Cảnh báo sập bẫy lừa đảo thẻ tín dụng 'gửi tận nhà'

Gần đây có nhiều trường hợp giả danh nhân viên ngân hàng SCB gọi điện tư vấn mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn, ví dụ như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…Khách hàng chỉ cần thanh toán phí từ 300.000 đồng trở lên và cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

Chỉ ít lâu sau, tấm thẻ tín dụng giả sẽ được gửi đến tận nhà. Chỉ đến khi khách hàng dùng thẻ tín dụng này để chi tiêu mua sắm nhưng không thể thực hiện được thì gọi điện lên số tổng đài của ngân hàng SCB để phàn nàn, kiện cáo.

Trước thủ đoạn tinh vi này, ngày 8-9, ngân hàng SCB phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo SCB, các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn… Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, sau khi cung cấp các thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo, điện thoại khách hàng sẽ nhận được thông báo: “Khách hàng đã được SCB phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng”.

Sau đó, các đối tượng gian lận gửi 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300.000 đồng trở lên).

Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB. Ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

Trước mô hình lừa đảo tinh vi này, Ngân hàng SCB ngay lập tức lên tiếng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên SCB để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Đồng thời khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

Đáng chú ý, SCB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá đôla Mỹ nơi chao đảo, nơi bình chân, vì sao?

Giá đôla Mỹ nơi chao đảo, nơi bình chân, vì sao?

(PLO)- Trong khi tỉ giá trung tâm đã bật lên mức cao nhất từ trước đến nay, giá đôla Mỹ tại các ngân hàng thương mại cũng tăng đâu đó 1%, nhưng giá đồng bạc xanh "chợ đen" lại gần như lặng sóng.

Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký

Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký

(PLO)- Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31-5-2025.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

(PLO)- VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, một bước đột phá trong dịch vụ ngân hàng số, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thông báo biến động số dư qua giọng nói. Điểm đặc biệt của OTT Voice là khả năng tùy chỉnh thời gian phát thông báo linh hoạt, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn việc nhận thông tin giao dịch.​

Dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới ra sao?

Dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới ra sao?

(PLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giám sát chặt về lãi suất để đảm bảo làm sao vừa tạo sự chủ động cho ngân hàng thương mại, vừa chia sẻ với doanh nghiệp bằng giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay tất cả các kỳ hạn.

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 4-3-2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.