Dự án triệu đô: Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo đến Bộ Tư pháp yêu cầu báo cáo về việc thi hành án, đến chánh án TAND Tối cao yêu cầu xem xét về các quyết định (QĐ) áp dụng khẩn cấp tạm thời, yêu cầu UBND TP.HCM báo cáo tình hình thực hiện kết luận liên quan đến dự án The Mark.
Ngày 13-2-2018, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cũng có văn bản gửi đến chánh án TAND TP.HCM, chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam TAND Tối cao yêu cầu căn cứ vào các hiệp định tương trợ tư pháp ký giữa hai quốc gia để xem xét lại các QĐ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM.
Đây là các QĐ mà TAND TP.HCM ban hành trong vụ tranh chấp hợp đồng góp vốn giữa Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (gọi tắt là HDTC) với bị đơn là DWS Star Bridge Limited Liability Company (doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc, gọi tắt là DWS), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam-Hàn Quốc (gọi tắt là VK Housing).

Dự án triệu đô: Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo ảnh 1
Dự án khu nhà ở cao tầng The Mark trên khu đất. 

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, tháng 3-2017, TAND TP.HCM thụ lý vụ tranh chấp hợp đồng góp vốn giữa HDTC với bị đơn DWS, VK Housing là người liên quan.

Nội dung vụ án là tranh chấp giữa các thành viên góp vốn trong VK Housing. Theo đó, HDTC (góp vốn 20%) khởi kiện DWS (góp vốn 80%) với các yêu cầu: Không công nhận các hợp đồng chuyển nhượng vốn góp tại VK Housing giữa DWS với hai DN khác; hủy các giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký DN của VK Housing.

Đến ngày 20-12-2017, tòa ra QĐ số 298 có nội dung cho HDTC tạm quản lý khu đất theo yêu cầu của HDTC. Phía VK Housing yêu cầu hủy QĐ này vì UBND TP.HCM đã giao cho công ty làm chủ đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án khu nhà ở cao tầng The Mark trên khu đất. Nhưng tòa tiếp tục ban hành QĐ số 30 thay thế cho QĐ số 298. QĐ số 30 có nội dung: Tạm giao phần đất có liên quan đến tranh chấp thành buộc các cá nhân, tổ chức ra khỏi khu đất để giao cho HDTC tạm quản lý trong khi chờ kết quả giải quyết của tòa đối với vụ án tranh chấp về sở hữu DN và sở hữu dự án đầu tư theo hợp đồng góp vốn liên doanh quy định tại Điều 127 BLTTDS.
Tiếp đó, ngày 26-2, tòa lại ban hành QĐ áp dụng BPKCTT số 61 có nội dung: “Tạm dừng việc thay đổi các nội dung đăng ký kinh doanh đã được khôi phục tại QĐ số 790103 về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN của VK Housing”.
Hai ngày sau Cục THADS TP.HCM ban hành QĐ về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. VK Housing đã khiếu nại QĐ này.
Ngày 3-3, UBND TP.HCM có công văn giao Sở KH&ĐT TP.HCM phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu ý kiến của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc “thu hồi giấy đăng ký DN là chưa có cơ sở bởi đơn thư tố cáo của HDTC không có cơ sở để xem xét”, báo cáo UBND TP trước ngày 20-3.
Ngày 8-3, chánh án TAND TP.HCM có QĐ giải quyết khiếu nại của VK Housing đối với QĐ số 30 cho rằng việc thay đổi là cần thiết nên việc ban hành QĐ là có căn cứ và đúng luật.
VK Housing đã có đơn đề nghị Sở KH&ĐT khôi phục tình trạng pháp lý cho DN căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ của Bộ Công an. Nội dung đơn yêu cầu: Khôi phục tư cách thành viên của DWS và tư cách người đại diện theo pháp luật của bà Yeh Kuo Shun Kuai. Đồng thời gửi các đơn khiếu nại QĐ số 61 và kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền về việc thành phần tài sản trên khu đất mà Công ty VK Housing đang quản lý khá phức tạp, gồm tài sản của nhiều bên, nhiều thành phần, trong đó toàn bộ các cọc móng đã đóng xuống mặt đất 5,4 m (196 cọc) đơn vị thi công vừa làm xong, chưa kiểm định để bàn giao, nghiệm thu với chủ đầu tư.
Bên thi công cũng lo ngại khi giao tài sản cho HDTC mà không kiểm định chất lượng cọc dẫn đến hư hỏng thì ai sẽ chịu trách nhiệm khi chủ đầu tư từ chối nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...