‘Bị cáo bị dựng lên làm giám đốc bù nhìn cho đủ ban bệ’

Đáng chú ý là phần thẩm vấn cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group Nguyễn Thị Tình. Bị cáo này khai mình trình độ có hạn, bị "dựng" lên như một giám đốc bù nhìn chứ không biết gì hết.

Bị cáo Nguyễn Thị Tình.

Bị “dựng” lên làm giám đốc bù nhìn

Tòa hỏi Nguyễn Thị Tình, cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group. Tình nhiều lần nhấn mạnh tại tòa: Bị cáo trình độ có hạn, thậm chí không biết đánh máy, được “dựng” lên làm giám đốc sàn làm “bù nhìn”, cho có đủ ban bệ. Bị cáo chủ yếu chỉ làm thị trường, như lời Tình giải thích là “chạy ngoài đường”.

. Có cho xây dựng giá bán căn hộ không?

+ “Không. Bị cáo Nga khai là một chuyện. Tôi đọc báo và có báo cáo (miệng) với chị Nga khu vực này giá thế này... để chị Nga quyết định”.

Tòa cho đối chất với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Nga khai một trong những chức năng sàn giao dịch là tổ chức giới thiệu dự án để khách hàng đến tìm hiểu.

Tình tiếp tục khẳng định thực tế bị cáo không làm được như vậy. Tình thừa nhận “có tiếp xúc với khách, làm những việc như... rót nước mời khách”.

Nghe Tình nói vậy, chủ tọa hỏi: “Thế khách đến chỉ uống nước thôi à?”.

“Chị Nga nói tôi không có trình độ nên hoàn toàn không soạn thảo hợp đồng, không ký nháy vào hợp đồng” - Tình khai.

Chủ tọa dẫn lại lời khai của bị cáo Tình tại cơ quan điều tra, theo đó bị cáo có tiếp xúc với khách hàng, giới thiệu dự án... Bị cáo Tình sau đó thừa nhận “có làm nhưng ít”.

HĐXX đánh giá bị cáo Tình “loanh quanh, không trung thực”.

Tình khai nhiều khi còn bị đuổi ra khỏi sàn vì có những bí mật không muốn bị cáo biết. Bị cáo này cũng khai có lần khách hàng đến đông quá, bị cáo còn bị khách đánh đuổi vì “không cho khách nộp tiền”.

"Mọi việc đều theo sự chỉ đạo của bà Nga"

Trước đó, HĐXX cũng xét hỏi bị cáo Nguyễn Trường Sơn, cựu phó tổng giám đốc (TGĐ) Housing Group.

Ông Sơn đọc một tờ giấy được chuẩn bị sẵn. Cựu phó TGĐ nói: "Bị cáo ký 608 hợp đồng với khách hàng, không được hưởng lợi gì từ số tiền nói trên mà đều do bà Nga sử dụng".

“Tôi ký hợp đồng với khách hàng theo sự chỉ đạo và ủy quyền của bà Nga” - bị cáo Sơn khẳng định và cho rằng bị cáo quá tin vào bà Nga, không biết bà Nga thu tiền của khách để chi dùng cho các mục đích khác.

“Như lời bà Nga nói, bà là người có chuyên môn, là chuyên gia làm về bất động sản, có nhiều quan hệ rộng với các bộ, ngành chức năng, là thành viên Hiệp hội Bất động sản, là ĐBQH, là ĐB HĐND”  - bị cáo Sơn dẫn chứng.

Sơn cho rằng quá trình làm việc tại công ty, bị cáo có đóng góp ý kiến nhưng đều không có trọng lượng, không được chấp nhận. Đây là công ty tư nhân, là công ty của bà Nga nên những người làm công ăn lương như bị cáo đều không được bàn bạc gì, mọi việc đều theo sự chỉ đạo, điều hành của bà Nga, do bà Nga quyết định. “Bị cáo giữ chức phó TGĐ công ty nhưng thực chất chỉ làm hình thức” - bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn.

Tòa xét hỏi Phan Thanh Tuyên, cựu phó TGĐ Housing Group.

Bị cáo thừa nhận ký ba hợp đồng với khách hàng theo “chức năng, nhiệm vụ” được phân công. “Nếu bắt buộc vì chữ ký đó phải đền cho khách hàng thì tôi bán nhà bán cửa đền cho họ, còn tôi không lừa đảo chiếm đoạt tiền của ai”.

Tòa xét hỏi Lê Hồng Cương, cựu phó TGĐ Housing Group.

Bị cáo Cương là người phụ trách Ban đầu tư, thực hiện việc làm thủ tục, giải phóng mặt bằng. Cũng như hai vị phó TGĐ vừa trả lời thẩm vấn của tòa, bị cáo Tuyên nói Housing Group là công ty tư nhân nên việc gì cũng do bà Nga trực tiếp chỉ đạo hết. Thậm chí có những việc bà Nga trực tiếp gọi nhân viên lên giao việc, phó TGĐ phụ trách lĩnh vực cũng không biết.

Cương cũng cho rằng dự án là có thật, có quyết định, có tên, có điều quy mô chưa được điều chỉnh theo như mong muốn của nhà đầu tư. Cương là người ký nghiệm thu mô hình. Bị cáo khẳng định pháp luật không cấm ai làm mô hình cả. Nhưng công ty tiến hành đóng cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng là “thiếu sót”.

“Bị cáo không đồng ý với cáo buộc đồng phạm với bị cáo Nga. Bị cáo bị oan. Đây chỉ là sai sót về thủ tục... Các sản phẩm của tư vấn chị Nga sử dụng giao cho các lĩnh vực khác (để quảng cáo bán căn hộ) bị cáo không thể biết được” - bị cáo Cương nói.

Tòa xét hỏi cựu phó TGĐ Nguyễn Vũ Hùng. Bị cáo Hùng khai nhận chức phó TGĐ chỉ đi giải quyết vấn đề khách hàng đòi tiền. Hành vi ký 31 hợp đồng chỉ là thủ tục hành chính. Bị cáo không đồng ý với cáo trạng đã truy tố. 

Tòa hỏi bị cáo Đinh Xuân Tiếu, cựu kế toán trưởng, bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Tiếu cho biết bản thân cũng là nạn nhân của vụ án này. Ông Tiếu khai muốn mua bảy căn hộ nhưng chỉ lấy được năm căn hộ loại nhỏ và lý giải “có một ít tiền tiết kiệm thì mua nhà để ở và đầu tư kiếm lãi, cái này không có gì sai cả”.

“Tôi mà biết bà Nga có gì xấu thì tôi đã không làm cho bà Nga, chứ đừng nói đến việc còn bỏ tiền ra mua nhà” - bị cáo này khẳng định.

Ông Tiếu khai trước đây là giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân, khoa Kế toán, hiện nay là giảng viên ở Trường Kinh doanh công nghệ, hướng dẫn hàng chục tiến sĩ, có hàng chục công trình khoa học. “Tôi không thể là con người lừa đảo được. Tôi rất bức xúc khi bị quy kết là lừa đảo. Tôi đã quá tin tưởng vào bà Nga. Càng sai lầm hơn khi đầu tư vào dự án, làm khổ vợ, khổ con, khổ cả gia đình” - ông Tiếu nói. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm