Con số này minh chứng cho bước chuyển biến lớn của các cơ quan Nhà nước trong việc ứng dụng công nghệ để kết nối và phục vụ người dân giữa làn sóng chuyển đổi số.
15.394 Zalo OA là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.598 xã phường trên cả nước. Thống kê cho thấy các Zalo OA của Nhà nước đã có hơn 57 triệu lượt quan tâm và 1,6 tỉ lượt tương tác giữa người dân và chính quyền.
Zalo OA là gì?
Zalo Official Account doanh nghiệp (OA doanh nghiệp) là tài khoản chính thức của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trên Zalo, giúp doanh nghiệp/cơ quan nhà nước và khách hàng/người dân tương tác với nhau dễ dàng hơn thông qua các tính năng.
Hơn 6.300 tài khoản kết nối người dân và lực lượng Công an
Năm 2023 tiếp tục ‘chào đón’ thêm hơn 1.000 tài khoản Zalo của các đơn vị Công an, nâng tổng số tài khoản chính thức của các đơn vị Công an trên cả nước lên đến 6.302 OA, từ tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi.
Bằng việc nhanh nhạy khai thác các tiện ích sẵn có của Zalo OA, ngành Công an đã tích hợp các tính năng như truy vấn, trả lời tự động (chatbot) để giải đáp các thắc mắc của người dân, đơn cử như thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC... giúp việc tìm hiểu thông tin dễ dàng, chủ động hơn.
Chỉ trong 3 tháng vận động toàn dân cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự ATGT (từ tháng 9-2023 đến nay), trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” đã nhận được 4.562 tin nhắn về tình hình giao thông, phản ánh các vi phạm ATGT.
Trong đó, rất nhiều thông tin có giá trị như xe khách “rùa bò” đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều, quá tốc độ... đã được CSGT Hà Nội tiếp nhận và xử lý.
Có thể thấy, khi lực lượng chức năng không thể túc trực 24/24 trên đường và còn nhiều tuyến, địa bàn chưa được lắp camera phạt nguội thì những thông tin cụ thể, hình ảnh rõ ràng của người dân qua Zalo chính là bằng chứng để các phương tiện vi phạm “tâm phục, khẩu phục”.
Lan tỏa từ Trung ương đến địa phương
Zalo OA được các CQNN sử dụng như một kênh để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Đây được xem là cách làm “đột phá” khi người dân chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị nhanh chóng.
Cuối tháng 3-2023, Bộ Nội vụ chính thức ra mắt kênh thông tin, tuyên truyền các hoạt động trên nền tảng Zalo sau 3 tháng triển khai thử nghiệm.
Lan tỏa mạnh mẽ đến từng địa phương, Zalo OA trong năm 2023 còn ghi nhận sự tích cực của các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh. Tiêu biểu, mô hình Zalo tuổi trẻ đã được 15 tỉnh thành triển khai, gồm các tỉnh Kiên Giang, Bắc Ninh, Sơn La, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Tây Ninh, Hải Phòng.
Một phần không thể thiếu trong dòng chảy xã hội
Trên nền tảng là ứng dụng liên lạc không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt nhiều năm qua, mô hình OA của Zalo ngày càng được các CQNN khai thác triệt để hiệu quả vào việc xây dựng các tiện ích gắn liền với đời sống của người dân trong mọi lĩnh vực.
Năm 2023, Zalo OA lần đầu tiên được ngành Giáo dục sử dụng thành một kênh chính thức để tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đầu vào các cấp học (bên cạnh các kênh truyền thống). Sở GDĐT Phú Yên và Sở GDĐT Hà Giang là 2 đơn vị tiên phong áp dụng hình thức này.
Với cách thực hiện đơn giản, nhanh chóng, không tốn công sức và thời gian so với cách làm truyền thống, đem lại sự chủ động và linh hoạt cho phía thí sinh, cách làm này nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, các tỉnh thành như Kiên Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Giang, Lạng Sơn… đều triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác.
Mô hình Zalo OA còn được ứng dụng để bám sát từng biến động đối với đời sống người dân, nhất là khi thiên tai xảy ra. Hơn 37 triệu là số lượng tin nhắn khẩn mà trang Zalo “Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai” gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm qua.
Việc ứng dụng các nền tảng “Make in Việt Nam” quen thuộc là giải pháp chuyển đổi số quan trọng, giúp chính quyền được gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết kịp thời những vấn đề gắn liền với đời sống dân sinh và xã hội.
Cách nộp hồ sơ dịch vụ công online bằng Zalo
(PLO)- Hiện Zalo đang được một số cơ quan nhà nước sử dụng để triển khai các dịch vụ công online, cho phép người dân nộp hồ sơ dễ dàng hơn.