Những góc phố Paris đen trắng xuất hiện tại Sài Gòn

Với triển lãm mang tên 9, các bức ảnh đều được tráng rọi thủ công và hoàn thiện tại phòng tối Noirfoto của nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc tại TP.HCM. Triển lãm khai mạc ngày 31-3 và kéo dài đến hết ngày 30-4 tại Noir Gallery (199bis Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).

Paris

đen

trắng.

Về triển lãm ảnh Paris - 9 là kết tinh tình yêu của nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc dành cho Paris được hiện hữu dưới dạng hình ảnh. Những bức ảnh được trưng bày trong triển lãm đều được anh sáng tác trong hai năm sống và làm việc tại Paris, 2008-2010. Quãng thời gian ngắn ngủi này lại mở ra cho Ngọc một cơ hội lớn trong việc tiếp xúc và cảm nhận thành phố này bằng con mắt riêng, quan điểm riêng, tâm tình riêng của mình.

Ảnh chuẩn bị cho triển lãm.

Sức sống đường phố, sự sống động và đa dạng của Paris với những sắc thái phong phú đã hấp dẫn và khiến Ngọc hoàn toàn bị say mê. Nhờ đó, anh khám phá ra được ước muốn và khao khát từ lâu trong anh, trở thành một nhiếp ảnh gia thay vì làm một thành viên trong lĩnh vực kinh tế tài chính. Và Ngọc bắt đầu nghiêm túc theo đuổi con đường khác, cuộc đời khác với chiếc máy ảnh trên tay và trở thành một nhiếp ảnh gia thực thụ.

Hình ảnh chuẩn bị cho buổi triển lãm.

Chúng ta có thể bắt gặp trong ảnh của Ngọc những sắc thái, màu sắc và nhịp điệu khác nhau của đời sống Paris. Sự kết nối và ngắt kết nối, sự liên kết và rời rạc, từ những cặp đôi tận hưởng khoảnh khắc hạnh phúc lãng mạn yêu đương trên phố cho đến những hình dáng cô độc trên các nẻo đường. Tất cả được kết nối với nhau và sản sinh nên sự cô đơn ngập tràn. Như một nhà văn nổi tiếng đã nói, những kẻ cô đơn nhất chính là những kẻ biết yêu cuồng nhiệt nhất. Tuấn Ngọc đã yêu Paris bằng tất cả nỗi cô đơn và sự cuồng nhiệt của mình.

Chỉ sử dụng hai gam màu đen trắng, gam màu khởi nguồn của nhiếp ảnh, hay nói chính xác hơn là sử dụng dải ánh sáng để ghi nhận cuộc sống, Ngọc mang đến một thế giới sâu sắc về những không gian quen thuộc mà anh thường xuyên lui tới. Dụng ý của hai gam màu đen trắng cũng giúp hướng sự tập trung hoàn toàn của người xem vào nội dung của bức ảnh, thay vì bị phân tán với những gam màu rực rỡ khác, đồng thời cũng giúp tạo nên sự hài hòa giữa nhịp điệu của thành phố với chiều sâu câu chuyện của nó.

Không gian tổ chức triển lãm.

Là thành phố thu hút sự ghé thăm của du khách lớn nhất thế giới, lượng du khách luôn vượt xa so với chính cư dân sống ở đó, Paris hiển nhiên trở thành bảo tàng sống của chính mình. Sống và làm việc ở Paris giúp Ngọc có đủ thời gian để lang thang mọi ngóc ngách, ngắm nhìn, quan sát đời sống đang diễn ra và ghi nhận mọi điều với ánh mắt của một kẻ si tình. Và anh đã ghi nhận lại sức sống của thành phố này như một cách dung dưỡng tình yêu với Paris, để ngay cả khi cô đơn nhất, người ta vẫn được ủi an và che chở bởi sức sống mãnh liệt của tình yêu từ thành phố này. Để mọi tình yêu được gửi trao đi, dẫu là đơn phương, cũng đều nhận lại được sự đáp đền xứng đáng. 

Xem thêm bài viết:


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm