Một số doanh nghiệp bất ngờ tăng trưởng lợi nhuận kỷ lục

(PLO)- Trong khi người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đang thắt lưng buộc bụng vẫn có công ty ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Công ty thương mại dịch vụ Golden Gate vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022, trong đó ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 6.965 tỉ đồng (tương đương thu về hơn 19 tỉ đồng mỗi ngày), gấp hơn 2 lần năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán thực phẩm và đồ uống là 6.955 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 4.314 tỉ đồng, tương đương tăng 124%, cao nhất kể từ năm 2014.

Cũng theo số liệu mới nhất trên nền tảng thanh toán Payoo, ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những lĩnh vực ít ỏi duy trì mức tăng trưởng tốt.

Hiện nhóm ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000đ – 300.000 đồng/người) đạt mức tăng trưởng 30% so với quý trước. Riêng nhóm mặt hàng trà sữa, café với đơn giá trung bình 40.000đ – 70.000 đồng/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý IV-2022.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lãnh đạo công ty Payoo cho rằng: Thách thức kinh tế có thể ảnh hưởng đến đại bộ phận người tiêu dùng nhưng không phải là tất cả. Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, xã hội vẫn luôn có những đối tượng miễn nhiễm với khủng hoảng vì tài sản và sức chi tiêu của họ cực lớn.

Đó là nguyên nhân dù cho nhiều mặt hàng thông thường giảm sức mua nhưng một số chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ, nữ trang cao cấp vẫn đứng vững, thậm chí tăng nhẹ.

Thống kê ngành F&B trong nền tảng thanh toán Payoo, những nhà hàng tiêu chuẩn fine-dining (cao cấp) với mức chi tiêu khoảng 1 triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí tỏ ra hút khách hơn dù giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý này đã tăng 7% so với quý trước.

Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm nữ trang, đá quý cũng có mức tăng trung bình 10%. Dù không phải là mùa cao điểm nhưng sức mua các thương hiệu thời trang xa xỉ được ghi nhận đạt mức tương đương quý trước.

Sức mua mặt hàng trang sức không giảm so với quý trước

Sức mua mặt hàng trang sức không giảm so với quý trước

Do cầu nhiều hơn cung và sự khan hiếm của mặt hàng này, các sản phẩm đồng hồ, túi hiệu từ những thương hiệu cao cấp còn trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn, sinh lợi cao trong bối cảnh các kênh đầu tư tài chính gần đây thiếu hụt dòng tiền và thanh khoản.

Mạnh tay chi tiền trong khi hầu hết những người khác thực hành tiết kiệm, dưới góc độ kinh tế học, nhóm “người giàu” sẵn sàng tiêu dùng này chính là những nhân tố kích thích và duy trì mạch hoạt động của thị trường. Nếu tất cả đều tiết kiệm, những dấu hiệu suy thoái sẽ có thể dẫn đến khủng hoảng thật sự.

Đây được xem là thông tin tích cực trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp giải thể vẫn tiếp tục gia tăng.

Nhìn vào số liệu của Tổng Cục thống kê vừa công bố cho thấy chỉ trong ba tháng đầu năm nay đã có 60.241 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn (chiếm 71,1%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm