Chuyên gia tuyến metro số 1 vẫn ‘chôn chân’ ở nước ngoài

82 chuyên gia cần nhập cảnh

MAUR cho biết nhà thầu Hitachi đang chuẩn bị các thủ tục để đưa chuyên gia nhập cảnh vảo Việt Nam cho gói thầu số 3 (CP3).

Cụ thể như sau: Đối với nhóm chuyên gia nước ngoài của HTC làm việc tại văn phòng dự án HTC và tham gia công tác lắp đặt (nhập cảnh dài hạn gói thầu cơ, điện, đường ray và đầu máy toa xe) đã có công văn đề nghị hỗ trợ tạo điều kiện cho 82 chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Từ đó, các chuyên gia thực hiện các công việc cấp thiết của dự án.

chuyen-gia-metro-khong-nhap-canh-duoc

86 chuyên gia của tuyến metro số 1 chưa thể nhập cảnh vì dịch COVID-19. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Trong đó, các chuyên gia thực hiện các hạng mục quan trọng cần được xem xét nhập cảnh sớm nhất có thể như: Ba nhân sự đang làm việc tại văn phòng dự án của HTC không thể quay lại Việt Nam sau ngày 18-3. Các nhân sự này thực hiện các công tác quản lý và thi công tại các công trường của dự án. Đồng thời, một số nhân sự HTC dự kiến huy động cũng không thể vào Việt Nam.

MAUR cho biết đối với nhân sự lắp đặt đường ray của nhà thầu HTC cũng gặp tình trạng tương tự do không thể huy động chuyên gia cần thiết để thực hiện công tác lắp đặt. Từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tăng cường nguồn nhân lực cho công tác lắp đặt đường ray vốn là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Theo MAUR đây là các chuyên gia cần ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam để nhanh chóng tiến hành công tác lắp đặt đường ray nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cho công tác nhập khẩu đoàn tàu và các công tác thử nghiệm các hệ thống thông tin, tín hiệu.

Khó đảm bảo tiến độ?

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Hitachi phục vụ cho công tác vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu tại Việt Nam và lắp đặt tại dự án cũng chưa thể về Việt Nam. Cụ thể, ngày 1-7, Công ty Hitachi có văn bản đề nghị chủ đầu tư (MAUR) và các cơ quan thẩm quyền tạo điều kiện cho 18 chuyên gia Nhật Bản được phép nhập cảnh khẩn để tiến hành các khâu chuẩn bị cho công tác vận chuyển và nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên.

Các chuyên gia này thực hiện việc nâng hạ đoàn tàu từ tàu (biển) vận chuyển vào cảng đảm bảo đúng quy chuẩn và quy định của nhà sản xuất; Vận chuyển tàu từ cảng về vị trí công trường của dự án; Nâng hạ đoàn tàu vào vị trí đường ray của dự án; Tiến hành công tác bảo dưỡng, kiểm tra kỹ thuật đoàn tàu đầu tiên cho đến thời điểm có thể vận hành thử.

chuyen-gia-metro-khong-nhap-canh-duoc

Tàu metro số 1 cùng chuyên gia chưa thể về Việt Nam. Ảnh: MAUR.

MAUR cho biết các chuyên gia này đi bằng đường máy bay vào Việt Nam và sẽ tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định trước khi tiến hành công việc.

Đặc biệt một nhóm chuyên gia nước ngoài và trong nước của HTC hiện đang ở Việt Nam nhưng không thể di chuyển sang các quốc gia khác và cần phải nhập cảnh trở lại Việt Nam.

Cụ thể, nhân viên văn phòng dự án của HTC có thể phải đến Nhật Bản để tham gia thử nghiệm, đào tạo tại nhà máy hoặc vì lý do khác, song khó để di chuyển do các quy định về cách ly tại Nhật Bản. Trong trường hợp này cũng cần chính sách hỗ trợ phía Việt Nam để các nhân viên này có thể nhập cảnh lại vào Việt Nam cùng cách với Nhóm 1

MAUR cho biết hiện nay chưa có thông tin rõ ràng khi nào có chuyến bay từ Nhật hay các nước để các chuyên gia sang Việt Nam. Do đó, việc xin Việt Nam cấp phép có thể được phê duyệt sớm, nhưng khi nào bay vào Việt Nam là một vấn đề cần được giải quyết.

Dịch COVID-19 đã hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó các chuyên gia làm việc cho tuyến metro số 1 cũng không thể nhập cảnh. Từ đó, đã ảnh hưởng nhất định đến tiến độ đã đề ra của dự án.

Đơn cử, nhà thầu khó có thể đảm bảo việc vận chuyển và tiếp nhận đoàn tàu đầu tiên (dự kiến quý III năm nay) đúng tiến độ. Đồng thời các khâu chuẩn bị cho công tác này lẫn việc thi công liên tục trên công trường bị ảnh hưởng tiến độ nghiêm trọng.

Trước đó, làm việc với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Bùi Xuân Cường Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị đã kiến nghị Chính phủ cho phép các chuyên gia của tuyến metro số 1 được nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, các chuyên gia này sẽ cách ly theo đúng yêu cầu của Việt Nam.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao) với tổng mức đầu tư hơn 46 ngàn tỉ đồng.  Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 73,5% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

 
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.