Lo mất tiền vì chuyển mạng, giữ nguyên số điện thoại

Kể từ ngày 16-11-2018, các nhà mạng lớn MobiFone, Viettel, VinaPhone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao đối với thuê bao trả sau (tương đương khoảng 6 triệu SIM) và từ ngày 1-1-2019 sẽ áp dụng thêm cho cả thuê bao trả trước. 

Bộ TT&TT cho rằng chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của nhà điều hành. Tuy vậy, trên thực tế, bên cạnh những tác động tích cực, chuyển mạng giữ nguyên số cũng gây ra một số lo lắng cho khách hàng.

Có thể mất tiền vì khó biết mạng thuê bao gọi đến

Nhiều chủ thuê bao cho hay khi chuyển mạng giữ nguyên số, việc hiển thị số gọi đi sẽ không xác định được đó là số nội mạng hay ngoại mạng. Điều này có thể khiến khách hàng mất tiền oan, vì hiện nay các cuộc gọi nội mạng có giá cước thấp hơn ngoại mạng và nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi khác.

Chị Trang Đào, ngụ quận 9, TP.HCM lo lắng: “Tôi có ý định chuyển thuê bao đang dùng sang mạng khác để cùng mạng với gia đình. Nhưng điều tôi băn khoăn nhất là khi chuyển đổi rồi, làm sao để phân biệt đâu là cuộc gọi hay tin nhắn nội mạng và ngoại mạng. Bởi nếu không biết rõ từ đầu sẽ gây ra rất nhiều phiền phức trong chuyện tính cước cuộc gọi và cước tin nhắn sau này. Thậm chí có thể phát sinh khiếu nại, kiện cáo giữa người dùng với nhà mạng”.

Tương tự, anh Phi Long, ngụ quận 12, TP.HCM chia sẻ: “Tôi đã sử dụng gói trả sau 10 năm của một nhà mạng nên có rất nhiều ưu đãi về dịch vụ. Mới đây tôi còn đăng ký gia hạn gói cước của VinaPhone lên ba năm, được gọi miễn phí nội mạng. Nay vì lý do cá nhân tôi muốn chuyển đổi mạng giữ số, song lại lo lắng vì các điều kiện trong việc chấm dứt hợp đồng với nhà mạng cũ để hòa vào nhà mạng mới chưa rõ ràng. Cụ thể, khi tôi chấm dứt hợp đồng với nhà mạng cũ thì liệu có bị phạt tiền hay không? Có mất hết các ưu đãi hay không?...” - anh Phi Long đề nghị.

Nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại một mạng cũng có chung phản ánh: Do tin nhắn quảng cáo quá nhiều và gây khó chịu nên muốn chuyển sang mạng khác. Tuy nhiên, với dịch vụ chuyển mạng có thể khách hàng không thể kiểm tra được cước cuộc gọi dẫn đến bị trừ tiền cước rất nhiều mà không hề hay biết.

Các chủ thuê bao có thể đến đại lý, vào website hoặc gọi điện thoại đến tổng đài để đăng ký chuyển mạng giữ số.  Ảnh: TL

Phải thỏa mãn nhiều điều kiện

Trước những thắc mắc của khách hàng, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết: Trang web của Cục Viễn thông là vnta.gov.vn đã có công cụ để tra cứu. Bên cạnh đó, người dùng di động có thể tải về ứng dụng VNTA hay Viễn thông Việt Nam. Ứng dụng này cũng đã có trên các store của hệ điều hành iOS và Android.

“Khi mở ứng dụng VNTA, người dùng có thể nhập số điện thoại cần tra cứu rồi ấn kiểm tra. Hệ thống sau đó sẽ trả về thông tin cho biết số điện thoại nói trên của nhà mạng nào, đâu mới là nhà mạng gốc của thuê bao trước khi chuyển mạng” - ông Nhã cho hay.

Cục Viễn thông cũng đã ban hành hướng dẫn chung để khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các nhà mạng. Trong đó, điều kiện để các thuê bao được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là thông tin thuê bao chính xác, không đang có các khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông...

Đại diện MobiFone cho biết thêm ngoài ứng dụng VNTA của Cục Viễn thông, nhà mạng này đã triển khai tính năng để khách hàng có thể tra cứu được thông tin của các số thuê bao thuộc tất cả các mạng. Cụ thể, khách hàng soạn tin số thuê bao sẽ được tổng đài 901 phản hồi thuê bao cần tra cứu thuộc mạng di động nào.

Tuy vậy, nhiều khách hàng than phiền cũng giống như ứng dụng VNTA, cú pháp nhắn tin kiểu này gây phiền toái. Lý do là phải tra từng số thuê bao một, gây mất thời gian cho người gọi đi và gọi tới.

Cần làm gì khi muốn chuyển mạng, giữ nguyên số?

Các bước thực hiện chuyển mạng gồm: Chủ thuê bao đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ và nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước dịch vụ chuyển mạng và nhận một SIM trắng của nhà mạng chuyển đến; trong 24 giờ, chủ thuê bao nhắn tin từ số điện thoại của mình với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng, lịch chuyển mạng. Nếu không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn về lý do.

Trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng, khách hàng vẫn được bảo đảm dịch vụ thoại, nhắn tin của nhà mạng chuyển đi. Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến.

Trong trường hợp chủ thuê bao muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin với cú pháp HUYCM đến đầu số 1441.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới