Al không tốt tới mức đó
Năm nay, Google đang từ từ bổ sung các tính năng mới được tăng cường bằng AI tới một lượng giới hạn người dùng Google Assistant. Người dùng có thể có ứng dụng Al để xác định giờ hoạt động của doanh nghiệp và sau đó họ có thể đặt phòng khách sạn. Cuối cùng là các cuộc hẹn làm tóc. Tuy nhiên, đáng chú ý, Google lại thêm vào các chữ ậm ừ giữa các câu, làm cuộc nói chuyện trở nên tự nhiên giống người thật. Việc này khiến mọi người thực sự lo ngại về công nghệ này khi Google Duplex được giới thiệu tại hội nghị I/O. Theo họ, các công nghệ AI tưởng chừng như chỉ còn cách vài bước nữa là có thể đóng giả con người thật để đánh lừa bạn nhằm lấy cắp thông tin cá nhân qua điện thoại.
Theo Google, Al của họ chưa tới mức nguy hiểm.
Do đó, tại một buổi trình diễn trong tuần này, các giám đốc điều hành của Google đã giải quyết nhiều mối lo lắng nảy sinh từ sau hội nghị I/O vào tháng 5. Các giám đốc điều hành của họ thuyết phục rằng AI này không tốt đến mức đó. Scott Huffman, Phó Chủ tịch về kỹ thuật của Google, cho biết: Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. “Những gì chúng tôi thực sự làm được, về cơ bản, là tạo ra ba hệ thống huấn luyện tự động cho những vấn đề rất cụ thể: hỏi về giờ làm việc, đặt chỗ tại một nhà hàng và đặt lịch hẹn tại cửa hàng làm tóc. Đó thực sự là tất cả những gì chúng tôi có thể làm được” - ông nhấn mạnh.
“Các công nghệ có thể được sử dụng cho các mục đích rất tốt và cả mục đích bất chính" - Nick Fox, Phó Chủ tịch Google về sản phẩm và thiết kế, cho biết - “Đó chính là nguyên nhân tại sao chúng tôi nghĩ rằng các nguyên tắc AI của chúng tôi là điều rất quan trọng. Chúng tôi cũng đi đầu về việc cho biết thông tin, cho dù thậm chí rằng nó chỉ được sử dụng giới hạn trong một số trường hợp cụ thể".
Người dùng lo sợ là điều tốt
Huffman cho biết để xây dựng hệ thống này, cả nhóm bắt đầu bằng cách ghi âm lại hàng trăm cuộc gọi đặt phòng qua điện thoại từ những người trực tổng đài. Họ đã phải đi ra ngoài ăn tối rất nhiều trong một vài tháng đầu tiên của dự án. Tiếp theo đó, họ chú giải các đoạn hội thoại đó để xác định những phần cụ thể của đoạn nói chuyện như câu hỏi về số người tham gia bữa tiệc. Đây là cơ sở để huấn luyện AI và họ cũng có thể bắt đầu thử nghiệm chúng bằng cách để hệ thống tự mình thực hiện cuộc gọi.
Hiện nay, dù Duplex có thể đặt phòng thành công bốn trong năm lần đặt chỗ hoàn toàn tự động nhưng để giúp hệ thống hoạt động và tiếp tục cải thiện, Google vẫn còn một nhóm những người trực tổng đài.
Google giải thích lý do họ làm âm thanh của AI này giống như người thật là vì họ nhận được rất nhiều phản hồi từ những lần tương tác của người dùng với âm thanh giống như do máy tính tạo ra. Họ cho thấy rằng việc thêm các từ như “Ừ”, “À” vào sẽ làm AI có vẻ lịch sự hơn.
Huffman cho biết: “Phiên bản đầu tiên có vẻ khá tệ. Giọng của nó nghe không hay, không tự nhiên và dẫn đến không hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ gác máy và nói “Tôi không muốn nói chuyện với một robot”".
Có một thực tế hiện nay là mọi tiến bộ trong lĩnh vực AI đều có xu hướng khiến mọi người hốt hoảng. Khi mọi người thấy thận trọng về tính riêng tư và bảo mật của mình, đó là điều tốt. Dễ hiểu tại sao mọi người lại hoảng sợ như vậy khi các công ty như Google khiến mọi người hiểu nhầm như màn trình diễn tại hội nghị I/O vừa qua.