Chứng khoán tăng mạnh ngoài dự đoán

Kết thúc tuần giao dịch, Vn-Index đóng cửa ở mức 495,08 điểm, tiến thêm 51,74 điểm (11,67%). Tính cả phiên cuối tuần trước, sàn TP HCM đã có 6 phiên liên tiếp đi lên. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có mức tăng mạnh, khi tiến thêm 18,71 điểm (13,06%) và chốt tuần ở 161,97 điểm.

Điểm đáng ghi nhận trong tuần là ngoài việc đà tăng liên tục được củng cố, thanh khoản của thị trường đã được cải thiện một bước. Trung bình mỗi phiên tại sàn TP HCM có 40,72 triệu chứng khoán được khớp lệnh, trị giá 1.563 tỷ đồng, tăng 10% so với tuần trước.

Riêng HNX ghi nhận lượng chứng khoán giao dịch bình quân tăng mạnh 31%, đạt 21,31 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 604 tỷ đồng. Thanh khoản được cải thiện trong các phiên tăng điểm là một dấu hiệu tích cực, phản ánh dòng tiền đã chảy vào thị trường một cách ổn định hơn. Giao dịch tích cực trong tuần là khác biệt so với thông lệ mọi năm, khi giới đầu tư hạn chế mua bán trước khi nghỉ Tết dương lịch. Trên thị trường thế giới tuần qua, giao dịch cũng chững lại do giới đầu tư giải ngân một cách thận trọng trước đợt nghỉ lễ dài Giáng sinh và năm mới.

Đà tăng mạnh dần qua mỗi phiên và giao dịch ngày càng sôi động là diễn biến nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư cũng như giới phân tích. Bên cạnh lực mua ổn định của nhà đầu tư nước ngoài như dự báo, bởi đang đến gần thời điểm chốt giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ này, việc lãi suất cơ bản được giữ nguyên trong tháng 1 năm tới là tin tốt giúp thị trường bật lên trong phiên cuối tuần. Trước đó, trên thị trường xôn xao tin đồn lãi suất cơ bản được điều chỉnh tăng, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng thắt chặt tín dụng.

Sau liên tiếp 6 phiên tăng điểm, áp lực chốt lời gia tăng vào tuần tới, cùng lúc với việc lực mua từ khối ngoại có thể giảm dần khi đến thời điểm cuối cùng của tài khóa. Nhà đầu tư trong nước cũng có xu hướng hạn chế giao dịch trước đợt nghỉ lễ đầu năm. Song lực cầu từ những nhà đầu tư chọn cổ phiếu tốt để đón đầu đợt công bố kết quả kinh doanh quý IV trong 3 tuần tới sẽ là sự hỗ trợ cho thị trường.

Theo Ngọc Châu ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm