1) Đừng sợ hãi thất bại
Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã từng có lần nghe nói đến Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử rất thành công do Jack Ma thành lập. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về ChinaPages, một “startup” (công ty công nghệ mới) thất bại hoàn toàn của Jack Ma trước khi ông có ý tưởng về Alibaba.
Có thể thấy, thất bại là chuyện bình thường kể cả khi đó là một công ty lớn. Do đó, trong quá trình khởi đầu, chắc hẳn rằng ai cũng sẽ gặp trở ngại, nhưng nếu bạn muốn thành công trong thời gian dài, bạn phải tin tưởng – như Jack Ma đã làm và biến những giấc mơ trở thành hiện thực.
2) Chuẩn bị cho mùa đông khi vẫn đang ở mùa hè
Năm 2000, Alibaba nhận được rất nhiều tài trợ và lợi nhuận nhờ vào sự bùng nổ chứng khoán trên internet, nhưng Jack Ma vẫn quyết định kêu gọi Softbank đầu tư vào dự án bằng mọi cách. Một thời gian sau, khi lượng tài trợ đã hết và chứng khoán cũng bình ổn trở lại, công ty vẫn hoạt động tốt nhờ có sự giúp đỡ từ Softbank.
Động thái trên chỉ để nói rằng, đừng nên chấp nhận sự đầu tư một cách mù quáng, thay vào đó, nếu muốn giữ cho công ty của bạn được an toàn và có thể thể phát triển tốt trong tương lai, hãy nghĩ xa hơn và chuẩn bị mọi thứ.
3) Tận dụng sức mạnh của đối thủ
Khi Alibaba, Taobao bắt đầu phát triển và muốn cạnh tranh với eBay, nhưng các công ty lại không có nhiều tiền để xây dựng việc tiếp thị. Do đó họ đã dùng cách quảng cáo sản phẩm của mình vào eBay để được tiếp thị miễn phí khi sử dụng tài nguyên của đối thủ. Tất nhiên, để làm được việc này, hãy chắc chắn rằng các sản phẩm mà bạn cung cấp phải tốt hơn đối thủ, ngoại trừ việc bạn đã là một nhà sản xuất có tên tuổi. Nhưng vào thời điểm đó, Alibaba chỉ là một công ty nhỏ chỉ với một ít sản phẩm tốt nhưng chưa được công nhận.
4) Xây dựng một đội ngũ làm việc không cần hồ sơ phải ấn tượng
Jack Ma thường nói rằng những người đang làm trong Alibaba rất bình thường, ngay chính bản thân ông là một giáo viên tiếng Anh nhưng sau đó lại đi làm một CEO công nghệ. Ban đầu, Jack Ma đã sai lầm khi tuyển dụng một loạt các nhà quản lý mới với sơ yếu lý lịch lung linh và gốc gác bề thế, nhưng họ chỉ tuyệt vời trên giấy còn khi làm việc thì không ra gì.
Khi bắt đầu xây dựng một team, hãy nhớ rằng văn hóa ứng xử là điều quan trọng nhất. Thuê người có trình độ là điều tất nhiên, nhưng với một nhóm các sinh viên tốt nghiệp đại học thì khi họ làm việc cùng nhau sẽ hiệu quả hơn so với một nhóm các cựu sinh viên đến từ nhiều trường danh giá.
5) Chia sẻ sự giàu có
Giống như tất cả các công ty công nghệ mới, Alibaba lúc khởi đầu cũng rất nhỏ, nhưng nó đã trở nên lớn mạnh và bắt đầu tung ra cổ phiếu của công ty lần đầu tiên vào năm 2007. Sau đó, công ty đã thuê một văn phòng lớn hơn để phù hợp cho tất cả nhân viên chứ không chỉ gói gọn trong một căn phòng duy nhất. Khi mọi người làm việc chăm chỉ, thành công sẽ đến với họ, tất nhiên hãy chia sẻ thành công của công ty cho tất cả mọi người, bằng cách này, bạn sẽ giữ chân được nhân tài và gia tăng năng suất làm việc của họ.