Nghị án kéo dài vụ án ma túy có 17 điểm chưa rõ

Theo cáo trạng, 15 giờ 30 ngày 24-11-2015, Tú và Lê Thanh Được đang ngồi tại một quán cà phê ở TP Tây Ninh thì công an ập vào kiểm tra. Tú bị quy buộc cất giấu một bịch ma túy trong ổ cắm sạc pin điện thoại di động để dưới chân nơi Tú đang ngồi. Tại CQĐT, Tú thừa nhận đã mua ma túy để dành xài, đến quán thì lấy cục sạc có giấu ma túy ra bỏ dưới nền đất rồi để dép lên. Cục sạc do Tú lấy từ nhà Được khi ngủ ở đây.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, Tú tiếp tục kêu oan và cho rằng “khi lấy lời khai bị điều tra viên trói hai tay lên cửa sổ, đánh vào vết mổ mới”, đau quá nên phải khai nhận những hành vi mà mình không thực hiện.

Luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Tú) tiếp tục chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ trong hồ sơ vụ án mà với hồ sơ này nếu tiếp tục truy tố bị cáo là khiên cưỡng và làm oan người vô tội.

Cả ba nhân chứng đều có mặt tại tòa hôm nay. “Điều tra viên đưa tôi tờ giấy trắng, bảo tôi ký vào. Tôi ký vào chỉ nhằm mục đích xác nhận có sự việc bắt Tú tại quán tôi” - nhân chứng là chủ quán cà phê nói. Nhân chứng Được - người ngồi quán cà phê cùng Tú còn khai rằng cán bộ tòa án TP Tây Ninh đã hai lần đến gặp Được trước ngày tòa mở phiên xử để nói Được xin xét xử vắng mặt nhưng Được không đồng ý.

VKS thừa nhận có những vi phạm như luật sư nêu nhưng không mâu thuẫn, không làm thay đổi bản chất vụ án. Về vấn đề VKS yêu cầu CQĐT làm rõ nguồn gốc vật chứng nhưng CQĐT không thực hiện thì VKS sẽ đề nghị xem xét kiểm điểm điều tra viên…

Nghị án kéo dài vụ án ma túy có 17 điểm chưa rõ ảnh 1
Nguyễn Thanh Tú tại tòa. Ảnh: PL

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13-4, Tú luôn kêu oan và cho rằng mình bị dùng nhục hình và ép cung. Luật sư Lê Ngọc Luân đã chỉ ra 17 điểm sai sót, chưa được làm rõ trong hồ sơ vụ án nhưng tòa vẫn tuyên phạt bị cáo ba năm tù về tội danh này. Đó là các vấn đề: Cáo buộc cục sạc pin điện thoại di động chứa gói ma túy Tú lấy ở nhà Được nhưng nhà Được không có sạc này. Cáo buộc Tú cầm sạc vất xuống đất nhưng không giám định xem trên cục sạc có dấu vân tay của Tú không. Cáo buộc Tú nghiện nên phải mua ma túy để sử dụng nhưng lại không giám định máu và nước tiểu của Tú. Quá trình bị tạm giam Tú không có biểu hiện nào thể hiện Tú bị nghiện. Lời khai của ba nhân chứng khác nhau và khi xét xử chỉ có một người có mặt tại tòa…

Sau khi báo phản ánh, VKSND Tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh Tây Ninh kiểm tra lại ngay, làm rõ các vấn đề mà báo nêu, báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao phụ trách, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND Tối cao để theo dõi.

Từ trong trại tạm giam, Tú đã viết đơn kêu oan gửi các cơ quan chức năng. Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh đã chuyển đơn của Tú đến TAND tỉnh Tây Ninh để được xem xét, giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...