Vì sao nghệ sĩ Kim Cương giải nghệ khi đang ở thời kì rực rỡ nhất?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

NSNS Kim Cương đón tuổi 85 hạnh phúc viên mãn bên gia đình. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tối 25-1, Kỳ nữ Kim Cương tổ chức tiệc mình sinh nhật tuổi 85 đầm ấm bên người thân. Bà chia sẻ niềm hạnh phúc khi tiếp tục hỗ trợ công nhân hậu đài, nghệ sĩ nghèo đón Tết.

PLO đã có cuộc trò chuyện ngắn cùng nữ nghệ sĩ:

'Tôi muốn nghỉ sân khấu lúc khán giả còn thương mình'

. PHÓNG VIÊN: Hiện tại, sức khỏe của bà như thế nào rồi?

+ NSND KIM CƯƠNG: Mỗi năm sức khoẻ tôi xuống một chút. Nhất là 5, 6 tháng cách ly vì dịch bệnh vừa rồi. Tôi từng bị bị nhồi máu cơ tim phải vào nhà thương một lần. Ai cũng tưởng cách ly 5, 6 tháng ở nhà nhàn, sẽ khỏe hơn nhưng đó là những ngày tôi đau nhiều nhất, mệt nhiều nhất, không biết tại sao. 

Có thể tôi suy nghĩ nhiều quá, quá nhiều chuyện đau lòng xảy ra. Có những bữa tôi tưởng rằng không dậy nổi nữa, tay chân rã rời hết. Tuy nhiên mấy bữa rày có chuyện chạy, nên khoẻ lại hà. Nghệ sĩ là vậy, ra sân khấu có chuyện làm, làm hết mình, đến khi xong buông ra rồi mới đụng tới sức khoẻ. Mấy tháng trời, chỉ ở trong nhà không, buồn muốn chết luôn. Tôi nói với con, con không cho mẹ đi, mẹ không chết vì COVID mà mẹ chết vì cô đơn đó con. 

. Một người yêu nghệ thuật như vậy, tại sao bà lại quyết định giải nghệ khi đang thời kì rực rỡ nhất?

+ Có nhiều lý do, lúc đó khó khăn quá. Thiên hạ đồn tôi là thượng tá nhưng thực tế, tôi không liên quan gì. Đến một cái đinh, tôi cũng phải mua chợ đen nữa. Một mình tôi gánh vác 70 gia đình trong 10 năm trời, tôi đuối qua. Thành ra tôi suy nghĩ người nghệ sĩ thông minh thì phải biết chọn đúng lúc dừng lại của mình.

Nhan sắc và tài hoa của nữ nghệ sĩ ngày ấy khiến bao người say đắm. 

Tôi muốn nghỉ sân khấu trong lúc khán giả còn thương mình. Tôi sợ một ngày nào đó lớn tuổi, sức khỏe không có, nhiều lý do đưa tới nữa, tôi không còn giữ được tình cảm khán giả như ngày cô Diệu của Lá sầu riêng hay của cô Bê, cô Bích của Dưới hai màu áo. Ngay cả bức tượng tôi cũng lựa bức hình năm tôi 40 tuổi. Tôi muốn khán giả bao giờ cũng nhớ Kim Cương 40 tuổi chứ đừng nhớ Kim Cương 70, 80 tuổi.

. Nhưng nghệ sĩ giải nghệ giống như cá bị đưa ra khỏi nước, với bà chắc hẳn càng không phải ngoại lệ?

+ Tôi ở sân khấu giống cá trong nước mà giải nghệ, ra khỏi sân khấu, ra khỏi khán giả, giống như cá bị vớt ra khỏi nước vậy. Trời ơi, mấy năm đầu tôi khủng hoảng ghê lắm. Có những đêm, tôi chạy qua bàn thờ má (NSND Bảy Nam-PV), lúc đó má mới mất nữa, tôi không còn chỗ dựa, tôi khóc quá trời quá đất. Tôi nhớ má, nhớ sân khấu, nhớ khán giả, nhớ các bạn…

Ngay cả bây giờ, khi đọc lại những bài viết nhắc lại những vở diễn của tôi hồi đó, phong cách Kim Cương hồi đó, tôi như sống lại những ngày tháng vui vẻ với các đồng nghiệp với khán giả sao, khán giả thương tôi ra sao. Thực sự đến bây giờ vẫn còn đau. Đọc lại tôi vẫn khóc. Nhưng tôi luôn dặn mình, phải biết mình là ai, mình phải biết dừng đúng lúc, đừng để đi không nổi, lết trên sân khấu, lấy sự thương hại của khán giả...

. Điều gì giúp bà đi qua những ngày "cá bị vớt ra khỏi nước" như vậy?"

+ Là những công việc từ thiện. Trong đời tôi, tôi không biết làm gì khác ngoài công việc thiện nguyện và sân khấu. Tôi gắn bó với công việc thiện nguyện này 50 năm rồi

Lẽ dĩ nhiên, không thể nào một lượt làm hai trách nhiệm cho tròn vẹn được. Tôi phải lo cho 70 gia đình anh em trong đoàn. Nhưng khi nghỉ rồi, tôi có thể tập trung hoàn toàn cho những công việc thiện nguyện. Gần đây nhất là ‘Trái tim yêu thương’. Chương trình ‘Nghệ sĩ tri âmcũng đã đến năm thứ 8 rồi. Có những việc tôi làm không nói ra nhưng các em báo chí cũng nhắc tới, tôi rất cảm động.

Một trong những chương trình khiến tôi hài lòng và hạnh phúc đó là tổ chức đám cưới tập thể cho những người khuyết tật. Chúng tôi làm được 2 kỳ mỗi kỳ là 40 đám cưới cho những người khuyết tật. Đó là một trong những hạnh phúc của tôi và tôi rất hài lòng.

'Thấy ai hạnh phúc tôi mừng lắm'

. Đó là một chương trình rất ý nghĩa và xúc động. Điều gì khiến bà lên ý tưởng và thực hiện đám cưới cho những người khuyết tật?

+ Một lần tình cờ, tôi thấy anh bán vé số anh tha thiết nhìn vào chiếc váy cưới. Anh kể rằng hai vợ chồng họ sống với nhau đã 10 năm nhưng cơm còn chưa đủ ăn, còn chưa có nổi một bữa cơm ra mắt thì váy cưới hay lễ cưới chỉ là mơ ước.

CLB Phóng viên sân khấu chúc mừng sinh nhật nghệ sĩ Kim Cương. Ảnh: THANH HIỆP

Tôi rất buồn, về suy nghĩ mãi rồi cố gắng vận động, làm được hai lần, mỗi lần tổ chức cho 40 cặp vợ chồng, hạnh phúc lắm. Thấy các em ngồi xe lăn, có những em bị bị mù …nắm tay nhau vào lễ cưới, tôi đã khóc. Tôi mừng cho các em bởi các em đã có một chỗ dựa tinh thần. Ngay cả những tỷ phú, quyền lực chưa chắc có được hạnh phúc như các em, tìm được người bạn đời, đồng cam cộng khổ với mình.

Tôi khóc, tôi nghĩ tới mình. Ai cũng nói tôi có danh vọng, thương yêu, tới giờ tôi vẫn sống một mình, mấy chục năm rồi. Thấy ai hạnh phúc tôi mừng lắm. 

Tôi vẫn nhớ mãi câu chuyện của đôi vợ chồng mù, họ điện thoại để cảm ơn. Cậu ấy bảo rằng chuyện của họ khác bởi vợ cậu ấy bị ung thư giai đoạn cuối, giấc mơ những ngay cuối đời đó là được khoác lên mình bộ váy cưới. Sau đó, tôi tổ chức lần hai, có mời các em đã tổ chức trước đó dự tiệc, nhưng cô vợ đã mất rồi.

Nghệ sĩ cảm xúc khác với người thường. Nếu làm mà không thấy vui, không thấy hạnh phúc thì tôi làm không được. Có nhiều tiền cũng không làm được.

. Vì sao, ngày ấy bà không đi bước nữa?

+ Trên thế gian này, chuyện khó nhất của người đàn bà đó là đi tìm hạnh phúc. Bởi vì, một cái nhà một mình có thể xây được, mỗi ngày một cục gạch thôi thì 10 năm cũng thành một cái nhà. Nhưng hạnh phúc thì phải hai người làm, phải làm một lúc. Chứ người có làm, người không làm, người làm trước, người làm sau cũng không được. 

Cùng với Thẩm Thúy Hằng và Kiều Chinh, NSND Kim Cương được xếp vào Tốp 3 diễn viên xinh đẹp nhất miền Nam ngày ấy. 

Có lẽ một phần chất nghệ sĩ của tôi, tôi có yêu hay không yêu chứ không có chuyện yêu ít hay yêu nhiều. Tôi yêu thì tôi yêu hết mình. Trong cuốn hồi kí, tôi có nói, tôi sống hết mình trên sân khấu, tôi sống hết lòng với xã hội và trong tình yêu tôi cũng vậy. Do đó, khi thất bại, đổ vỡ, tôi đau hơn người khác. Tôi tự tử mấy lần rồi. Tôi nghĩ rằng Trời phật cho tôi hưởng quá nhiều hạnh phúc trên sân khấu, tình yêu của khán giả nên lấy lại hạnh phúc riêng tư của mình. 

Tôi vẫn nói chơi với mấy người bạn rằng: Mình tìm hạnh phúc cho mình không được thì mình ké hạnh phúc của người khác chút đỉnh, mình vui. 

Tới tuổi nào rồi, tôi chững lại. Tôi không còn đòi hỏi nhiều ở cuộc đời, biết chấp nhận, làm sao cho gia đình, con cái, bạn bè, bà con không có gì phiền trách mình. Làm được gì thêm cho xã hội thì tôi làm.

. Bà đã chuẩn bị gì cho Tết Nhâm Dần sắp tới?

+ Con tôi có kế hoạch đưa mấy đứa nhỏ đi chơi sau 4, 5 tháng trời học online trong nhà. Nói là nói vậy chứ từ đây tới đó chưa biết sao vì vẫn lo tình hình dịch phức tạp.

Còn tôi, 7h sáng mùng 1 tôi sẽ lên thăm mộ má, sau đó làm gì làm. Mấy chục năm không biết ăn Tết, những ngày Tết là những ngày chúng tôi làm việc nhiều nhất, một ngày hát 3 suất, thành ra không có thói quen ăn Tết.

Sau này không làm nghề nữa, tôi cũng mất dần thói quen gặp gỡ bạn bè dịp Tết rồi vì ai cũng có gia đình. Ngoài đi thăm mộ má, tôi lên chùa, không thì về nhà đọc sách. Tôi cũng ít ra chỗ đông người. Có thể vì tuổi tác nên vậy (cười).

NSND Kim Cương sinh năm 1937. Giữa thập niên 1950, bà được biết đến với danh hiệu “Kỳ nữ” với vai diễn trong Giai nhân và ác quỷ. Nữ nghệ sĩ ghi dấu ấn qua những vở diễn lấy đi bao nước mắt của khán giả: Lá sầu riêng, Trà hoa nữ, Dưới hai màu áo...

Ngày 20-1, tại lễ trao giải Mai Vàng, NSND Kim Cương được vinh danh là Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng, với hơn 50 năm làm thiện nguyện, giúp trẻ em mổ tim, giúp bệnh nhân nghèo...  

Ca sĩ Kim Anh phục hồi kì diệu sau đột quỵ
Ca sĩ Kim Anh phục hồi kì diệu sau đột quỵ
(PLO)- Sau 3 tháng điều trị tích cực, hiện tại sức khoẻ của ca sĩ Kim Anh đã ổn định hơn, chị có thể nói chuyện, tự ăn được và đang tập hát dù chưa thể đi lại bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm