COVID-19: Những tấm lòng vàng

'Tủ lạnh cộng đồng': Ai dư thì cho, ai thiếu đến lấy

Từ ngày 21-6 đến nay, chiếc “Tủ lạnh cộng đồng” được đặt tại số 100 Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã trở thành cầu nối đưa gần 90 tấn thực phẩm đến với người nghèo trong mùa dịch.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi, chủ nhân của sáng kiến “Tủ lạnh cộng đồng”, muốn thông qua mô hình này để lan tỏa thông điệp yêu thương, sẻ chia mùa dịch. Ai cần cứ đến lấy, ai có thì đến bỏ vào tủ lạnh giúp đỡ người khó khăn hơn.

Lấy cái mình cần, tránh lãng phí

Bà Nguyễn Thị Dung (quận Bình Thạnh) cho biết được người quen chỉ dẫn nên bà mới biết đến điểm có tủ lạnh này để lấy thực phẩm. Do ảnh hưởng dịch nên cả hai vợ chồng bà thất nghiệp cả tháng nay. Không đi làm nên không có thu nhập, bà phải đi nhận quà, cơm từ thiện ở các nơi. Ngày nào đến trễ, hết cơm từ thiện thì về nhà ăn mì gói.

“Lần đầu tiên tôi với một số bà con mới thấy mô hình tủ lạnh này. Mọi người có thể đến nhận các thứ trong tủ lạnh như các loại rau, củ, trứng gà. Cái hay ở đây là thực phẩm luôn tươi ngon và người nhận có thể lấy cái mình cần, tránh lãng phí” - bà Dung nói.

Chị Nguyễn Thanh Thảo khi đi bán vé số tại khu vực quận Bình Thạnh thấy có chiếc tủ lạnh đề dòng chữ “Tủ lạnh cộng đồng - Thực phẩm miễn phí” nên ghé vào hỏi thăm. Khi biết mình có thể mở tủ lạnh chọn thực phẩm mình cần, chị Thảo rất vui mừng.

Một mạnh thường quân bỏ thêm rau, củ vào tủ lạnh để hỗ trợ người dân.
Ảnh: NGỌC LÀI

Chị Thảo cho biết công việc bán vé số buộc chị phải đi nhiều nơi, nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao, do dịch bệnh nên công việc buôn bán của chị cũng ế ẩm. Thu nhập giảm, một số khu chợ chị hay mua hàng thì đóng cửa để phòng dịch nên chị cũng gặp nhiều khó khăn. “Chiếc tủ lạnh này không chỉ giúp mình tôi mà còn giúp được rất nhiều người khó khăn khác. Có được mớ rau tươi, vài quả trứng lúc này là quý rồi” - chị Thảo chia sẻ.

Đến địa điểm đặt tủ lạnh vào giữa trưa, chị Nguyễn Minh Hoa (ở quận 3) cho biết chị đến không phải để nhận thực phẩm, mà để cung cấp thêm một ít trứng, rau, củ vào tủ lạnh. Thấy mô hình này hay, thiết thực để hỗ trợ, giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn mùa dịch nên chị đến ủng hộ. “Mình không dư dả gì nhưng cũng tạm ổn trong mùa dịch này, đến đây mới thấy nhiều người còn khó khăn hơn nhiều nên nhà có gì chưa dùng đến thì đem đến hỗ trợ cho bà con” - chị Hoa nói.

Cũng theo chị Hoa, nhân viên điều phối ở đây cũng rất nhiệt tình, người dân đến nhận thực phẩm đều được hướng dẫn sát khuẩn, giãn cách… theo quy định 5K rất an toàn.

Đã nhận hơn 90 tấn thực phẩm

Anh Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Food Bank Việt Nam, chủ nhân của sáng kiến trên, cho biết “Tủ lạnh cộng đồng” được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ người khó khăn do dịch bệnh. Ai cần cứ đến lấy, ai dư thì bỏ vào tủ lạnh giúp đỡ người khó khăn hơn. Mọi người có thể mở tủ lạnh lấy thực phẩm mình cần. Đặc biệt, hiện tại TP.HCM khuyến khích người dân không tụ tập đông người, việc tặng thực phẩm đem về nhà tự nấu là rất phù hợp, an toàn.

Cũng theo anh Khởi, “Tủ lạnh cộng đồng” đã có mặt ở Mỹ và một số nước trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Mô hình này được sử dụng vào mục đích trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm. Người dư sẽ đến bỏ thực phẩm vào tủ để người thiếu đến lấy. Ngoài mang ý nghĩa cộng đồng, mô hình này còn có ý nghĩa chống lãng phí thực phẩm.

“Tủ lạnh ở địa điểm trên đường Ung Văn Khiêm được mở từ ngày 21-6, đến nay chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ từ các chủ trang trại ở Lâm Đồng, Đồng Nai và các mạnh thường quân với gần 90 tấn thực phẩm các loại” - anh Khởi nói.

Người dân đến nhận rau, củ từ “Tủ lạnh cộng đồng”. Ảnh: NGỌC LÀI

Được biết, sau tủ lạnh đặt tại số 100 Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh), nhóm của anh đang làm việc với một số chung cư, khu dân cư để đặt tủ lạnh hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Tủ lạnh cũng sẽ hoạt động theo tiêu chí nhà nào dư thực phẩm thì mang bỏ vào, ai thiếu thì đến lấy. Cuối ngày, các tình nguyện viên của nhóm sẽ kiểm tra, thu gom và đóng gói thực phẩm gửi đến các mái ấm, viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội… tại TP.HCM.

Anh Khởi cho biết những ngày đầu, bà con đến nhận thực phẩm quá đông, ngày đầu có gần 300 người đến. Số người quá đông nên anh cũng lo việc không đảm bảo phòng chống dịch. Ngay sau đó, nắm được tình hình, UBND phường 25 (quận Bình Thạnh) đã cử lực lượng đến hỗ trợ.

Phường hỗ trợ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Mô hình hoạt động thiện nguyện “Tủ lạnh cộng đồng” phát thực phẩm cho người dân tại số 100 Ung Văn Khiêm rất đáng hoan nghênh, phần nào đã san sẻ khó khăn với bà con mùa dịch.

Tuy nhiên, những ngày qua có nhiều người dân đến địa điểm này nhận thực phẩm khiến tình hình an ninh trật tự và công tác phòng dịch không đảm bảo. Để thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho bà con đến nhận thực phẩm, UBND phường đã cử lực lượng chức năng đến hỗ trợ để hoạt động diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Ông PHẠM VĂN TỒN, Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm