Phải dùng nước bẩn dù nước sạch đã tới

Các hộ dân tại hẻm 122 và 124 Phạm Đăng Giảng (khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) đang chịu cảnh thiếu nước sạch từ nhiều năm nay dù ống nước cái của tuyến đường đã hoàn chỉnh. Người dân phản ánh với chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn rất nhiều lần nhưng đến nay tình hình vẫn chưa chuyển biến.

Theo bà con, trước giờ họ đều phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Tuy nhiên, vài năm nay, địa bàn xuất hiện nhiều nhà máy, các cơ sở sản xuất nên nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Nước bơm lên bốc mùi hôi rất khó chịu, đôi khi xỉn màu nên bà con chỉ để tắm giặt. Muốn nấu nướng, ăn uống thì bà con phải mua từng bình nước đóng chai nên rất tốn kém.

Phải dùng nước bẩn dù nước sạch đã tới ảnh 1

Người dân hẻm 122, 124 Phạm Đăng Giảng phải mua nước bình để uống và nấu ăn. Ảnh: TH.HIẾU

Năm 2009, đường Phạm Đăng Giảng được nâng cấp và lắp đặt đường ống cấp nước. Những tưởng chỉ trong thời gian ngắn, người sống trong hẻm sẽ có nước sạch để dùng nhưng họ chờ đợi hơn bốn năm qua mà không thấy động tĩnh gì. Trước tình hình này, nhiều người dân kiến nghị lên phường và công ty cấp nước. Tuy nhiên, sau khi khảo sát và làm việc với bà con, đại diện phía công ty cấp nước có văn bản cho biết trong năm 2013 họ chưa có kế hoạch phát triển mạng lưới cấp nước tại khu vực hẻm 122, 124. Nếu người dân có điều kiện thì sẽ thực hiện theo phương thức ứng vốn đầu tư để lắp đặt ống cấp nước. Công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ số vốn mà khách hàng đã đầu tư trong vòng 10 năm, mỗi năm hoàn trả 10% trên tổng vốn đầu tư… Riêng chi phí gắn đồng hồ nước miễn phí.

“Với phương thức ứng vốn này nhiều bà con không kham nổi nên đã nhờ tính toán lại và có kết quả là nếu phía công ty thi công đường ống thì tốn kém khoảng 120 triệu đồng; nếu bà con thuê thợ bên ngoài thi công đường ống, có người của công ty giám sát về kỹ thuật thì chỉ tốn 70 triệu đồng. Phương thức này đã được đa số bà con hưởng ứng nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa dám làm vì không biết công ty có đồng thuận cho thuê thợ bên ngoài hay không” - bà Nguyễn Thị Út, tổ trưởng tổ 2, nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Văn Rắc (Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa) cho biết: “Phường đã tổ chức hai cuộc họp để lấy ý kiến làm cơ sở đề nghị bên công ty cấp nước nhanh chóng có biện pháp giải quyết nước sạch cho bà con. Hiện kế hoạch thi công do phía cấp nước chủ động thực hiện nhưng vẫn chưa có kinh phí để làm nên bà con đang phải chờ đợi…”.

Sẽ hỗ trợ tối đa cho bà con

Để phát triển mạng lưới cấp nước cho dân, công ty phải vay lại vốn của tổng công ty nhưng trong năm qua do khó khăn nên chậm cấp vốn. Do nôn nóng nên bà con hẻm 122, 124 có kiến nghị nên công ty phải đưa ra phương án ứng vốn trước để có thể dẫn nước tới bà con. Tuy nhiên, mới đây tổng công ty đã duyệt cấp vốn cho 11 công trình cấp nước trên địa bàn quận Bình Tân trong năm 2013 vì vậy bà con phải chờ. Trường hợp bà con cần có nước ngay không chờ theo kế hoạch và có khả năng tài chính thì cử người đại diện lên công ty làm việc để được tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật với chi phí thấp nhất…

Ông NGUYỄN HỮU HIỆP, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần
Cấp nước Chợ Lớn

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm