'Người Việt top đầu thế giới về huấn luyện AI tạo ra phong cách riêng'

(PLO)- Người Việt Nam hoạt động năng động trên các diễn đàn mã nguồn mở, như trên nền tảng huấn luyện AI tạo ra hình ảnh theo phong cách riêng.

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa tổ chức hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong marketing”.

AI nhu cầu cấp thiết của DN

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC cho biết, tình hình bán lẻ thế giới biến động quá nhanh, người tiêu dùng (NTD) thế giới cũng như Việt Nam am hiểu ứng dụng công nghệ trong mua sắm nhanh hơn. Nếu DN không nắm bắt, không đưa ra chiến lược dự báo tương đối xa sẽ bị bỏ lại phía sau, khi không cạnh tranh được trong marketing và bán hàng.

Bà Châu Đỗ, đồng sáng lập Unikon-Công ty tiếp thị nội dung AI đầu tiên trên thị trường Việt Nam phân tích, trong marketing AI được hiểu đơn giản đó là việc "dạy cho máy móc" mô phỏng hành vi con người nhìn, nghe, nói, tư duy và ra quyết định hành động.

AI mang đến những ưu việt là tính tự động hóa, cải thiện quy trình ra quyết định chính xác, mang lại sản phẩm dịch vụ mới.

AI được ứng dụng tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo ra cá nhân ảo ở các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ Chatbot và trợ lý ảo ra đời giúp cải thiện nhiều dịch vụ của các DN.

“Nếu DN phải mua/thuê các nền tảng lớn sẽ tốn nhiều chi phí nhưng các mã nguồn mở trong AI là điểm mới so với các ngành khác. Mã nguồn mở cùng với mô hình đa ngôn ngữ của AI san phẳng mọi khoảng cách địa lý.

Đặc biệt, người Việt Nam hoạt động cực kỳ năng động trên các diễn đàn có mã nguồn mở. Đơn cử trên nền tảng huấn luyện những AI tạo ra hình ảnh theo phong cách riêng, Việt Nam xếp hạng nhất thế giới. Hạng 5,7,8 cũng là người Việt Nam”-bà Châu Đỗ nói.

Cùng quan điểm trên, bà Trần Nguyễn An Ninh, chuyên gia ngành hàng tiêu dùng nhanh đánh giá, AI nói chung và Genetavie AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) làm cho ngành công nghiệp marketing thay đổi về thế chất lượng nội dung cao với tốc độ nhanh.

Các nhà tiếp thị chuyển sang sản xuất nội dung tự động. Mỗi người có trợ lý ảo nên ngành marketing giúp cá nhân hóa với tốc độ nhanh, chí phí thấp hơn.

Theo bà Ninh, NTD đang thay đổi rất nhanh, theo một nghiên cứu chỉ ra bắt đầu từ năm 2025 nhu cầu NTD trở nên mới hơn, không giống trước đây vì họ gần như sử dụng Genative AI trong cuộc sống. Do đó, những thông điệp, cách mà các nhãn hàng cần mang tới cho họ là những trải nghiệm mượt mà, cá nhân hóa cao.

“Đây là cuộc chơi khốc liệt khi NTD không phân biệt DN nhỏ hay lớn, trong nước hay quốc tế. Họ chỉ biết công ty nào mang lại cho mình trải nghiệm tốt nhất”- bà Ninh chia sẻ.

Cũng theo bà Ninh, hơn bao giờ hết NTD rất thiếu kiên nhẫn, chỉ cần trải nghiệm hai hay ba sản phẩm tiêu cực từ thông điệp của nhãn hàng họ sẽ bỏ rơi. Đồng thời, NTD đòi hỏi hơn, dứt khoát với hình ảnh thương hiệu cũ kỹ, giá trị không phù hợp sẽ không chọn.

Đặc biệt, NTD không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà các vấn đề xã hội. Do đó, có khoảng 80% NTD mong muốn các DN, nhãn hàng tham gia giải quyết được vấn đề xã hội. Đơn cử như tình hình bão lũ miền Bắc các DN có thể đóng góp và tạo nên làn sóng NTD ủng hộ.

Doanh nghiệp trải nghiệm trợ lý ảo ngay tại hội thảo

Huấn luyện AI tạo ra hình ảnh theo phong cách riêng

Theo TS. Trần Viết Huân, Chủ tịch Cộng đồng các Giám đốc Công nghệ Thông tin Việt Nam, AI là tiến trình xây dựng năng lực tổ chức công nghệ cho phép DN phát triển không ngừng về trải nghiệm khách hàng, trở thành lợi thế cạnh tranh đồng thời giúp DN giảm chi phí. Tuy nhiên, chuyển đổi số nhiều năm qua chúng ta vẫn bình mới rượu cũ, làm “tin học hóa” thay bằng tên chuyển đổi số nghe cho hợp thời.

Thực tế DN đang thay thế một số năng lực hiện hữu bằng năng lực số, hoặc làm thế nào tối ưu hóa quy trình hiện tại hiệu quả hơn bằng tự động hóa quy trình nhưng không thay đổi về quy trình.

Cụ thể, khi mở một nhà hàng, DN thường nghĩ tới tìm mặt bằng, nhưng với Tiktok, thương mại điện tử có thể bắt đầu thăm dò thị trường, khách hàng tiềm năng qua online. Đến thời điểm chín mùi sẽ mở cửa hàng vật lý.

Theo TS Huân, những tên tuổi như Amazon phía sau họ là online internet, machine learning (máy học- một nhánh của AI).

“Nếu chúng ta bắt đầu mô hình như Amazon hướng đến cả trăm triệu khách hàng mà chỉ xây dựng trang web bán hàng sẽ không thể. Nhưng nếu DN chuẩn bị ngay từ đầu, áp dụng AI thì công nghệ có thể hỗ trợ”- ông Huân gợi mở.

Một số chuyên gia khác nhìn nhận, AI đang hiện diện trong cuộc sống, DN chỉ có thể tham gia cuộc chơi này.

Từ đó, các chuyên gia khuyến nghị, DN đừng suy nghĩ phải đầu tư lớn về công nghệ. AI chỉ là công cụ giúp chúng ta sáng tạo để kết nối con người hiệu quả. Tuy nhiên, để áp dụng AI đầu tiên người lãnh đạo phải am hiểu về công nghệ, tiếp đến là phổ cập cho nhân viên biết về AI.

Theo các chuyên gia, nhiều công ty quốc tế lớn đang “sát sao" ngân sách marketing năm 2023-2024. Ngân sách năm 2025 bị siết chặt hơn, giảm 5%-10% thậm chí 15%-20%.

Các công ty ưu tiên chi phí quảng bá trên Youtube,Facebook vì nơi đó thông điệp của nhãn hàng đến với NTD thật sự. Đây là bài toán chung chứ không riêng các DN nhỏ.

Trong khi NTD ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, chủ DN chi tiền ít hơn cho quảng bá. Những người làm marketing muốn sống tốt, phát triển là phải giỏi cả kinh doanh lẫn giỏi công nghệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới