Chiều 3-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi. Dự thảo sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 sắp tới đây.
Để luật Đấu giá tài sản phù hợp với luật chuyên ngành
Góp ý tại cho dự thảo Luật Đấu giá tài sản, ông Nguyễn Đức Nghĩa, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nêu: Tại khoản 1 Điều 1 của dự thảo quy định về việc sửa đổi, bổ sung Điều 4 về tài sản đấu giá. Theo đó, tài sản đấu giá được quy định tại Điều 4 theo hướng liệt kê nhóm tài sản trên cơ sở quy định của pháp luật chuyên ngành điều chỉnh đối với tài sản đó.
Tuy nhiên, Luật Đấu giá tài sản là luật hình thức, theo đó quy định thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá đối với các loại tài sản mà pháp luật chuyên ngành quy định phải bán thông qua đấu giá. Việc liệt kê tại dự thảo luật có thể chồng chéo hoặc không phù hợp với pháp luật chuyên ngành.
Đồng thời, cách liệt kê trong dự thảo không làm rõ được tài sản đấu giá phải được xác định theo pháp luật chuyên ngành mà dẫn đến cách hiểu theo nghĩa rộng là tài sản được định nghĩa trong luật chuyên ngành.
Từ đó, ông Nghĩa đề xuất nên thêm quy định nguyên tắc để xác định tài sản bán đấu giá và giao cho Chính phủ liệt kê chi tiết danh mục các tài sản bán đấu giá. Cụ thể, có thể bổ sung thêm “được xác định căn cứ luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ ….”
Bổ sung quy định hình thức đấu giá cho thuê tài sản
Bà Võ Thị Kim Hoàng, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM góp ý: dự thảo luật có nêu “Đấu giá tài sản là hình thức trả giá có từ hai người trở lên tham gia theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục được quy định tại Luật này, trừ trường hợp quy định tại Điều 49 của Luật này”.
Theo nội dung bổ sung như trên, thì dự thảo Luật lần này điều chỉnh cả quan hệ cho thuê tài sản theo hình thức đấu giá, đáp ứng tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, trong các điều, khoản còn lại của dự thảo, lại chưa bổ sung các quy định có liên quan đến hình thức đấu giá cho thuê tài sản. Do đó, phòng Quản lý nhà và công sở kiến nghị bổ sung, điều chỉnh như sau: “Trường hợp có người thứ ba tranh chấp về quyền sở hữu đối với tài sản đấu giá thì quyền sở hữu vẫn thuộc về người mua được tài sản đấu giá ngay tình; quyền thuê vẫn thuộc về người trúng đấu giá quyền thuê tài sản ngay tình”. Tại Điều 46, dự thảo bổ sung “hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hợp đồng cho thuê tài sản đấu giá, phê duyệt kết quả đấu giá tài sản….”.
Hủy kết quả đấu giá nếu người mua không nộp tiền
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản là cần thiết bởi dự thảo luật tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề mang tính cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; tăng cường tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản….
Tuy nhiên, dự thảo nên bổ sung thêm hành vi “Cản trở, gây khó khăn khi bán và tiếp nhận hồ sơ mời tham gia đấu giá” là hành vi nghiêm cấm tổ chức hành nghề đấu giá tài sản thực hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo.
Đồng thời, đề nghị dự thảo nên nghiên cứu sớm luật hóa các quy định của Nghị quyết số 73/2022 của Quốc hội để bổ sung về đấu giá biển số xe là tài sản phải bán thông qua đấu giá; bổ sung quyền sử dụng số xe theo quy định của pháp luật về giao thông nhằm hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe ô tô.
Đề nghị bổ sung quy định về huỷ kết quả trúng đấu giá tài sản tại khoản 4 Điều 72 Văn bản hợp nhất đối với trường hợp: “Người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” cho thống nhất với điểm b khoản 2 Điều 48 Luật Đấu giá hiện hành. Nhằm phù hợp với thực tế do có trường hợp sau khi đấu giá và có quyết định công nhận kết quả đấu giá nhưng người trúng đấu giá không hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền theo quy định dẫn đến tài sản đấu giá không thành công.
Đại diện Công an TP.HCM