Giới đầu tư phố Wall tích cực giải ngân

Sau phiên bùng nổ thanh khoản trong ngày giao dịch cuối tuần trước, chứng khoán Mỹ đón nhận phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Lực cầu mạnh vào sàn kéo các chỉ số chính đồng loạt bật tăng ngay từ những phút đầu thị trường mở cửa. Bầu không khí lạc quan về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 11 tháng đầu năm, cũng như về những số liệu kinh tế sẽ được công bố trong tuần, bao trùm trung tâm tài chính New York. Nhà đầu tư tích cực gom cổ phiếu giữa những kỳ vọng thị trường sẽ đón nhận một đợt sóng tăng mới sau khi các tổ chức và quỹ đầu tư giải ngân dịp cuối năm nhằm làm đẹp các bản cân đối tài chính.

Áp lực chốt lời vào cuối ngày không quá mạnh và các chỉ số chính khép lại ngày giao dịch đầu tuần với mắc tăng cao hơn sức bật lúc mở cửa. Chỉ số Dow Jones Industrial cộng thêm 85,25 điểm, tương ứng 0,8%, tái lập trên ngưỡng cản 10.400 điểm, khi đóng cửa ở mức 10.414,14 điểm. Hàn thử biểu Standard & Poor 500 tăng 1,1%, lên 1.114,05 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite thăng hoa 1,2%, tái lập mức đỉnh 15 tháng tại 2.237,66 điểm.

Chứng khoán châu Âu cũng hồi sinh mạnh mẽ giữa những lạc quan về sức khỏe nền kinh tế. Làn sóng mua các cổ phiếu ngành năng lượng, vật liệu cơ bản dâng cao sau khi giá dầu hồi phục trên ngưỡng 73 đôla, và Ủy ban châu Âu nâng triển vọng phục hồi nền kinh tế khu vực. Chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu thuộc Eurozone DJ Stoxx 600 bật tăng 1,4% - biên độ ghi điểm theo ngày tốt nhất kể từ đầu tháng 12, leo lên ngưỡng 249,57 điểm. Phiên hôm qua, sắc xanh trải trên 16 bảng điện tử giao dịch, trong đó, nhiều thị trường đã có sức bật mạnh gần 2%. Chứng khoán Đức ghi 1,7%. Trong khi đó, tại London và Paris, các phong vũ biểu FTSE 100 và CAC 40 lần lượt khởi sắc 1,9% và 2,1%.

Trong khi đó, chứng khoán châu Á lại điều chỉnh ngày thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, áp lực chốt lời đã không dàn trải trên phần lớn các mã ngành như những phiên liền trước, mà tập trung vào nhóm bất động sản - nhóm bị cho là chịu tác động nhiều nhất từ những phỏng đoán chính phủ các quốc gia sẽ sớm thực thi các chính sách nhằm tháo ngòi bong bóng nhà đất. Ngày hôm qua, thời báo Kinh tế Bắc Kinh đưa tin, Chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sớm thông qua đạo luật, theo đó sẽ nâng mức tiền mặt ký quỹ trong các giao dịch sở hữu căn hộ thứ hai của mỗi gia đình lên 50%.

Với biên độ dao động giữa số mã giảm, tăng là 3:2, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI hạ 0,4%, lùi về ngưỡng 117,11 điểm. Như vậy, tính đến hết phiên hôm qua, chỉ số này đã phục hồi 31% - biên độ tăng trưởng theo năm tốt nhất kể từ năm 2003.

Tại Tokyo, phong vũ biểu Nikkei 225 tái lập mức đỉnh hồi cuối tháng 10 tại 10.183,47 điểm sau khi bất ngờ bật xanh 0,4% vào cuối ngày. Cổ phiếu các ngân hàng và công ty xuất khẩu đóng vai trò kéo thị trường khởi sắc. Theo tin từ văn phòng Thủ tướng Yukio Hatoyama, giá trị xuất khẩu trong tháng 11 tiếp tục ở mức âm, tuy nhiên biên độ giảm đã co hẹp xuống ngưỡng thấp nhất kể từ giai đoạn tháng 9/2008.

Phiên này, chứng khoán Hong Kong dẫn đầu đà điều chỉnh, chỉ số HangSeng đóng cửa âm 1,1%. Các hàn thử biểu gồm BSE của Ấn Độ, Straits Times (Singapore) và S&P ASX 200 của Australia cùng mất điểm trong khoảng từ 0,7% đến 0,3%. Chứng khoán Hàn Quốc thoái lui 0,2%. Trong chiều hướng tích cực hơn, các thị trường Đài Loan và Trung Quốc lại lần lượt công thêm 0,4% và 0,3% vào quỹ điểm.

Theo Nguyễn Hùng ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm