Theo RT, chính phủ Na Uy vừa phê chuẩn phân bổ khoản ngân sách khoảng 1 tỉ krone (117 triệu USD) cho Cục Tuần duyên Na Uy (NCA) nghiên cứu dự án xây đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới.
Đường hàm này sẽ có chiều cao 45 m và rộng 36 m. Đường hầm sẽ được xây dựng nối một đoạn đường dài 1,7 km băng qua bán đảo Stad ở bờ biển phía Tây của Na Uy. Đường hầm này sẽ được thiết kế có sức chứa 16.000 tấn hàng và các tàu khách. Ảnh: NCA
“Đường hầm sẽ cung cấp một tuyến đường an toàn quanh bán đảo Stad, đặt nền tảng cho phát triển công nghiệp và mục tiêu trở thành điểm du lịch tầm cỡ thế giới của vùng. Nó cũng thúc đẩy quá trình vận chuyển từ bộ sang biển nhiều hơn” - Bjorn Lodemel, một quan chức quản lý khu vực Sogn and Fjordane (bao gồm bán đảo Stad), cho biết. Ảnh: NCA
Đường hầm này sẽ cho phép lên đến 120 tàu đi xuyên qua núi thay vì di chuyển băng qua khu vực biển Stadhavet vô cùng nguy hiểm. Khu vực này thường xảy ra khoảng 100 cơn bão mỗi năm. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở vùng biển này kể từ cuối Thế chiến II tới nay. Ảnh: NCA
“Ý tưởng xây dựng một đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy đã được thảo luận trong hơn một thế kỷ qua. Các kế hoạch đầu tiên đã được phác thảo vào đầu những năm 1870. Khu vực Stad từ lâu được biết tới là một khu vực có điều kiện khắc nghiệt. Các sử gia ghi nhận cách thức người Viking từng kéo tàu lên bờ thay vì để chúng đối mặt với vùng biển Stadhavet đầy nguy hiểm” - theo trang du lịch Visit Norway. Ảnh: NCA
Cục Tuần duyên Na Uy sẽ trình những nghiên cứu về dự án cho Bộ Vận tải Na Uy vào tháng 5 tới. Dự án có thể mất khoảng 10 năm mới được hoàn thành. Ảnh: NCA
Theo RT, Na Uy được xem là quốc gia đi đầu thế giới trong việc xây đường hầm. Nước này từng xây đường hầm trên bộ dài nhất thế giới có tên Laerdal. Ảnh: NCA