Nhạc sĩ điển trai viết nên bản tình ca ngọt ngào ‘Cuối tuần’ là ai?

Minh Min người viết nên những bản tình ca ngọt ngào. Ảnh: FBNV

Và nếu bạn từng mê mệt: Chỉ còn những mùa nhớ, Chỉ còn đêm cuối… thì đây, người viết nên những bản tình ca ngọt ngào ấy chính là Minh Min. Sau một thời gian dài im lặng, anh đã trở lại với ‘Cuối tuần’ cùng Nguyên Hà.

Cuối tuần” là trang nhật ký viết trọn vẹn một mối tình, một thanh xuân... khi người ta yêu nhau từ những điều giản dị: quán cóc vỉa hè, yêu nhau từ tiếng xe nổ máy và yêu nhau chỉ vì yêu nhau...

PLOđã có cuộc trò chuyện với chàng nhạc sĩ trẻ này!

“Tôi trưởng thành và can đảm hơn sau 7 năm”

Phóng viên: Bảy năm trước trong cuộc trò chuyện với Minh Min, tôi nhớ bạn từng nói với tôi rằng: “Yêu thương vốn dĩ không đồng nghĩa với chiếm hữu”. Bảy năm sau nhìn lại, bạn còn thấy điều này còn đúng không?

Minh Min và Nguyên Hà trong MV Cuối tuần. 

 Minh Min: Bảy năm rồi và điều đấy với Minh vẫn luôn là điều mình đặt trong tư tưởng của mình khi yêu. Và Minh nghĩ rằng điều này sẽ có rất nhiều người đồng cảm với mình.

Bảy năm qua cuộc sống của Minh Min thay đổi như thế nào: tính cách, công việc, tình yêu, cuộc sống, sáng tác âm nhạc…?

Ôi 7 năm trôi qua không dài không ngắn nhưng đúng là quãng thời gian đã dạy cho mình rất nhiều thứ để mình trưởng thành, hoàn thiện con người.

Để mình tự nhận xét về mọi khía cạnh của con người mình thay đổi trong vòng bảy năm qua thì nhiều lắm, nhưng tựu trung mình nghĩ là hai từ “trưởng thành” và “can đảm”.

Đó là hai thứ đã khiến mình có đủ động lực để hoàn thành những mục tiêu trong cuộc sống của mình. Từ những trải nghiệm mà tạo nên âm nhạc của mình, mỗi ngày một hoàn thiện, đôi lúc còn tìm ra được những điều mình có thể làm mà trước đây mình chưa nghĩ đến.

Ê-kíp của MV Cuối Tuần. Ảnh: FBNV

Nhắc đến Minh Min là nhắc đến Chỉ còn những mùa nhớ, Những đêm lặng câm, Chỉ còn đêm cuối…những bản tình ca ngọt ngào nhưng buồn. Song Cuối tuần lại hoàn toàn khác. 'Cuối tuần' mang đến cảm giác trong trẻo, hồn nhiên, yêu đời. Điều gì đánh dấu sự trở lại của Minh Min khác lạ đến như vậy?

+ Mỗi tác phẩm mình viết ra, với mình mỗi thứ chỉ có một, không có bài nào hay hơn bài nào và mình cũng không muốn so sánh, càng không muốn khán giả so sánh.

Mình chỉ luôn muốn khi khán giả nghe mỗi bài hát của mình đều tìm ra được những cung bậc cảm xúc riêng biệt. Cuối tuần hoàn toàn khác. Đúng như bạn nói! Đó là một tâm hồn khác của mình mà mình chưa từng khai thác trong các bài hát, là nốt vui tươi trong trái tim mình khi yêu.

Minh Min sau hơn 7 năm đã có nhiều thay đổi... Ảnh: NVCC 

Thêm nữa, thời điểm trầm lắng của dịch bệnh, mình nghĩ khán giả cần âm nhạc tích cực, niềm vui dù đơn giản thôi nhưng sẽ phần nào làm dịu những lo lắng. Mình muốn Cuối tuần không chỉ là âm nhạc, mà nó thực sự là món ăn tinh thần (cười).

Những bản tình ca mang hơi thở của Hà Nội

Tôi nhận thấy hình ảnh của Hà Nội vẫn là hơi thở chính trong những sáng tác của Minh Min suốt những năm qua. Điều gì ở Hà Nội có gì khiến Minh Min yêu thương nhiều đến vậy?

+ Mình không thể giấu được tình cảm của mình dành cho Hà Nội và âm nhạc luôn ảnh hưởng bởi tình cảm đó. Hà Nội là Nhà, là nơi mình sinh ra và lớn lên, là nơi tất cả những kỉ niệm buồn luôn bên mình, đó là nguồn cảm xúc vô tận để mình viết thành lời, thành nhạc.

Vì sao mình lại yêu Hà Nội như thế ư? Vì Hà Nội là nơi đẹp nhất với trái tim mình.

Nhạc sĩ điển trai viết nên bản tình ca ngọt ngào ‘Cuối tuần’ là ai? ảnh 5
Những hình ảnh dễ thương trong MV Cuối tuần.

Người ta viết nhật kí, viết sách, viết note, chụp ảnh hay xoá hết mọi thứ gọi là kỉ niệm để quên đi. Thì tôi, tôi viết nhạc, chỉ là thêm phần nhạc cho phần lời, để phần lời thêm phần khung cảnh, thêm phần dễ thuộc và dễ hình dung... Tôi viết một bài hát là sau đó tôi biết sẽ quên được hết tất cả. Nhưng tôi tin rằng, đến lúc nào đó tôi muốn nhớ, tôi vẫn còn thứ để tìm lại.”

MINH MIN 

Nếu tôi không nhầm, rất lâu rồi Minh Min mới trở lại với công việc sáng tác âm nhạc. Liệu lần trở lại này là gắn bó dài lâu hay đơn thuần là cuộc dạo chơi như trước đây?

+ Làm mà chơi, chơi mà làm. Nếu hoàn toàn nghĩ âm nhạc là công việc thì không ổn, đã là công việc thì áp lực lắm, mà áp lực thì mình không viết được nhạc hay.

Mình muốn dạo chơi và thả hồn mình một cách tự nhiên nhất để sáng tạo, để âm nhạc là chính mình. Tất nhiên, âm nhạc là con đường rất dài với mình bởi tính đến nay đã được 10 năm khi mình được mọi người biết tới vai trò sáng tác, là lúc biết âm nhạc là tất cả với mình.

Minh Min tên thật là Đặng Trần Minh, là cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Ảnh: NVCC

. 'Cuối tuần' ra đời trong hoàn cảnh nào vậy Minh Min?

+ Cuối tuần được mình viết bắt đầu năm 2017. Cảm hứng của mình là những ngày hè cuối tuần và câu chuyện về hai người trẻ yêu nhau. Họ yêu nhau bằng sự thuần khiết và trong sáng hơn bao giờ hết của tuổi trẻ. Đó cũng là thể nghiệm mới của mình với dòng nhạc country.

Tôi được biết lần trở lại này, Minh Min không chỉ là nhạc sĩ, mà còn là nhà sản xuất, lên ý tưởng kịch bản, ca sĩ trình bày... Vậy ý tưởng MV 'Cuối tuần' nhen nhóm trong bạn từ khi nào?

 

MV Cuối  tuần. Nguồn: Nguyên Hà Official

+ Với cương vị là người sản xuất dự án, tham gia nhiều khâu sản xuất, mình cùng đạo diễn Chu Lê Vi, biên kịch Đỗ Phương Trang cùng ê-kíp đã mất khoảng gần một năm để thực hiện MV Cuối tuần.

Mọi thứ rất nhẹ nhàng và thuận lợi, bởi mọi người cũng là người có gu giống nhau, đều là những người yêu Hà Nội nên kịch bản MV hay nội dung được xây dựng một cách tự nhiên, chân thành nhất có thể.

. Cảm ơn Minh Min về cuộc trò chuyện hôm nay!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm