Lý do tòa tạm ngừng phiên xử vụ dược sĩ kiện bệnh viện

Chiều 4-5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm tranh chấp giữa dược sĩ Vũ Kim Thu và Bệnh viện Nhân Dân 115.

Vụ kiện gây chú ý khi dược sĩ này cho rằng bị trù dập vì đã tố cáo hàng loạt sai phạm xảy ra tại bệnh viện dẫn đến bị cho thôi việc. Còn bệnh viện nói dược sĩ Thu tự ý nghỉ chăm con ốm 9 ngày, không có lý do chính đáng.

Trước đó, phiên xử đã từng diễn ra nhưng kéo dài đến phần đại diện VKS nêu quan điểm thì dừng do có chứng cứ mới cần xem xét thêm.

Tại phiên xử hôm nay, HĐXX quyết định quay trở lại phần hỏi. Tuy nhiên sau nhiều câu hỏi về các chứng cứ vụ án, chủ toạ thông báo quyết định tạm ngừng phiên xử. Thời gian mở lại sẽ có thông báo cụ thể sau đến những người tham gia tố tụng theo quy định.

Theo tòa, hai bên cung cấp chứng cứ về toa thuốc của bệnh viện Nhi Đồng 2 có sự khác biệt. Vì vậy cần thời gian xác minh làm rõ các chứng cứ để đánh giá cho xác thực về vụ án.

Đồng thời, tòa cũng nêu quan điểm cần xác định thêm tại trường học con của người khởi kiện về việc cháu bé thực tế có nghỉ học trong chín ngày hay không.

Tại phiên phúc thẩm, bà Thu kháng cáo cho rằng bệnh viện buộc thôi việc trái luật, tước đi quyền được chăm sóc con lúc bị ốm của người mẹ.

Trong khi đó, bệnh viện nói việc kỷ luật buộc thôi việc là đúng. Bà Thu liên tục nghỉ chín ngày khi chưa được lãnh đạo bệnh viện đồng ý. Đồng thời không có tài liệu thể hiện việc nghỉ là chính đáng vì bác sĩ chỉ định "mẹ nghỉ con ốm", tạo tiền lệ xấu cho những người lao động khác.

Luật sư bảo vệ cho là bà Thu thừa nhận thiếu sót trong việc không cung cấp chứng từ và chỉ nhắn tin xin nghỉ phép thay vì làm giấy. Tuy nhiên, bệnh viện đã vi phạm Luật lao động 2012 khi không lập nội quy lao động - căn cứ quan trọng để xử lý vi phạm.

Bản án sơ thẩm đã áp dụng Nghị định 27/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức là văn bản đã hết hiệu lực, để giải quyết vụ án là trái pháp luật. Lý do bệnh viện buộc thôi việc bà Thu không được quy định trong nghị định mới.

Còn luật sư bảo vệ cho bệnh viện lại xác định quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu được bệnh viện ban hành ngày 12-3-2020 khi Nghị định 27 còn hiệu lực. Nội quy lao động chỉ là thỏa thuận của cơ quan doanh nghiệp với người lao động. Bệnh viện ra quyết định buộc thôi việc bà Thu là căn cứ vào Luật viên chức...

Đáng chú ý, phía bệnh viện cung cấp cho toà một toa thuốc cũng của bệnh viện Nhi Đồng 2 khác với của bên người khởi kiện cung cấp...  

Tòa sơ thẩm tuyên án ra sao?

Trước đó xử sơ thẩm, TAND quận 10 nhận định bà Thu có cung cấp các toa thuốc có chỉ định và chữ ký của bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nhi đồng 2 nhưng không được bệnh viện này xác nhận. Bà Thu không cung cấp được giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh mà cho rằng sổ khám, toa thuốc là chứng từ chứng minh việc bà nghỉ có lý do chính đáng.

Trong hồ sơ cũng không có tài liệu nào thể hiện giữa bệnh viện và bà Thu có sự thỏa thuận bằng văn bản thể hiện chấp nhận cho bà nghỉ. Đồng thời, toà cho là bệnh viện đã bổ sung các chứng cứ thể hiện quy trình xử lý kỷ luật, ra quyết định buộc thôi việc đã thực hiện đúng…

Từ đó, toà bác yêu cầu của bà Thu kiện đòi bệnh viện phải thu hồi, hủy bỏ quyết định buộc thôi việc, khôi phục lại công việc, chức vụ quyền lợi cho bà theo quy định. Đồng thời,bệnh viện phải trả tiền lương thời gian bà không được làm việc đến thời điểm đi làm lại, bồi thường… hơn 62 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm