Lừa đảo tinh vi qua facebook chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2016, Nguyễn Hùng Dương đã có hành vi chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội (MXH) facebook của người khác rồi nhắn tin cho người thân của các chủ tài khoản để lừa tiền.

Theo đó, khoảng tháng 10-2013, Dương nhờ 1 người bạn lập 1 trang web có giao diện gần giống với trang facebook và kết bạn với các tài khoản facebook là Việt kiều. Sau đó Dương nói chuyện làm quen rồi gửi địa chỉ trang web để rủ rê những người này đăng nhập.

Thông tin để đăng nhập trang web này gồm email và mật khẩu facebook. Từ đó, bị cáo chiếm đoạt các tài khoản này, đổi mật khẩu và sử dụng để đi lừa đảo người thân của các chủ tài khoản đang sống ở Việt Nam.

Bị cáo Dương đã chiếm hoạt hơn 2,3 tỉ đồng tiền mặt. Ảnh: CTV.

Để tiến hành lừa đảo, bị cáo đã nhắn tin cho bạn bè, người thân của các chủ tài khoản này để rủ kinh doanh thẻ điện thoại của các nhà mạng Việt Nam ở nước ngoài với lợi nhuận cao như: thẻ 100 nghìn đồng bán được 10 USD, thẻ 200 ngàn đồng bán được 20 USD.

Nhiều người đã mua thẻ cào điện thoại rồi gửi ảnh số seri cho Dương. Qua đó, Dương chiếm đoạt của những người bị hại tổng cộng 7056 thẻ cào đủ các loại mệnh giá với tổng trị giá gần 2,3 tỉ đồng.

Để lấy được tiền từ các thẻ cào điện thoại, Dương lập 11 tài khoản ở các ví điện tử do VNPT quản lý, nạp số seri thẻ cào vào các trang này để đổi thành tiền mặt. Số tiền này sau đó được chuyển về 8 tài khoản khác nhau mà bị cáo mượn của bạn bè, người thân. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bị cáo dùng để tiêu xài cá nhân.

Xét thấy hành vi phạm tội của Dương là chuyên nghiệp và phạm tội nhiều lần, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hùng Dương 12 năm tù giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm