Bên cạnh những doanh nghiệp hay tập đoàn kinh tế lớn còn có các ngân hàng cũng vào cuộc một cách tự nguyện.
Chung tay vì cộng đồng…
Còn nhớ, ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu vòng 1/8 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Jordan vang lên với chiến thắng thuyết phục nghiêng về những chàng trai “Ngôi sao vàng”, dư luận đã bất ngờ trước những phần thưởng “nóng”, “khủng” từ các ngân hàng.
Cụ thể, bộ tứ “ông lớn”, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank công bố thưởng nóng mỗi ngân hàng 1 tỷ đồng. Đây là phần thưởng kịp thời gửi đến đội tuyển Việt Nam để chúc mừng và mong muốn đội tuyển phát huy tinh thần thi đấu, nỗ lực cống hiến vì màu cờ sắc áo.
Có thể nói, trong rất nhiều các sự kiện cộng đồng được tổ chức, từ gây quỹ từ thiện đến thể thao luôn xuất hiện góp mặt của các ngân hàng. Không chỉ tham gia các chương trình từ thiện mà hầu hết các ngân hàng còn chủ động xây dựng, tài trợ các chương trình xã hội hóa. Điển hình như chuỗi tưởng niệm anh linh các liệt sĩ “Màu hoa đỏ” nhân dịp ngày 27-7 hàng năm đã quy tụ nhiều ngân hàng tham gia để tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Hoạt động tặng quà cho các cựu chiến binh nhân ngày 27-7
Bên cạnh đó, các nhà băng còn triển khai hoạt động hướng tới người lao động. Đơn cử như ngày 23-6-2018, VietinBank tổ chức phát miễn phí gần 250 suất cháo từ thiện cho các gia đình bệnh nhi nghèo đang điều trị tại BV Phụ sản - Nhi TP Đà Nẵng. Cùng thời gian này, Ngân hàng Quốc Dân (NCB) tài trợ phẫu thuật cho hơn 100 trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch phẫu thuật tìm lại nụ cười ở khu vực phía Nam.
Ông Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch Công đoàn - Ngân hàng Quốc Dân khẳng định: “Là ngân hàng có định hướng cộng đồng rõ ràng, hướng tới hình ảnh của một “Ngân hàng yêu nước”, NCB luôn ý thức được nhiệm vụ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này. Vì vậy, chúng tôi luôn tăng cường giáo dục ý thức, thái độ trách nhiệm đến cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống về tinh thần “tương thân tương ái”, “uống nước nhớ nguồn”.
Nối dài tình yêu thương
Nếu nhìn lại các chương trình từ thiện mà các ngân hàng đã và đang triển khai có thể thấy rõ sự phong phú, đa dạng trong hoạt động này. Từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn, biên giới hải đảo đều thấy sự góp mặt của các ngân hàng. Họ cùng nhau tài trợ xây trường học, trạm y tế, cầu đường, hệ thống nước sinh hoạt… cho các xã nghèo; trao quà cho học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào lũ lụt… Họ kết vòng tay lớn, nối dài tình yêu thương trên mọi miền tổ quốc.
Ngân hàng Quốc Dân đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng
Những ngày cuối năm 2018, vượt đường sá xa xôi trong điều kiện thời tiết mưa lạnh, sương mù dày đặc, đoàn thiện nguyện của NCB đã cùng các nhà hảo tâm tới vùng núi cao Hà Giang để khởi công xây trường mầm non - nhà văn hóa, trao hàng ngàn quà Tết cho các hộ gia đình nghèo… Tại đây, NCB đã trao tặng những phần quà ý nghĩa thiết thực với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng.
Đặc biệt, từ ngày 21 đến 27-1-2019 gần đây, NCB tiếp tục tổ chức chương trình “Tết yêu thương” để trao hơn 20.000 suất quà Tết, gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm thiết yếu cho đồng bào nghèo và chính sách tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Bắc Giang, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Chị Trần Hải Anh, Phó Chủ tịch HĐQT NCB cho biết: “Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, phát huy tinh thần truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của ngân hàng, nhằm chung tay giúp đỡ người nghèo, các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán vui tươi, ấm áp và đầy đủ”.
Có thể thấy hiện nay, ngoài việc kinh doanh, các doanh nghiệp luôn chung tay đóng góp vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Trong đó, các hoạt động từ thiện đã trở thành phương châm hoạt động không thể thiếu của các ngân hàng. Qua đó, đóng góp thiết thực cho cộng đồng nhằm xoa dịu những nỗi đau, mất mát và những khó khăn đang nặng trĩu trên vai của đồng bào nghèo.