Thành thị giờ đây chính là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà bán lẻ chuyên nghiệp thỏa sức “vẫy vùng”.
Có một nông thôn rất khác
Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, hiện có hơn 90% hộ gia đình ở nông thôn sở hữu một chiếc ti vi, 57% trong số đó kết nối thường xuyên với hơn 10 kênh truyền hình. Ngoài ra, có hơn 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động, 50% trong số đó là điện thoại thông minh. Thực tế cũng cho thấy, người tiêu dùng nông thôn đang hướng đến các địa điểm mua sắm hiện đại và tiện nghi hơn.
Bên cạnh đó, đa phần các gia đình tại nông thôn giờ đây cũng đã mua sắm khá đầy đủ các vật dụng sinh hoạt (từ bếp gas đến máy giặt, máy nước nóng, TV màn hình phẳng, máy điểu hòa…) không thua kém các gia đình thành thị. Cùng với tăng thu nhập, người dân nông thôn càng quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống.
Dù ở nông thôn thì Điện máy Xanh vẫn luôn đông đúc. Đâylà minh chứng rõ nhất cho sự phát triển nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây.
Những thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng nông thôn không chỉ giúp cho người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn mà còn đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp đang đầu tư hoạt động tại các khu vực này. Không những vậy, điều này còn giúp cho các khu vực này trở thành thị trường mục tiêu của doanh nghiệp lớn trong tương lai.
Điện máy Xanh “sống khỏe”
Với phần lớn siêu thị được đặt tại các tỉnh lẻ và vùng nông thôn (386 trong tổng số 467 siêu thị), Điện máy Xanh đang được biết đến là chuỗi siêu thị điện máy được đầu tư và hoạt động mạnh tại các tỉnh thành và nông thôn. Còn nhớ, trong khi nhiều người hoài nghi về “khả năng sống” của Điện máy Xanh khi mở rộng đến tận các tỉnh xa xôi như Cao Bằng, Lai Châu hay thậm chí là huyện đảo Phú Quốc, Điện máy Xanh đã ngay lập tức vươn rộng tới 63 tỉnh thành. Chiến lược “lấy nông thôn bao vây thành thị” cho đến nay của Điện máy Xanh dường như đã chứng minh được lợi thế cũng như tầm nhìn xa trông rộng đúng đắn của lãnh đạo doanh nghiệp này.
Phủ sóng 63/63 tỉnh thành, Điện máy Xanh trở thành chuỗi mua sắm quen thuộc của người dân toàn quốc.
Điều này có thể thấy rõ nhất thông qua doanh thu “khủng” của Điện máy Xanh trong thời gian gần đây. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu Điện máy Xanh đã cán mức 13.381 tỷ đồng, tăng trưởng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, chỉ trong tháng 7, Điện máy Xanh đã bán ra 68.000 tivi, 48.500 tủ lạnh, 42.400 máy giặt và 12.200 máy lạnh. So với tháng trước, số lượng bán ra của các sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt tăng trung bình 27%, trong đó số lượng bán ra của máy giặt tăng đến 40%. Riêng máy lạnh, vì đã hết mùa nóng nên số lượng bán ra có sụt giảm. Tuy nhiên, trước đó, trong tháng 6, số lượng bán ra của máy lạnh lên đến 60.700 sản phẩm, vượt lên cả tivi- mặt hàng chủ lực của Điện máy Xanh (52.500 sản phẩm).
Đối với mảng điện thoại di động, Điện máy Xanh đã bán ra khoảng 160.000 chiếc chỉ trong tháng 7, còn “người anh em” Thegioididong.com đã bán đến 640.000 chiếc điện thoại. Đây là những con số mà nhiều chuỗi hệ thống điện máy khác ao ước.
Để thành công, có thể thấy một trong những chiến thuật mà Điện máy Xanh sử dụng đó là “tập trung phục vụ nhóm khách hàng phổ thông, đại trà” và “không ngại biến đổi quy mô” phù hợp hơn với thị trường. Trong khi những doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn khác chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn thì Điện máy Xanh lại đi theo đường hướng tập trung hoạt động tại các tỉnh thành, nông thôn nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.