Đức Tuấn giới thiệu nhạc Trịnh Công Sơn nhân dịp 80 năm

Bản gốc Trường ca Tiếng Hát Dã Tràng hay Dã Tràng Ca của nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn dài hơn 20 phút. Tuy nhiên, với bản ghi lần này, Đức Tuấn cùng với
nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã soạn lại cho tác phẩm này gọn gàng hơn với gần 12
phút và cũng nhịp nhàng, hoành tráng, mang hơi thở của âm nhạc đương đại
hơn.
Về hình ảnh, với sự giúp sức từ “nhà Huế học” Nguyễn Đắc Xuân, Đức Tuấn đã
có được những bức ảnh vô cùng quý giá của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông
còn rất trẻ, ở gần với thời điểm được cho là đã sáng tác nên Dã Tràng Ca.

Trong danh mục hơn 600 tác phẩm âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác lúc sinh thời, Dã Tràng Ca là một tác phẩm khá bí ẩn. Cho dù đã được biết đến và công khai văn bản từ lâu, đây vẫn là một tác phẩm mà đa số công chúng chưa được biết đến.

 Vào năm 2009, ca sĩ Ánh Tuyết đã dàn dựng và biểu diễn Dã Tràng Ca tại Nhà hát Hòa Bình trong dịp giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Từ đó, trường ca này, toàn vẹn hoặc trích đoạn, cũng thường được một số người yêu nhạc Trịnh, người ca hát nghiệp dư thu âm hoặc biểu diễn. Và lần này, với bản thu âm của ca sĩ Đức Tuấn, Dã Tràng Ca đã được thu âm chuyên nghiệp và phát hành đến công chúng.

Poster ca khúc Dã tràng ca.

Những mầm mống cho Dã Tràng Ca đã bắt đầu từ thuở thiếu thời của Trịnh Công Sơn ở Huế, khi ông thường xuyên theo mẹ đi chùa Phổ Quang tìm hiểu Phật học. Một thời gian sau, để lập thân, và cũng để tránh quân dịch, Trịnh Công Sơn vào học trường Sư phạm Quy Nhơn. Mảnh đất ven biển tuyệt đẹp này cũng là nơi đã tạo cảm hứng để những bản tình ca hay nhất của Trịnh Công Sơn ra đời như Diễm xưa, Biển nhớ…và đặc biệt là bản trường ca đầu tiên: Tiếng Hát Dã Tràng.

Vào lúc đó, trường Sư phạm Qui Nhơn yêu cầu Trịnh Công Sơn soạn một bài hát để trình bày trong Đại nhạc hội. Và bản Dã Tràng Ca ra đời, tên ban đầu là Tiếng Hát Dã Tràng. Đó là một bài hát thơ dài gồm 2 phần với 13 đoản khúc có tựa đề riêng, xoay quanh thân phận con người. Kiếp người là vô nghĩa, con người sinh ra đã đối mặt khổ đau, chỉ có tình yêu mới cứu rỗi con người.

Dã Tràng Ca đã chất chứa những tinh thần cơ bản nhất của âm nhạc Trịnh Công Sơn, mở đường cho dòng ca khúc thân phận đã làm nên tên tuổi Trịnh Công Sơn, và quen thuộc với chúng ta sau này với tên “Ca Khúc Da Vàng”.

Để thực hiện bản thu âm Dã Tràng Ca 2019, Đức Tuấn đã cộng tác với nhạc sĩ Lê Thanh Tâm, người đã cùng anh hoàn tất album Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh (phát hành giữa tháng 3-2019). Nhạc sĩ Thanh Tâm cũng đã thực hiện một phần hòa âm mang hơi hướng nhạc kịch hiện đại, nhiều sắc thái âm nhạc phong phú để mang tác phẩm này đến gần hơn với công chúng hôm nay, những người biết rất ít hoặc gần như không biết gì về bản nhạc này.

Do tác phầm gồm nhiều đoản khúc dài ngắn khác nhau, nên phần hòa âm sẽ giúp làm nổi bật lên từng khúc hát, giúp người nghe có thể hiểu được câu chuyện thông qua âm nhạc, bản phối và giai điệu, từ đó truyền tải một câu chuyện, một thông điệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo một phong cách mới mẻ, thu hút.

Cái làm nên sự khác biệt ở bản phối lần này là thủ pháp ly điệu/chuyển điệu, thay đổi tiết tấu bất ngờ nhưng hợp lý, giúp người nghe có cảm giác cuốn vào âm nhạc và bất chợt phát hiện những điểm thú vị hết lần này đến lần khác. Cách xử lí này không những giúp cho bản trường ca không trở nên nhàm chán mà còn khiến người nghe thích thú nghe lại để tìm hiểu thêm về câu chuyện mà người nhạc sĩ đã viết.

Đức Tuấn, chàng ca sĩ luôn thích lao vào những gì khó nhất, thử thách nhất, đã chọn Dã Tràng Ca như một sản phẩm âm nhạc đặc biệt cho hành trình đến với nhạc Trịnh Công Sơn của mình. 

Đĩa đơn Dã Tràng Ca như một món quà dành cho ngày sinh nhật lần thứ 80 của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cũng là một nỗ lực thầm lặng của Đức Tuấn khi đến với nhạc Trịnh theo cách riêng của mình. Cùng với bản thu âm, những kế hoạch biểu diễn tác phẩm này tới công chúng cũng đang được Đức Tuấn chuẩn bị trong năm nay, năm thứ 18 mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa chúng ta.

Đĩa đơn Dã Tràng Ca sẽ được phát hành trên Spotify, Apple Music và iTunes bên cạnh hình thức phát hành truyền thống là một đĩa đơn vật lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.