‘Nghe Nhật kí của mẹ tôi tưởng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung già lắm’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Video: Ca sĩ Phan Ngọc Luân hát “Có 1 người thầy” đốn tim khán giả Đường sách TP.HCM

Buổi giao lưu vừa diễn ra hôm nay (20-11). Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Một điều bất ngờ tại Đường Sách TP.HCM hôm nay là rất nhiều khán giả vì nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mà đến.

Hay tin “cha đẻ” của ca khúc “Nhật kí của mẹ”- ca khúc chạm đến trái tim hàng triệu trái tim người mẹ sẽ có mặt tại đây giao lưu trò chuyện, nhiều người không quản ngại đường xa chạy xe máy tới từ sáng sớm để được gặp anh. Bên cạnh những người trẻ, không ít người trong số họ hôm nay là người trung niên, lớn tuổi.

Tôi đoán chắc ổng nhạc sĩ già lắm

“Tôi đoán chắc ổng nhạc sĩ này ông già lắm mới có đủ tư liệu để sáng tác nên một bài nhạc để bất cứ người phụ nữ nào, người mẹ nào cũng nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó. Bài hát mà giai điệu da diết, sâu lắng về người mẹ, tôi rất ngưỡng mộ. Tôi muốn hỏi, nhạc sĩ sáng tác bài hát đó, anh lấy tư liệu từ đâu?”-một người phụ nữ đặt câu hỏi.

Chị là một người rất yêu thích ca khúc "Nhật kí của mẹ" do ca sĩ Hiền Thục thể hiện.

Bạn đọc đặt câu hỏi tại buổi giao lưu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Trả lời câu hỏi này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói rằng đó là món quà sinh nhật anh dành tặng mẹ. Thay vì tặng kẹp tóc, tặng vòng tay, trang sức như những năm trước đó, anh quyết định viết tặng mẹ một bài hát.

Điều khiến anh trăn trở đó là ca khúc về mẹ trước nay đã có rất nhiều, có những ca khúc là tuổi thơ của hàng triệu khán giả. “Tôi thấy mọi người biết về mẹ hay quá rồi. Nếu mình cũng viết vậy, sẽ hời hợt, tôi sẽ thấy xấu hổ”- Nguyễn Văn Chung trải lòng.

Bởi vậy, sau 5 ngày nhốt mình trong phòng, xem hết các tư liệu sách, báo, những bức ảnh chụp của hai mẹ con từ những ngày thơ bé đến hiện tại, anh nảy ra ý tưởng mới. Thay vì viết về mẹ dưới góc nhìn của người con với người mẹ: con nhớ mẹ, con biết ơn mẹ hay con có lỗi với mẹ thì Nguyễn Văn Chung sẽ viết bài hát về mẹ dưới góc nhìn của người mẹ nhìn về con. Anh nói rằng đó cũng là lần đầu tiên anh nhốt mình trong phòng đến tận 5 ngày.

Bài hát rất dài, nói về những chặng đường mẹ đồng hành cùng con khôn lớn từ khi con còn trong bụng mẹ, con chào đời, con biết rung động, con có người thương, con trưởng thành xa mẹ….

Bài hát viết tặng mẹ, với dung lượng như vậy, nhạc sĩ trẻ xác định rất khó để được biểu diễn trên các sân khấu lớn.

Tôi chấp nhận viết dài hơn, 5 phần khác nhau ứng với những giai đoạn khác nhau. Khi viết bài hát này, tôi chấp nhận sự thật có thể bài hát này sẽ không bao giờ được hát trên các sân khấu vì nó quá dài. Hầu như không có ca sĩ nào có thể nhớ hết lời bài hát này. Và ít có chương trình nào có thể dành gần 10 phút để biểu diễn”- Nguyễn Văn Chung thú nhận.

Chuyện hậu trường bất ngờ về Hiền Thục

Điều nhạc sĩ không ngờ đó là khi chính thức phát hành, “Nhật kí của mẹ” trở thành ngoại lệ. Bài hát vang lên khắp các sân khấu lớn nhỏ, và được các đạo diễn ưu ái, là bài hát duy nhất được dành trọn 10 phút biểu diễn trên sân khấu.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (sơ mi trắng) tại buổi giao lưu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Giọng hát ngọt ngào, sâu lắng của Hiền Thục giúp "Nhật kí của mẹ" chạm đến trái tim hàng triệu hán giả. Và “Nhật kí của mẹ” giúp Hiền Thục thăng hoa, thậm chí bài hát được đánh giá là thành công nhất trong sự nghiệp của Hiền Thục.

Tuy nhiên một bí mật “động trời” về ca sĩ Hiền Thục cũng được Nguyễn Văn Chung bật mí trong chương trình. Khi lần đầu biểu diễn ca khúc, cô cầm cuốn sổ có những hình ảnh và dòng chữ về mẹ. Bìa cuốn sách là “Nhật kí của mẹ”. Nhìn bình thường “hợp lý” vậy nhưng thực chất do… nữ ca sĩ không thuộc lời.

Cuốn Nhật kí của mẹ ra đời từ đó, vừa là “đạo cụ”, vừa ghi lời bài hát. Câu chuyện “hậu trường” hài hước khiến khán giả tại Đường sách bật cười.

Buổi giao lưu còn có sự tham gia của ca sĩ Phan Ngọc Luân. Nhân ngày 20-11- ngày Nhà giáo Việt Nam, nam ca sĩ gửi tới khán giả ca khúc “Có 1 người thầy” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác.

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ niềm vui khi ca khúc Vầng trăng khóc do anh sáng tác đã được các nghệ sĩ tại Trung Quốc mua bản quyền để chuyển thể qua tiếng Trung và phát hành tại nước này. 

Ngoài ca khúc này, anh còn có 3 bản hit khác của anh cũng được mua bản quyền là “Đêm trăng tình yêuBay giữa ngân hà và Chiếc khăn gió ấm...

Nhiều hoạt động thú vị tại Đường sách TP.HCM trong tháng 11

Đường Sách TP.HCM đang từng bước khôi phục các hoạt động sự kiện nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần thiết yếu của người dân trong trạng thái bình thường mới.

‘Nghe Nhật kí của mẹ tôi tưởng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung già lắm’ ảnh 4
Đang có nhiều hoạt động thú vị tại Đường Sách TP.HCM trong tháng 11. Ảnh: CTV

Hiện tại, từ ngày 16 đến ngày 28-11, ở Đường sách đang “Trưng bày các tác phẩm đoạt giải thưởng sách quốc gia lần 4 – năm 2021”, gồm nhiều hoạt động.

Có thể kể đến như trưng bày các tác phẩm đoạt giải thưởng sách quốc gia lần 4, trưng bày các tựa sách thiếu nhi đoạt giải thưởng sách quốc gia trong 4 kỳ tổ chức từ năm 2018 đến năm 2021, trưng bày hơn 700 tựa sách được chọn trong "Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học"…

Ngoài ra, ở đây đang có triển lãm tranh do thiếu nhi sáng tác, ghi lại cảm nhận - góc nhìn của các em về đại dịch COVID, chủ đề "Trái tim tiền tuyến"…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm