Chiếc máy bay điện hybrid có tên gọi là Maeve M80 có thể gây bão hàng không khu vực chỉ trong vài năm tới. Nó được phát triển dựa trên phản hồi của khách hàng về ý tưởng ban đầu của công ty khởi nghiệp Hà Lan, chiếc Maeve 01 chạy hoàn toàn bằng điện.
Được biết, đầu năm nay, công ty khởi nghiệp Hà Lan kết nối với TU Delft Campus đã công bố thiết kế máy bay chạy bằng pin, không phát thải là Maeve 01.
Maeve 01 được mô tả là máy bay chở 44 hành khách với tầm bay 250 hải lý (460 km) và có khả năng sạc đầy chỉ trong nửa giờ nhờ một quy trình cải tiến, được robot hóa hoàn toàn.
Maeve 01 là chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầy hứa hẹn nhưng khách hàng tiềm năng lại muốn nó rộng hơn và khả năng bay xa hơn trong khu vực.
Do đó, nhóm thiết kế của Maeve bắt tay vào làm việc và cuối cùng đã thay đổi mạnh mẽ sản phẩm mới là phiên bản hybrid-điện M80 với công suất gấp đôi và hiệu suất được nâng cấp.
Chiếc máy bay điện mới đã loại bỏ bốn động cơ điện ban đầu để chuyển sang cấu hình hybrid-điện. Máy bay điện hybrid M80 cũng dài hơn mẫu trước đó 7 mét (23 feet) và có cánh ngắn hơn.
Chiếc máy bay điện hybrid 80 chỗ sẽ có thể đi được quãng đường lên tới 800 hải lý (1.480 km), với tốc độ hành trình tối đa 400 hải lý/giờ (740 km/h).
Ý tưởng chính là để phù hợp với hiệu suất của các động cơ tua-bin hiện có trong khi vẫn mang lại lợi ích đáng kể về lượng khí thải và chi phí vận hành thấp hơn.
M80 có thiết kế hiện đại, kết hợp với động cơ hybrid-điện, sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 40% so với các máy bay phản lực trong khu vực, giúp giảm mức phát thải và chi phí.
Ngoài ra, máy bay điện hybrid M80 cũng sẽ được chứng nhận để chạy bằng nhiên liệu chuyển hóa năng lượng thành chất lỏng dựa trên hydro và các loại nhiên liệu thay thế khác, điều này có thể cắt giảm lượng khí thải lên tới 95%.
Máy bay điện hybrid Hà Lan còn hứa hẹn chi phí chuyến đi thấp hơn 25% so với các máy bay phản lực trong khu vực có cùng kích cỡ và chi phí cho mỗi dặm ngồi thấp hơn 20% so với các máy bay phản lực cánh quạt cùng loại.
Theo giám đốc kỹ thuật của công ty Hà Lan, Martin Nuesseler, hệ thống động cơ đẩy sẽ đến từ một trong những gã khổng lồ của ngành và đây sẽ là ứng dụng thương mại đầu tiên của công nghệ mới đó.
Chiếc máy bay điện hybrid M80 đặt mục tiêu được chứng nhận đầy đủ vào năm 2031 và thời gian đã bị đẩy lùi so với chiếc máy bay điện M01đầu tiên dự kiến bắt đầu bay vào năm 2028 và được bật đèn xanh vào năm 2030.
Được biết, hiện công ty Maeve đang đàm phán với các khách hàng tiềm năng trong số các hãng hàng không hàng đầu trên thế giới và đang cũng đang xem xét mở rộng hoạt động sang Đức trong thời gian tới.
Máy bay điện chở hàng tự động đầu tiên cất cánh
(PLO)- Mới đây, Moya Aero là một công ty vận tải hàng không trẻ đã cho cất cánh máy bay eVTOL điện chở hàng tự động đầu tiên ở Mỹ Latinh.