Ngày 12-5-2022 vừa mới đây, tôi đi chuyến tàu SE7 từ ga Hà Nội vào TP.HCM. Có một điều tôi thấy khá bất tiện, đó là các nhà ga không còn sử dụng hệ thống loa thông báo khi tàu chuẩn bị tới ga như trước đây mà tôi từng biết. Thay vào đó là bảng điện tử led chạy chữ được gắn ở đầu và cuối toa xe.
Không chỉ riêng tôi, có khá nhiều hành khách trên toa xe cũng phàn nàn về vấn đề này.
Thực tế cho thấy, khi có sự xuất hiện của bảng điện tử led chạy chữ thì cũng là rất tốt, bởi mọi hành khách có thể quan sát vào đó để chủ động chuẩn bị tới ga mình muốn xuống.
|
Bảng điện tử led chạy chữ được gắn ở đầu và cuối toa xe nhưng khi khách ngủ quên dễ bị bỏ lỡ ga nếu không có loa thông báo. Ảnh: ĐẶNG ĐỨC |
Thế nhưng, bảng điện tử led trên khoang tàu cũng có một số hạn chế, nhất là vào ban đêm, khi mà nhiều hành khách chìm vào giấc ngủ, vì thế mà họ không thể canh chừng các thông tin chạy trên bảng điện tử led để chuẩn bị xuống ga.
Trước đây, khi mà các đoàn tàu thường sử dụng hệ thống loa phát thanh được gắn tại mỗi khoang xe thì dẫu có ngủ say nhiều hành khách vẫn không sợ bị lỡ ga xuống, bởi nếu như họ lỡ mà không nghe thấy tiếng loa thông báo thì đã có các hành khách bên cạnh đánh thức rồi nhắc họ chuẩn bị xuống ga…
Ngoài ra, một hạn chế khác nữa mà tôi cũng muốn nói ở đây, đó là không phải hành khách nào, nhất là người cao tuổi cũng tinh mắt để có thể đọc được những dòng chữ chạy trên tấm bảng điện tử led. Với những khách ngồi đoạn giữa khoang xe, cách vị trí gắn bẳng điện tử led cả vài chục mét mà mắt kém thì sẽ rất khó đọc được thông tin hiển thị trên đó.
Vẫn biết rằng khi chuẩn bị tới ga mà tàu có dừng đỗ để trả và đón khách thì tiếp viên phụ trách toa có đi từ đầu tới cuối khoang để hỏi xem có ai muốn xuống không, nhưng việc thông báo bằng miệng trực tiếp của nhân viên toa xe thường chỉ diễn ra trước lúc tàu dừng đỗ một khoảng thời gian rất ngắn nên hành khách rất luống cuống, cập rập….
Như vậy rất dễ bị bỏ sót hành lý khi rời tàu. Đó còn chưa nói tới việc không may nhân viên toa xe mà lỡ chợp mắt quên việc nhắc khách khi tàu đã sắp tới ga thì sẽ là hết sức nguy hiểm, bởi lúc đó nhiều khách sẽ cuống cuồng lên…
Từ thực tế như đã nêu, và để phục phụ tốt hơn nữa hành khách, thiết nghĩ các nhà ga nên khôi phục lại hệ thống loa thông báo sớm như trước đây gắn tại mỗi khoang xe để khách luôn nghe thấy và chủ động việc xuống tàu tại mỗi ga.