Facebook sắp thu phí?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Apple đã từng thuyết phục Facebook tạo ra một phiên bản trả phí và người dùng chỉ cần đăng kí để không phải xem quảng cáo.

Facebook không miễn phí

Việc sử dụng mạng xã hội không mất phí, nhưng Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram…) có thể kiếm được hàng tỉ USD bằng cách thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Sau đó sử dụng những dữ liệu này để phục vụ cho việc quảng cáo nhắm mục tiêu do các công ty bên ngoài trả tiền. Nói cách khác, người dùng Facebook đang bán quyền riêng tư cho Meta.

Đó là lí do vì sao chúng ta chỉ vừa nói chuyện về một sản phẩm nào đó, ngay lập tức các quảng cáo liên quan sẽ xuất hiện trên Facebook.

apple-vs-facebook

Những người phản đối mô hình kinh doanh này đã đề nghị Apple tạo ra mạng xã hội của riêng mình.

Tuy nhiên, nhà sản xuất Mac đã đề xuất Facebook tạo ra một phiên bản thu phí, tập trung nhiều hơn vào quyền riêng tư, người dùng chỉ cần đăng kí để không phải xem quảng cáo. Apple sẽ thu lợi bằng cách chia sẻ phí đăng kí với Facebook.

Tất nhiên là việc này đã không xảy ra, và Facebook dường như không có lí do gì để chia sẻ doanh thu của mình với Apple.

Điều gì xảy ra sau khi Facebook từ chối đề nghị của Apple?

Đáp trả lại hành động của Facebook, Apple đã giới thiệu tính năng App Tracking Transparency (ATT) từ phiên bản iOS 14.5, buộc các nhà phát triển ứng dụng phải hỏi người dùng trước khi bắt đầu theo dõi. Báo của Meta cho thấy công ty đã bị mất khoảng 10 tỉ USD doanh thu và giá cổ phiếu giảm 26% vào đầu năm nay.

Mới đây, Meta đã bị một cựu kỹ sư của Google phát hiện sử dụng mã bổ sung để theo dõi những người nhấp vào liên kết bên trong ứng dụng.

Khi người dùng nhấp vào một liên kết bất kì trên Facebook hoặc Instagram, ứng dụng sẽ ngay lập tức chuyển hướng người dùng đến trang web đích bằng trình duyệt tích hợp (do Meta kiểm soát), thay vì mở liên kết bằng trình duyệt do người dùng lựa chọn (Safari, Google Chrome, Firefox…).

facebook-theo-doi-nguoi-dung

Việc thêm mã bổ sung vào trang web trước khi nó được hiển thị cho người dùng thường được coi là một loại tấn công độc hại. Công ty an ninh mạng Feroot mô tả đây là một cuộc tấn công “cho phép kẻ đe dọa thao túng trang web hoặc ứng dụng và thu thập dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin nhận dạng cá nhân (PII) hoặc thông tin thanh toán”.

Đọc thêm