Nghệ sĩ Xẩm 'Tiễu trừ Corona' chống dịch COVID-19

Bài xẩm được thực hiện với êkíp quen thuộc của nhóm với sự xuất hiện của các nghệ sĩ: Mai Tuyết Hoa, Văn Phương, Nguyễn Quang Long, Phạm Trang, Phạm Dũng, Ngọc Xuân cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang, phòng thu Ninh Kiên và biên tập Lương Ái Vân.

Bài xẩm tựa như một bức tranh âm nhạc dí dỏm và hết sức thú vị về sự đa sắc khi được sáng tác trên điệu xẩm, khai thác tối đa thế mạnh tiết tấu bộ gõ do nghệ sĩ Phạm Dũng đảm nhận. Bên cạnh đó sử dụng thêm tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Ngọc Xuân.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa trong tác phẩm. 

Khi thưởng thức, có thể khán giả sẽ cảm nhận một chút âm hưởng của Nhã nhạc cung đình Huế với tiếng kèn tiếng trống dõng dạc, khảng khái, một chút rộn ràng của anh hề chèo, lại một chút rap trong những câu đồng dao pha tiết tấu sai…

Bên cạnh sự hóm hỉnh, duyên dáng của giọng nam chính do nghệ sĩ Văn Phương thể hiện là sự đốp chát đầy cá tính qua giọng hát của nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa.

Những từ như “toang”, “vô duyên… vãi” cũng được khai thác đưa vào tác phẩm ở những vị trí và tuyến nội dung phù hợp.

Chẳng hạn như “Cái chị sồn sồn, vô duyên vãi, cái chị sồn sồn, ở đẩu ở đâu bỗng về trên đất này lại còn yêu sách, ấy là không tốt”.

Hay những nội dung chỉ có ở thời hiện đại của kỷ nguyên số cũng được đưa vào âm nhạc cổ truyền như: “Không nên đi lại, tụ tập đông người, có việc quan trọng, rời nhà bước ra, cách xa hai mét”…

Tất cả những chất liệu âm nhạc cũng như lời ca, hay câu trend được sử dụng hoàn toàn có chủ đích và chủ đích này chỉ nhằm hướng tới nội dung cần được đề cao. Đây là giai đoạn cả dân tộc Việt Nam đang đồng sức quyết tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh mà chúng ta đã và đang làm.

Bài xẩm được thực hiện với êkíp quen thuộc của nhóm.

Đạo diễn Nguyễn Nhật Giang cho biết: “Chúng tôi dựng bài xẩm này hết sức đơn giản, nhanh nhất có thể để kịp thời góp phần cổ vũ cuộc chiến chống dịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng”.

Theo đạo diễn Nguyễn Nhật Giang, việc lấy hình ảnh nền là mái đình truyền thống làng Việt cũng là ý đồ của nhóm. Bởi lẽ đình là một thiết chế xã hội xưa đại diện cho văn hóa làng xã, cho nhân dân, và cuộc chiến chống dịch này không chỉ của riêng chính quyền, ngành y tế, mà là của toàn dân.

Tác giả Nguyễn Quang Long cho biết thêm: “Không phải ngẫu nhiên xuất hiện tốp hát phụ họa trong bài xẩm, đó chính là đại diện cho quần chúng nhân dân, nói lên tiếng nói và thể hiện sự chung sức, chung lòng cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm