“Chạy theo thành tích” đè bẹp doanh nghiệp tư nhân

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay tại buổi trao đổi về chủ đề “Cánh cửa nào cho DN tư nhân Việt Nam phát triển” được Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN tổ chức ngày 15-7.

Phạm Chi Lan kết luận chỉ số niềm tin của DN tư nhân quá thấp. Suốt hai thập niên qua, nhiều DN cho rằng luật pháp chưa rõ ràng do người làm luật có tâm lý “đẩy cái khó cho DN”. Thậm chí có cơ quan nhà nước chưa hiểu luật hoặc hiểu khác so với tinh thần của luật dẫn đến vận dụng chưa hợp lý, làm khó DN. Bên cạnh đó, sự chồng chéo của luật làm cho DN hoang mang không biết phải theo luật nào để không bị phạt. Nhiều điều luật vừa ra đời ngay lập tức gặp phải các ý kiến phản hồi không khả thi.

Kết quả khảo sát của đoàn nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam ở khối DN tư nhân tại TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang còn cho thấy các DN nhận định chính sách khuyến khích xuất khẩu mù quáng, chạy theo thành tích, chỉ để khẳng định thương hiệu chứ không có lợi nhuận, thậm chí là lỗ. Trong khi đó thị trường nội địa để trống cho các DN nước ngoài thoải mái vào chiếm lĩnh.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm