Thống kê cho thấy, hiện chỉ có khoảng 32% thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi sử dụng Facebook, nhưng trong một cuộc khảo sát trước đó vào năm 2014-2015, con số này là 71%, cao hơn khá nhiều so với các nền tảng khác, đơn cử như Instagram và Snapchat.
Chia sẻ với TechCrunch, Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung Gen Z (bao gồm văn hóa kỹ thuật số) cho biết: “Thanh thiếu niên đã không còn tìm thấy giá trị trên Facebook nữa. Hiện có hơn 5 nền tảng truyền thông xã hội được nhiều người quan tâm, tuy nhiên, vì lợi ích và thời gian, nhiều người phải loại bỏ bớt các nền tảng ít giá trị gia tăng”.
Facebook và TikTok đang cạnh tranh quyết liệt trên nhiều mặt. Ảnh minh họa |
Ngay cả vào năm 2013, khi 77% thanh thiếu niên sử dụng Facebook, người dùng trẻ (Gen Z) vẫn cảm thấy tiêu cực về nền tảng này.
“Mặc dù Facebook được tích hợp sâu trong cuộc sống hàng ngày của thanh thiếu niên, nhưng đôi khi nó được xem như một tiện ích và nghĩa vụ hơn là một nền tảng thú vị”, theo một báo cáo của Pew vào năm 2013.
Phát hiện mới của Pew cũng phù hợp với báo cáo nội bộ của Facebook, theo tài liệu bị rò rỉ bởi Frances Haugen. Vào đầu năm 2021, một nhà nghiên cứu của Facebook đã phát hiện ra rằng người dùng trẻ tuổi đã giảm 13% kể từ năm 2019 và dự đoán rằng con số này sẽ tiếp tục giảm mạnh 45% trong hai năm tới.
Nhìn chung, lượng người dùng Facebook vẫn ổn định, nhưng sự sụt giảm trong nhóm nhân khẩu học chính là một tin xấu đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook, vốn chiếm phần lớn doanh thu của công ty.
Nhiều người trẻ tuổi đang dần từ bỏ Facebook. Ảnh: Pew |
Tài liệu nội bộ của Facebook năm 2021 cho thấy, hầu hết những người trẻ tuổi coi Facebook là nơi dành cho những người ở độ tuổi 40 và 50, nội dung nhàm chán, gây hiểu lầm và tiêu cực.
Mặc dù vậy, ngay cả khi thanh thiếu niên chán Facebook, họ vẫn sử dụng Instagram, một nền tảng khác thuộc sở hữu của Meta. Hiện tại có khoảng 62% thanh thiếu niên sử dụng Instagram, tăng từ 52% trong cuộc khảo sát năm 2014-2015. Nhưng TikTok, một nền tảng sinh sau đẻ muộn lại được 67% thanh thiếu niên Mỹ sử dụng.
Nền tảng được các bạn trẻ sử dụng nhiều nhất vẫn là YouTube với 95%, nhưng nhiều người dùng tương tác với nền tảng này chỉ đơn giản là để xem video, thay vì là nơi kết nối với người khác.
Pew cũng hỏi 1.316 thanh thiếu niên được khảo sát về tần suất họ sử dụng các ứng dụng này, TikTok vẫn thu hút sự chú ý nhiều hơn bất kì nền tảng nào khác ngoài YouTube. TikTok, Instagram và Snapchat đã dành được “sự chú ý gần như liên tục”, tuy nhiên có 36% thanh thiếu niên nghĩ rằng họ đang dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ Gen Z chỉ toàn là những người nghiện điện thoại thì có thể bạn đã nhầm. 45% thanh thiếu niên nói rằng họ sẽ không gặp khó khăn khi từ bỏ mạng xã hội.