Nguyên Phó giám đốc Sở NN Bến Tre bị đề nghị 3-4 năm tù

Ngày 11-8,  TAND huyện Thạnh Phú (Bến Tre), tiếp tục xét xử đối với Nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, Nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre cùng 3 bị cáo khác nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT về tội “vi phạm các quy định về quản lý rừng”.

Sau hơn 1 ngày xét hỏi, Viện KSND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) đề nghị tòa tuyên cùng mức án 3-4 năm tù đối với 3  bị cáo: Trần Văn Hùng (Nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre); Võ Văn Ngàn (Nguyên giám đốc ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre, hiện đã nghỉ hưu) và Nguyễn Văn Ðoàn (nguyên chi cục trưởng Kiểm lâm Bến Tre) cùng tội danh “vi phạm các quy định về quản lý rừng”.

Cùng tội danh trên, các bị cáo: Tiết Kim Chiêu (nguyên phó trưởng Phòng Khoa học-Kỹ thuật- Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre)  và Nguyễn Ðức Dục  (nguyên chuyên viên Phòng Khoa học-Kỹ thuật -Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre) bị đề nghị cùng mức án từ  2 – 2,5 năm tù (cho hưởng án treo).

Ngoài ra, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa còn đề nghị HĐXX buộc các bị cáo: Trần Văn Hùng và Võ Văn Ngàn phải liên đới bồi thường thiệt hại trên 412 triệu đồng cho Nhà nước. Đại diện Viện KSND xác định, trên cơ sở lời khai của các bị cáo, kết quả điều tra và các hồ sơ có liên quan đủ căn cứ để truy tố các bị cáo với tội danh trên là đúng người đúng tội. 

Các bị cáo tại tòa

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Trần Văn Hùng- Nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh  Bến Tre không đồng ý với tội danh như cáo trạng của Viện KSND huyện Thạnh Phú truy tố. Bị cáo cho rằng trong vụ án này bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm về hành chính và đã bị xử lý. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh. 

Trước đó, khi vụ việc bị phát hiện, ông Hùng và ông Ngàn đã bị kỉ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Ông Hùng không được tiếp tục bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở, còn ông Ngàn bị hạ một bậc lương và xin về hưu.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận trước khi tiến hành khai thác đều có đến trực tiếp tại rừng để kiểm tra và phát hiện có hiện tượng sâu bệnh từ 16-31% mới xin chủ trương của UBND tỉnh cho khai thác. Và sau khi được chủ trương của tỉnh chấp thuận các bị cáo mới tiến hành khai thác. Các bị cáo đều thừa nhận không có văn bản hay quy định nào của pháp luật cho khai thác trắng diện tích rừng đặc dụng, nhưng theo các bị cáo dù trong công văn của UBND tỉnh cho chủ trương Sở NN&PTNT khai thác tận thu (khai thác những cây bị sâu bệnh) và trồng mới lại diện tích rừng. Nhưng trong khi thực hiện các bị cáo cho rằng việc khai thác trắng trồng lại rừng mới sẽ hiệu quả hơn. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi khai thác trắng rừng đặc dụng là sai trái.

Mặt khác trong quá trình thực hiện việc khai thác rừng, thay vì đấu giá đơn vị thực hiện việc khai thác, các bị cáo lại chỉ định DNTN gỗ Tuấn An (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú) khai thác. Việc không đấu giá này đã dẫn đến gây thiệt hại thất thoát tài sản của Nhà nước…

Cáo trạng cáo buộc hành vi của 5 bị can Trần Văn Hùng, Võ Văn Ngàn, Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục là trái pháp luật trong việc cho phép khai thác 21,86ha rừng đặc dụng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với số lượng gỗ là 2.842,5 m3; giá trị thiệt hại do bán chỉ định củi từ việc khai thác rừng trên 412 triệu đồng. Đối với diện tích rừng bị khai thác đã được trồng lại ngay sau đó bằng chính nguồn thu bán gỗ từ việc khai thác rừng nêu trên…

Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 14-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm