Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Cuộc giải cứu hang Tham Luang - bộ phim tái hiện chiến dịch giải cứu lịch sử này từ góc nhìn của các thành viên đội cứu hộ, tri ân những người hùng thầm lặng tham gia chiến dịch này có ý nghĩa vô cùng lớn lao. 

Câu chuyện về sự hy sinh của con người dành cho đồng loại

Ngày 23-6-2018, đội bóng nhí “Lợn Hoang” gồm 12 cậu bé từ 11 đến 16 tuổi và một huấn luyện viên 25 tuổi cùng nhau thám hiểm hang Tham Luang (Nang Non).

Hình ảnh trong phim.

Đây là hệ thống hang động lớn thứ tư Thái Lan, dài 10 km với đường hẹp và hầm quanh co. Nhưng một cơn mưa lớn bất ngờ ập xuống khiến nước tràn vào hang, chặn mọi lối ra khiến cả nhóm mắc kẹt bên trong.

Khi nhận được tin, chính phủ ngay lập tức mở chiến dịch tìm kiếm và giải cứu với hơn 1.800 người tham gia vào hoạt động cứu hộ, bao gồm lực lượng đặc nhiệm hải quân, các đội cứu hộ và tình nguyện viên đến từ hơn 20 quốc gia. 

Sau 18 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, toàn bộ 13 thành viên đều đã được đưa ra ngoài an toàn. Thế nhưng niềm hạnh phúc ấy phải đánh đổi bằng hai sinh mạng khác.

Ngày 6-7, Samarn Poonan - sĩ quan hải quân Thái Lan 38 tuổi thuộc lực lượng thợ lặn cứu hộ đã tử vong vì thiếu oxy sau khi vận chuyển ba bình dưỡng khí vào trong hang.

Cách đây không lâu, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã tuyên bố sĩ quan Beiret Bureerak, người từng tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Hoang ở hang Tham Luang, qua đời vì nhiễm trùng máu sau hơn một năm điều trị.

Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ảnh 2Samarn Poonan.Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ảnh 3Beiret Bureerak.

“Bản thân câu chuyện đã là một kịch bản tuyệt vời với giá trị nhân văn xứng đáng được ngợi ca và đưa lên màn ảnh rộng” - đạo diễn Tom Waller của bộ phim chia sẻ.

Là một nhà làm phim người Mỹ, đến từ quê hương Thái Lan đang hoạt động tại Hollywood, ông nhận ra mình ở một vị thế đặc biệt để kể lại câu chuyện này với một góc nhìn độc đáo.

Trong khi truyền thông trong và ngoài “xứ sở Chùa Vàng” đã khai thác rất nhiều về câu chuyện xoay quanh 13 thành viên và huấn luyện đội bóng Lợn Hoang, Waller lại muốn tập trung tôn vinh tinh thần quả cảm của đội ngũ tình nguyện viên trong nhóm cứu hộ qua những chuyện chưa kể về những người hùng vô danh tham gia chiến dịch ý nghĩa này. 

Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ảnh 4Hình ảnh trong phim.

Tôn vinh những người hùng thầm lặng bằng sự chân thực

Điều độc đáo của bộ phim Cuộc giải cứu hang Tham Luang là sự góp mặt của những người anh hùng, những thợ lặn, những tình nguyện viên đã tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan.

Những con người thực bước lên màn ảnh, tái hiện lại những giây phút sinh tử, những ngày từ hy vọng chuyển sang thất vọng, thậm chí tuyệt vọng, rồi lại hy vọng xen lẫn nỗi sợ hãi. 

Sự chân thành xóa nhòa mọi ranh giới địa lý, sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, hay khoảng cách của sắc tộc. Cũng giống như cả thế giới nín thở dõi theo dòng sự kiện, bản thân những con người quả cảm ấy biết rằng mình có thể góp sức cứu 13 mạng sống đang chênh vênh giữa ranh giới sinh tử, và không hề do dự tới miền bắc đất Thái để tham gia cuộc giải cứu.

Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ảnh 5Những thợ lặn tham gia cuộc giải cứu góp mặt trong bộ phim.

Ví dụ như Mikko Paasi - đồng sáng lập của trung tâm lặn trên đảo Koh Tao ở Thái Lan. Vào ngày 2-7-2018 - thời điểm mà các cậu bé và huấn luyện viên của họ được tìm thấy và còn sống sót, anh lập tức bay từ Malta sang Thái Lan để gia nhập đội cứu hộ, góp sức đưa các thành viên ra ngoài.

Hay Jim Warny - một thợ lặn hang động chuyên nghiệp với 20 năm kinh nghiệm, được Hiệp hội giải cứu hang động Anh quốc triệu tập để hỗ trợ trong công tác giải cứu 12 thành viên và huấn luyện viên của đội bóng nhí Thái Lan…

Phim điện ảnh đầu tiên về cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan ảnh 6

Cũng chính bởi những giá trị nhân văn ấy, Cuộc giải cứu hang Tham Luang đã được lựa chọn để trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (tháng 10-2019) và Liên hoan phim Quốc tế Vancouver (tháng 9-10-2019).

Phim cũng đã giành được 4 đề cử giải thưởng bao gồm: 1 đề cử Phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Cork (Ireland), 1 đề cử PGA dành cho nhà sản xuất phim, 1 đề cử Satellite, 1 đề cử tại hiệp hội phê bình phim Toronto.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm