Honda ra mắt pin mới tầm hoạt động gần 1000km, xe xăng sắp hết thời?

(PLO)- Honda đặt mục tiêu ra mắt xe điện sử dụng pin thể rắn với phạm vi hoạt động lên tới 620 dặm (960km) vào năm 2030.

Liệu công nghệ pin thể rắn có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp xe điện và thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong hay không. Honda đang nỗ lực để biến điều này thành hiện thực.

Honda đặt mục tiêu ra mắt xe điện sử dụng pin thể rắn với phạm vi hoạt động lên tới 620 dặm (960km) vào năm 2030. Ảnh: Honda.

Pin thể rắn: Lợi ích và thách thức

Pin thể rắn được coi là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ pin, mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với pin lithium-ion truyền thống.

Ví dụ như pin thể rắn có thời gian sạc nhanh hơn; Phạm vi hoạt động rộng hơn; An toàn hơn, ít nguy cơ cháy nổ; Kích thước nhỏ gọn hơn, giúp giảm trọng lượng xe.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề hình thành dendrite (tinh thể kim loại) trong chất điện phân rắn, gây đoản mạch và cháy nổ. Chi phí sản xuất pin thể rắn cũng còn rất cao.

Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, Thương hiệu Honda đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển pin thể rắn, với mục tiêu ứng dụng công nghệ này trên xe điện của mình vào cuối thập kỷ này.

Giải pháp cho ô tô trong tương lai

Honda đặt mục tiêu xe điện sử dụng pin thể rắn sẽ có phạm vi hoạt động lên tới 620 dặm (khoảng 960km) vào năm 2030 và hơn 700 dặm (khoảng 1.120 km) vào năm 2040.

Để giải quyết vấn đề dendrite (Dendrite là những hạt giống như kim cương xuất hiện trên bề mặt của lithium kim loại, được sử dụng làm anốt (cực dương) hoặc điện cực âm của pin. Chúng gây ra các phản ứng phụ không mong muốn như làm giảm mật độ năng lượng, và tồi tệ nhất là gây ra sự thiếu hụt các điện cực có thể dẫn đến cháy hoặc nổ), Honda đã phát triển một phương pháp mới để nén chặt chất điện phân rắn, giúp cải thiện độ tin cậy và hiệu quả sản xuất.

Honda cũng tự thiết kế và sản xuất chất điện phân rắn, loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào lithium, coban và niken.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan trong phòng thí nghiệm, Honda thừa nhận rằng việc mở rộng quy mô sản xuất pin thể rắn vẫn còn nhiều khó khăn và tốn kém.

Tuy nhiên, Honda có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm pin thể rắn trên xe điện vào tháng 1/2025 và đặt mục tiêu giảm kích thước, trọng lượng và chi phí sản xuất pin thể rắn trong tương lai.

Nếu thương hiệu Honda và các nhà sản xuất khác thành công trong việc thương mại hóa pin thể rắn, công nghệ này có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện, thúc đẩy sự phát triển của xe điện và thay thế dần các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Theo Topspeed

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới