Người Việt chi hơn 1 nghìn tỉ đồng để mua điện thoại online

(PLO)- Chỉ trong tháng 9, tổng doanh thu ngành hàng điện thoại trên ba sàn thương mại điện tử đạt hơn 1000 tỉ đồng.

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) YouNet ECI, trong tháng 9-2023, người Việt chi tổng cộng 1,15 nghìn tỉ đồng để mua sắm điện thoại di động trên ba sàn TMĐT gồm Tiki, Shopee, Lazada. Với doanh thu này đã phá vỡ kỷ lục trước đó.

Đây là tổng doanh thu tính theo tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 sàn TMĐT nêu trên.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường, Công ty YouNet ECI cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam chi 659 tỉ đồng/tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn TMĐT.

So với tháng 8, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 đang lập kỷ lục khi tăng 23%. Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn.

Trong đó, Samsung đạt 340,4 tỉ đồng GMV, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng. Tương tự, các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng đồng loạt tăng doanh thu TMĐT ở mức 2 chữ số.

Riêng đối với thương hiệu iPhone, tuy vừa cho ra mắt thị trường iPhone 15 nhưng nếu tính tổng doanh thu trên sàn TMĐT của Apple thì lại giảm trong tháng 9. Nguyên nhân chính là do GMV của các dòng sản phẩm đời cũ như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro giảm lần lượt 22% và 20%. Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và mới thu về hơn 8 tỉ đồng từ các sàn.

Điều này cũng khiến cho iPhone xếp ở vị trí thứ 2 sau Samsung về thị phần ngành hàng điện thoại trên sàn TMĐT trong tháng 9.

Tổng giá trị giao dịch của một số ngành hàng tiêu biểu trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki trong tháng 9.

Ngoài điện thoại, thì Tivi cũng là mặt hàng có doanh thu rực rỡ khi tổng GMV tăng đến 50% so với tháng 8, đạt 68,1 tỉ đồng.

Ông Lâm cho rằng, với những con số trên có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam đã có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với TMĐT và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này.

"Đi cùng với đó thì yêu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm giám sát phản hồi khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng khi kinh doanh trên nền tảng TMĐT"- ông Lâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới