đã đăng ký. Tương tự, nếu đang sử dụng VinaPhone, người dùng hãy gọi đến số 9191 (cước phí 200 đồng/phút đối với thuê bao trả trước) và làm theo các bước hướng dẫn.
 
Ngoài ra, nhiều người còn gặp phải tình trạng bị người khác lấy số điện thoại để đăng ký các dịch vụ như Zalo khiến chủ nhân không thể sử dụng. Trong trường hợp này, bạn hãy cài đặt ứng dụng Zalo cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/jWsGQ7. Sau đó, mở ứng dụng và nhấp vào tùy chọn lấy lại mật khẩu, chờ hệ thống gửi mã xác nhận về điện thoại, lúc này, người dùng chỉ cần đổi lại mật khẩu mới.
 
Tiếp theo, bạn hãy xóa tài khoản Zalo của người trước đó bằng cách bấm vào biểu tượng Cài đặt ở góc trên bên phải, chọn tài khoản và bảo mật > xóa tài khoản. Sau ba ngày, hệ thống sẽ chính thức xóa tài khoản, lúc này, người dùng có thể tạo tài khoản mới bằng chính số điện thoại của mình.

Hy vọng với những chia sẻ bên trên, bạn đọc có thể lấy lại tài khoản Zalo cũng như hạn chế việc bị người lạ sử dụng số CMND để đăng ký thuê bao điện thoại. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm