'Bố già' của Trấn Thành nhận điểm thấp ở nước ngoài, nhà phê bình phim nói gì?

Những ngày qua, thông tin phim Bố già của Trấn Thành nhận điểm thấp thảm hại tại nước ngoài và bị giới phê bình phim chê thậm tệ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả Việt Nam.

Cụ thể, theo như thống kê và đánh giá trên trang Rotten Tomatoes thì bộ phim Bố già (tựa đề tiếng Anh là "Dad, I'm sorry") đã nhận về đánh giá 29% từ "Tomatometer".

"Bố già" chỉ nhận được đánh giá ở mức 29% trên trang Rotten Tomatoes. Ảnh: Chụp màn hình.

Phía dưới trang cũng đăng tải đường link dẫn đến nhiều bài viết bình luận, đánh giá về phim được đăng tải trên các tạp chí, trang web quốc tế. Trong đó chủ yếu là những nhận xét không mấy tích cực của giới phê bình quốc tế với những nhận định phim "lan man, sến súa, ngớ ngẩn, thoại như hét vào mặt nhau".

Trên các diễn đàn bàn luận về phim, nhiều khán giả Việt Nam cũng nêu lên suy nghĩ của mình và tỏ ra đồng ý với những nhận định của các nhà phê bình nước ngoài.

Tuy nhiên, cũng không ít khán giả lên tiếng bênh vực phim Bố già và cho rằng bộ phim mang tính nhân văn cao, đồng thời gắn liền với đời sống người Việt nên tuỳ theo cảm nhận của mỗi người.

Một vài ý kiến bình luận về bộ phim. Ảnh: TL

Trước loạt những tranh cãi trái chiều, nhà phê bình Lê Hồng Lâm cũng đã chính thức lên tiếng chia sẻ về vấn đề này.

Theo đó, trên trang cá nhân, nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho biết vụ việc không còn gì mới mẻ bởi số điểm (tổng hợp) qua 7 bài review "Bố già" trên Rottentomatoes đã lên từ năm ngoái khi phim được trình chiếu tại Mỹ.

Đồng thời, nhà phê bình phim cũng cho rằng những người viết về điện ảnh nên trang bị một kiến thức nền tảng để hiểu Rottentomatoes chỉ là một kênh tham khảo chứ không phải là một vị quan tòa để rồi dựa vào đó mà quyết định đúng sai, hay dở.

"Hơn nữa, 7 bài review là quá ít để có thể đưa ra một quy kết là 'phim bị báo chí nước ngoài chê thảm hại' hay 'bị giới phê bình chê bai thậm tệ'. Các bạn cũng thiếu công bằng và có thể nói tháu cáy và lái dư luận khi các bạn ‘điểm danh’ các bài chê rất kỹ, trong khi hai bài khen thì các bạn dấu nhẹm đi.

Các bạn xoáy mạnh vào số điểm 'thấp thảm hại' 29% của 7 bài trên báo chí, nhưng số điểm của khán giả lên tới 98% (một số điểm rất cao, ngang bằng với Spider Man: No Way Home chứ không đùa đâu ;)) thì các bạn lại nói rằng... 'chắc là do điểm của khán giả Việt Nam và Việt kiều'"- nhà phê bình chia sẻ.

Nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm. Ảnh: FBNV.

Bên cạnh đó, anh cũng cho biết Bố giàcũng chỉ là bộ phim thuộc dòng thương mại, giải trí của Việt Nam dành cho khán giả đại chúng và nhận xét của khán giả Việt Nam phải xứng đáng được coi trọng hơn những nhà báo, phê bình xứ Tây bởi họ chưa hiểu biết về văn hoá và phim điện ảnh Việt nam.

"Tôi còn nhớ hồi "Hai Phượng" chiếu ở Mỹ với số điểm lên đến 95% (22 bài reviews) một số bình luận còn chửi bọn báo Tây 'ngu' và không hiểu về phim VN. Đây là một cái nhìn cực kỳ không công bằng, ích kỉ và như tôi nói ở trên, thể hiện cái nhìn nhược tiểu của các bạn"- nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.

Nguyên văn bài chia sẻ của nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm. Ảnh: FBNV.

Anh cũng cho biết, 7 bài review mình đã đọc hết và đây cũng chỉ là một kênh để tham khảo hơn là dựa vào đó để kết luận. Tuy nhiên, anh cũng đánh giá cao hai trong số 7 bài viết đó.

"Một bài chê, khá nặng lời nhưng hữu ích trên tờ Variety và trong bàn tròn điện ảnh của K+ Tết rồi, tôi cũng có nói với Trấn Thành nên tham khảo. Bài khen trên tờ Film Threat (một trang hay bình phim độc lập mà tôi khá thích) thậm chí chấm bộ phim này tới 8.5 điểm với câu chốt rằng, 'nếu bạn muốn trải nghiệm một trong những ví dụ hay nhất về điện ảnh thế giới, thì bộ phim này xứng đáng để thử'"- Lê Hồng Lâm viết.

Cuối bài viết nhà phê bình Lê Hồng Lâm một lần nữa nhấn mạnh "nên coi Rottentomatoes là một kênh tham khảo chứ không phải là một ông quan tòa về phim ảnh. Nó là một kênh tập hợp những bài điểm phim trên báo chí Mỹ và lấy số điểm trung bình cộng".

"Có những phim "tươi", thậm chí 100% vẫn đội sổ phòng vé và có những phim "thấp lè tè" lại là ông vua của boxoffice. Loạt phim Twilight hay 50 Shades... là những ví dụ, với số điểm còn "thấp thảm hại" hơn Bố già nhiều. Hay mới đây nhất, Don't Look Up với một dàn sao bự bị "ném" cà chua thối với số điểm trung bình là 56%  (281 bài reviews) nhưng vẫn được Viện Hàn lâm Mỹ đề cử Phim hay nhất của Oscar 2022; hay Eternals của nữ đạo diễn mới thắng giải Oscar năm ngoái, Chloe Zhao còn thấp hơn với 47% (381 bài reviews)"- Nhà phê bình Lê Hồng Lâm.

Những dòng chia sẻ của nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả yêu phim. Thế nhưng, bên cạnh những bình luận đồng tình thì không ít người nhận định nhà phê bình đang cố "vớt vát" lại khi trước đó đã tuyên bố "Bố Già là phim Việt hay nhất trong 20 năm qua".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm