Nhạc sĩ Trần Tiến bật mí điều ít biết về 'Mặt trời bé con'

Mới đây, trong chương trình Ký ức vui vẻ được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3, nhạc sĩ Trần Tiến đã có những giây phút bộc bạch cũng khán giả về bài hát Mặt trời bé con. Theo nhạc sĩ, bài hát được ra đời vào những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi ông đọc thư của một cô bé nghèo thường xem trộm ông hát.

Trong thư cô bé ấy viết: “Chú Tiến ơi, ngày nào chúng cháu đi học về cũng lấy cái đinh chọc vào hàng rào xung quanh Hội Nhạc sỹ để nhìn qua khe nghe chú hát. Bởi chúng cháu nghèo lắm làm gì có tiền để mua vé”, nhạc sĩ Trần Tiến kể.

Nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại tuổi thơ cũng từng treo trường để xem hát vì không có tiền mua vé - Ảnh cắt từ clip

Bức thư đã khiến nhạc sĩ nhớ lại về chính tuổi thơ nghèo khó của ông, cũng đã từng treo ống máng của Nhà hát Lớn Hà Nội để xem vì không có tiền mua vé. Đặc biệt, trong một đêm khi nhạc sĩ Trần Tiến đang hát thì trời đổ mưa, từ sân khấu ông thấy cô bé nghèo ấy vẫn cứ đứng ngoài mưa, chính điều đó đã mang cho đoạn cuối của bài hát hình ảnh, “Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi còn đâu. Trời mưa đến bao lâu mà sao em vẫn chờ, vẫn đợi. Hạnh phúc quá đơn sơ, đời tôi đâu có ngờ từng đêm em vẫn chờ, vẫn chờ đợi dưới mưa”.

“Điều đó đánh động lên tuổi thơ nghèo khó của bất cứ ai, và tôi đã viết bài hát này để tặng con bé”, nhạc sĩ chia sẻ.

Bài hát ban đầu có tên Viết tặng cô bé không có tiền mua vé xem hát, đúng với hoàn cảnh ra đời của ca khúc này, về sau chính ông đã đổi tên thành Mặt trời bé con. Đến nay ca khúc đã được hơn 40 năm tuổi, nhưng chưa bao giờ ngừng lôi cuốn người nghe mỗi khi ca khúc được vang lên, và được chọn làm nhạc nền cho nhiều chương trình dành cho thiếu nhi.

Ca khúc Mặt trời bé con lại được chính nhạc sỹ hát vang trước sự xúc động của khán giả.

Nói riêng về nhạc sĩ Trần Tiến, MC Lại Văn Sâm cho biết, ông gặp nhạc sĩ Trần Tiến lần đầu tiên cách đây 20 năm tại gác xếp của rạp Công Nhân (Hà Nội) để mời nhạc sĩ tham gia chương trình VKT (một chương trình nổi bật của VTV về đời sống sinh viên năm 1994). Khi ấy nhạc sĩ Trần Tiến mắc màn và chăn ngủ ở đây. “Lần đầu tiên trong chương trình truyền hình có một ca sỹ bước lên sân khấu với áo bò, quần bò, một cái chất rất Trần Tiến. Ngày ấy lên truyền hình đều phải mặc rất chỉnh chu, lịch sự”, MC Lại Văn Lâm xúc động nói.

21 giồ tối nay (22-3) trên VTV3, tập 11 chương trình Ký ức vui vẻ tiếp tục lên sóng với câu chuyện của nhiều nghệ sĩ, trong đó có ký ức của chính MC Lại Văn Sâm với hành trình lập nghiệp của nhà báo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm