Mặc dù đã chính thức bị tác giả Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ khỏi các kho ứng dụng App Store và Google Play, song game Flappy Bird vẫn đang là chủ đề được giới truyền thông bình luận và quan tâm lớn, thậm chí theo tạp chí Mỹ Forbes, "hiện tượng Flappy Bird" sẽ còn được nhắc đến trong những tuần tới, vì các nhà phát triển sẽ cố gắng tìm cách sao chép sự thành công của Flappy Bird, còn các fan của game này sẽ băn khoăn điều gì đã buộc Nguyễn Hà Đông phải gỡ bỏ Flappy Bird.
Có một điều rất rõ ràng là Flappy Bird đã kiếm được rất nhiều tiền. Flappy Bird nổi tiếng trên toàn thế giới, nó cũng khơi nguồn cảm hứng cho vô số các nhà phát triển - những người tin rằng họ sẽ tạo ra được "con chim nổi tiếng tiếp theo". Tuy nhiên, không phải tất cả họ sẽ nắm được cơ hội này, nhưng chí ít họ cũng sẽ đóng góp khoảng 100 USD cho doanh thu quảng cáo hiển thị sau vài giờ quảng cáo.
Đó là lý do tại sao Flappy Bird quan trọng đến thế với mảng kinh doanh quảng cáo hiển thị của Google trên di động, và đó là lý do Forbes tin rằng Google mới là người chiến thắng thực sự trong thế giới của Flappy Bird.
Google không tiết lộ thị phần chia sẻ doanh thu của quảng cáo AdSense trên di động – đối với mảng tìm kiếm, các nhà xuất bản kiếm 68% doanh thu về nội dung và 51% doanh thu về tìm kiếm, vì thế có thể cho rằng phần chia sẻ doanh thu quảng cáo trên di động cũng tương tự. Sẽ là công bằng khi nói Google đã kiếm về rất nhiều tiền từ game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Sự thật là Google đã kiếm được số tiền còn cao hơn nữa.
Flappy Bird đã tạo ra vô số những kẻ bắt chước trong các kho ứng dụng di động của mỗi nền tảng. Họ đi theo công thức mà Nguyễn Hà Đông đã áp dụng với game, và họ cũng có các quảng cáo. Mặc dù những ứng dụng sao chép này sẽ không thu về hàng triệu USD quảng cáo, nhưng họ sẽ cố để có được hàng chục ngàn USD và Google sẽ là người được "ăn" một phần miếng bánh này của mỗi nhà phát triển.
Và nếu tập hợp tất cả các ứng dụng sao chép với nhau, chúng cũng có thể đạt đến mức doanh thu tương tự như sản phẩm "xịn" ban đầu. Quan trọng hơn nữa với mảng kinh doanh của Google, game Flappy Bird đã xây dựng nên một huyền thoại rằng một nhà phát triển đơn độc với một banner quảng cáo có thể trở nên giàu có.
Câu chuyện của Flappy Bird đã kết thúc với hàng ngàn nhà phát triển tung ra các ứng dụng được xây dựng nhanh chóng, dễ chơi, và sử dụng quảng cáo trong game làm nguồn doanh thu chính. Với Google, việc các game này có thành công lớn hay không không quan trọng, mà điều quan trọng là Google sẽ có thêm nhiều khách hàng quảng cáo di động. Cứ mỗi khi có những "hiện tượng" như Flappy Bird, và hiện tượng đó sẽ kéo theo làn sóng ứng dụng và game mới trên Android và iOS, và tất cả đều dùng Mobile AdSense của Google.
Các nhà phát triển mơ mộng tiếp tục xây dựng ứng dụng, Google sẽ tập hợp tất cả nỗ lực, cố gắng của họ, và chiếm một phần doanh thu trong tất cả các ứng dụng đó, đưa doanh thu quảng cáo họ hãng tăng lên. Flappy Bird có thể đã kết thúc, nhưng các hoạt động trục lợi mới chỉ bắt đầu.
(Theo VnReview)