Ô tô được đi 2 chiều đường Phan Đình Phùng
(PL)- Nhiều ý kiến đề xuất chỉ cho xe máy, không nên cho ô tô đi hai chiều ở đường Nguyễn Kiệm.

“Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Kiệm, đoạn từ ngã tư Phú Nhuận đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn sao cho hiệu quả”.

Ngày 7-2, ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị số 1, Sở GTVT, nói về đề xuất mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm để tạo thông thoáng cho khu vực Tân Sơn Nhất… (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 7-2).

Hai chiều Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng?

Trước đây, Khu 1 đã có đề xuất vào buổi sáng giờ cao điểm, xe máy sẽ lưu thông hai chiều đường Nguyễn Kiệm. Thế nhưng thời điểm đó hai nhánh Bạch Đằng, Hồng Hà của dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài chưa hoàn thành nên Sở GTVT chưa chấp thuận.

Tuy nhiên, trước đề xuất trở lại của nhóm PGS-TS Hồ Thanh Phong (Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM), Sở GTVT đã giao cho Khu 1 đánh giá lại hiện trạng tuyến đường. Trong tháng 2-2017, Khu 1 phải có đề xuất cụ thể. Hiện Khu 1 đang bắt tay vào làm việc.

Sở GTVT cho biết thêm đang xem xét điều chỉnh giao thông cho đường Phan Đình Phùng, đoạn từ cầu Kiệu đến ngã tư quận Phú Nhuận.

Theo đó, đường Phan Đình Phùng hiện là đường một chiều (từ quận 1 về quận Phú Nhuận) dành cho ô tô và hai chiều dành cho xe máy dự kiến sẽ được điều chỉnh thành đường hai chiều dành cho ô tô đi vào buổi sáng. Việc này sẽ giúp giảm tải đáng kể cho đường Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, góp phần giải phóng nhanh hơn dòng xe quá cảnh qua sân bay vào trung tâm.

Ô tô được đi 2 chiều đường Phan Đình Phùng - ảnh 1
Sở GTVT TP.HCM đang xem xét cho ô tô được lưu thông hai chiều vào buổi sáng trên đường Phan Đình Phùng. Ảnh: MP

Cần tính toán kỹ

Theo ThS Vũ Anh Tuấn, giảng viên bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải - Trường ĐH GTVT, dòng xe từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đi thẳng vào đường Nguyễn Kiệm để vào trung tâm là hợp lý. Bởi theo lộ trình này, vào trung tâm chỉ mất 5 km thay vì 7,5 km nếu quá cảnh qua sân bay.

ThS Tuấn cũng cho rằng việc cho đi thẳng như trên sẽ giúp giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giảm căng thẳng đáng kể. Ngoài ra, ThS Tuấn đề nghị: “Việc mở hai chiều cho cả ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Kiệm thì phải cân nhắc. Lòng đường Nguyễn Kiệm rộng chỉ 8 m, nếu mở hai chiều cho cả hai loại xe thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, dễ dẫn đến ách tắc nếu có sự cố. Tôi cho rằng không nên cho ô tô đi hai chiều ở đường này”.

Trong khi đó, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, nhận định việc mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm có thể gia tăng áp lực cho ngã tư Phú Nhuận và khu vực. Do vậy, nếu hai chiều đường này thì chắc chắn sẽ thực hiện một số biện pháp bổ sung như điều chỉnh lại pha đèn, có thể cấm dòng xe trên các đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu rẽ trái tại ngã tư này.

Ông Đường nói: “Sở GTVT sẽ cân nhắc thực hiện việc điều chỉnh sau khi có đề xuất của Khu 1”.

Cấm ô tô theo biển số chẵn, lẻ để giải phóng khu sân bay

Ông Lâm Thiếu Quân, chuyên gia giao thông, đề xuất cấm ô tô theo biển số chẵn, lẻ từ đường Hoàng Văn Thụ và vòng xoay Nguyễn Thái Sơn vào khu vực sân bay.

Cụ thể, từ đường Hoàng Văn Thụ vào đường Trường Sơn: Cấm ô tô biển số lẻ đi vào ngày chẵn (Hai, Tư, Sáu). Những xe biển số lẻ muốn vào sân bay trong ngày chẵn sẽ phải đi vòng qua đường Nguyễn Kiệm và Bạch Đằng.

Từ đường Bạch Đằng vào đường Trường Sơn: Cấm ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ (Ba, Năm, Bảy). Những xe biển chẵn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn muốn vào sân bay thì đi vòng qua Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn.

Giờ cấm: Từ 6 giờ đến 21 giờ mỗi ngày, trừ Chủ nhật. Biện pháp này sẽ tác động mạnh đến các xe mượn đường qua sân bay. Tuy vậy, người muốn ra/vào sân bay vẫn có đường để đi.

Sở GTVT TP.HCM cho biết đã giao Khu 1 nghiên cứu và có đề xuất cụ thể về ý tưởng này.

Có căn cứ pháp lý thực hiện

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (quy chuẩn 41/2016, có hiệu lực từ ngày 1-11-2016) có quy định vạch để xác định ranh giới làn đường đổi hướng xe chạy theo thời gian. Cho phép sử dụng biển báo thông tin thay đổi (biển báo VMS) để tùy tình huống giao thông mà thay đổi thông tin trên cùng một mặt biển. Do đó việc phân luồng, tổ chức giao thông theo giờ trên đường Nguyễn Kiệm, đường Phan Đình Phùng là có căn cứ pháp lý thực hiện.

Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM


MINH PHONG