Phạt 620 triệu đồng, rút giấy phép DN đa cấp Everrichs
(PLO)- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã xử phạt 620 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty CP Everrichs, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của DN này.

Công ty CP Everrichs bị xử phạt, thu hồi giấy phép có địa chỉ trụ sở chính tại 205/69 Trần Văn Đang, phường 11, quận 3, TP.HCM; giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số 0106751084, đăng ký lần đầu ngày 19-1-2015 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc thu hồi giấy chứng nhận không giải phóng doanh nghiệp (DN) này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp (BHĐC) trong mạng lưới BHĐC của DN.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp DN BHĐC bị thu hồi giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có thể và nên tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với DN theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với DN để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14-5-2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền: Yêu cầu DN mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mãi, khi đáp ứng các điều kiện: Hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn; yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

DN có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).

Người tham gia BHĐC yêu cầu DN thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà DN chưa chi trả; yêu cầu DN giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Bước 2: Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện bước 1 nhưng DN không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng. Nếu có lý do để cho rằng DN có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

 

MINH LONG