Ngày Tết nên tránh ăn những loại trái cây này để ngăn ngừa lượng đường tăng đột biến

(PLO)- Những ngày Tết chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều thực phẩm hơn, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế tiêu thụ những loại trái cây này để ngăn ngừa lượng đường tăng đột biến. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo NDTV, trái cây rất bổ dưỡng, thân thiện với việc giảm cân và chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Người ta thường khuyên nên ăn nhiều loại trái cây theo mùa trong ngày. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường thường ngại ăn trái cây vì hàm lượng đường cao.

Ngày Tết nên tránh ăn những loại trái cây này để ngăn ngừa lượng đường tăng đột biến
Người bị bệnh tiểu đường nên lựa chọn trái cây có chỉ số GI thấp để tránh lượng đường tăng đột biến. Ảnh: Pexels

Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên nhưng cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, một chế độ ăn uống cân bằng cho bệnh nhân tiểu đường có thể bao gồm trái cây tươi nguyên quả, giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết.

Cách ăn trái cây nếu bạn bị tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây, nhưng cần lưu ý ăn như thế nào và ăn bao nhiêu. Điều quan trọng là chọn trái cây có chỉ số GI thấp (GI là chỉ số đường huyết) và hàm lượng chất xơ cao. Trái cây có GI thấp và hàm lượng chất xơ cao không góp phần làm tăng lượng đường trong máu. Thêm trái cây vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm đường. Thay vì tiêu thụ những thực phẩm có thêm đường, bạn có thể ăn trái cây nếu thích đồ ngọt.

Những loại trái cây nên tránh

Cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại trái cây và dạng trái cây đều phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Nên tránh càng nhiều trái cây có hàm lượng đường cao, chỉ số GI cao và hàm lượng chất xơ thấp càng tốt. Một số trong số này bao gồm chuối quá chín, quả dứa, quả xoài, dưa hấu, quả nho.

Ngoài ra, tránh các loại trái cây sấy khô như nho khô, mơ và nước ép trái cây.

Những loại trái cây tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm táo, trái cây họ cam quýt, lê, quả mọng, anh đào và kiwi.

Một số lời khuyên khác cần tuân theo khi tiêu thụ trái cây

- Chọn trái cây tươi, theo mùa và tránh xa trái cây đông lạnh và đóng hộp

- Không cắt và bảo quản trái cây để giữ lại hàm lượng dinh dưỡng

- Kiểm tra chỉ số đường huyết của trái cây trước khi tiêu thụ

- Đừng tiêu thụ quá mức

Theo NDTV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

10 lợi ích của việc tiêu thụ tỏi tây

10 lợi ích của việc tiêu thụ tỏi tây

(PLO)- Ăn tỏi tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, đặc tính chống ung thư, điều hòa lượng đường trong máu...