Kẻ cuồng si giết con gái giáo sư nổi quạu tại tòa

Ngày 8-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo, y án tù chung thân đối với Nguyễn Đăng Thành (sinh năm 1981, quê ở An Nhơn, Bình Định), người sát hại con gái của GS-TSKH Vũ Đĩnh Huy (Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học New York) về tội giết người. 

HĐXX xét kháng cáo xin giảm án của bị cáo và đại diện cũng như đề nghị tăng án lên tử hình của gia đình nạn nhân. Theo đó, HĐXX nhận định bị cáo nhận tội thành khẩn và phù hợp với các chứng cứ, hồ sơ của vụ án. Án sơ thẩm của TAND TP.HCM xử Thành về tội giết người có tính chất côn đồ là đúng người, đúng tội. Tòa không đồng tình thêm tình tiết man rợ và đê hèn mà luật sư phía nạn nhân đề nghị.

Kẻ cuồng si giết con gái giáo sư nổi quạu tại tòa ảnh 1
Bị cáo Thành trầm ngâm giờ nghị án, xa xa mẹ cha nạn nhân tóc bạc dõi theo từng diễn biến vụ án

Về kết luận giám định tâm thần của bị cáo này, HĐXX sơ thẩm đã mời giám định viên đến tòa làm rõ. Đồng thời, bệnh này mang tính di truyền, cha và ông của bị cáo cũng có những biểu hiện có bệnh.

Thành có nhân thân tốt, thành khẩn bồi thường thêm trong các giai đoạn xét xử sơ và phúc thẩm là tình tiết có thể xem xét giảm án. Nhưng về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội thì có thêm tình tiết giảm nhẹ cũng không có căn cứ giảm hình phạt. Việc đề nghị tăng án của ba luật sư phía bị hại không có căn cứ nên cũng bị bác.

Toà chỉ sửa một phần bồi thường dân sự về tổn thất tinh thần tăng từ hơn 70 triệu lên 120 triệu đồng. Tổng mức bồi thường vật chất và tinh thần bị cáo và đại diện của mình phải bồi thường là gần 350 triệu đồng (án sơ thẩm 300 triệu).

Đáng chú ý, giờ nghị án, các PV tác nghiệp chụp ảnh, bị cáo tỏ ra khó chịu và quay mặt hướng khác. Một lát sau, bị cáo quay lại nói với các PV: "Tôi đang bực mình nha!".

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 1999, Thành thi đậu vào ĐH Bách khoa TP.HCM. Sau khi ra trường, Thành làm cho nhiều doanh nghiệp và có đi làm việc tại một số nước. Năm 2004, Thành có quen biết với chị Vũ Thị Hoàng Anh, con gái của GS-TSKH Vũ Đình Huy, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học New York. Đến năm 2010, Thành đơn phương có tình cảm với Hoàng Anh nhưng không được đáp lại.

Nghi ngờ chị Hoàng Anh có bạn trai làm cùng công ty nên Thành đã có lần đến tận công ty để gây sự, đánh người mà Thành cho là tình địch. Tuy nhiên, những lần đó đều được can ngăn kịp thời.

Sáng 27-2-2011, Thành lấy con dao quấn giấy báo rồi nhét vào vớ giày tới nhà chị Hoàng Anh. Gần đến nhà, Thành thấy chị Hoàng Anh đi từ trên lầu xuống sân nói chuyện với một người đàn ông. Khi người đàn ông vừa đi, Thành liền chạy tới nói chuyện nhưng chị Hoàng Anh bỏ lên nhà. Thành chộp lấy tay chị níu lại rồi cúi xuống lấy dao tấn công liên tiếp vào ngực, lưng, bụng, tay… khiến chị tử vong sau đó tại bệnh viện.

Gây án xong Thành bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, ở những tháng đầu Thành khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đến khoảng tháng 8-2011, Thành có biểu hiện bất thường nên được trưng cầu giám định tâm thần.

Kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai cho thấy trước và trong lúc gây án Thành trầm cảm mức độ trung bình, hiện bị trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần, cần phải đi điều trị chuyên khoa một thời gian.

Đến tháng 4-2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương 2 thông báo bệnh tình của Thành đã ổn định và không cần phải chữa bệnh nữa. Vụ án được phục hồi điều tra. Và từ đó, phía nạn nhân cho rằng kết luận giám định tâm thần không khách quan và đề nghị xử Thành mức án thật nghiêm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm