Vụ “tòa thụ lý vụ án, viện nói chưa được”

Tòa cấp phúc thẩm hoãn xử để thu thập chứng cứ

Trong phần tranh luận, phía ông Nam đã vạch ra nhiều điểm bất ổn về thủ tục tố tụng cũng như việc xác định chứng cứ của tòa án cấp sơ thẩm chưa chặt chẽ và đề nghị hủy án. Sau khi nghị án, tòa quyết định cần có thời gian để thu thập và thận trọng đánh giá kỹ các chứng cứ nhằm giải quyết triệt để vụ án nên hoãn xử.

Như Pháp Luật TP.HCM ngày 9-5 đã thông tin, thông qua một cán bộ phường, ông Nam mua một lô đất (có nhà) ở TP Biên Hòa và sử dụng ổn định từ năm 1985 đến nay. Ông đã nhiều lần sửa chữa nhà và lần nào cũng đều xin phép phường. Sau đó một người xưng là chủ cũ của tài sản trên kiện yêu cầu ông Nam phải trả lại. Đầu năm 2014, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm (do có yếu tố nước ngoài).

Tại tòa, kiểm sát viên cho rằng việc tòa thụ lý giải quyết vụ án này là chưa đúng. Cụ thể, tòa thụ lý lại vụ án vào tháng 4-2007 nhưng biên bản hòa giải giữa hai bên tại UBND phường từ năm 1998 (khi nguyên đơn bắt đầu khởi kiện) là quá lâu. Mặt khác, quy định thành phần buổi hòa giải phải có đại diện UBMTTQ phường, nội dung hòa giải phải nêu rõ nội dung tranh chấp và mục đích là để hai bên thương lượng nhưng các vấn đề trên đều chưa được thực hiện đúng nên ngay từ đầu chưa đủ điều kiện để TAND tỉnh thụ lý. Cũng theo kiểm sát viên, việc thu thập chứng cứ chưa đúng và chưa đầy đủ vì biên bản giao nhận chứng cứ thiếu xác nhận và đóng dấu của tòa. Một người liên quan khai khi chuyển nhượng có làm giấy tay nhưng tòa chưa thu thập tài liệu này. Cạnh đó, về thời hạn xét xử vụ án tòa cũng vi phạm nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Nam còn cho rằng tòa chưa điều tra làm rõ khi những người liên quan chuyển nhượng cho nhau (trước khi ông Nam được cấp giấy tờ nhà, đất), diện tích nhà, đất là bao nhiêu mét... Tuy nhiên, tòa tỉnh vẫn nhận định việc thụ lý và giải quyết là đúng quy định và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm